ข่าว

Nintendo เปิดเว็บไซต์ข้อมูลเกมจากยุค Famicom ฉลอง 40 ปี

เอาใจคอเกมเก่า ใครที่อยากศึกษาประวัติไม่ควรพลาด

มั่นใจได้เลยว่าไม่มีเกมเมอร์คนไหนโดยเฉพาะสายเรโทรที่จะไม่รู้จักเครื่องเล่น Famicom หรือ Nintendo Entertainment System ที่เป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลรุ่นแรกสุดของเครือ Nintendo ที่มาพร้อมกับตัวเครื่องสีแดง – ขาวอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งต้องบอกเลยว่าเผลอแปบเดียวในปีนี้ Famicom ก็มีอายุครบ 40 ปีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และในโอกาสอันดีแบบนี้ปู่นินของเราจึงไม่พลาดที่จะมีเซอร์ไพรส์ด้วย

หลังจากในเดือนพฤศจิกายนได้มีการเปิดตัวเว็บไซต์ฉลองครบรอบกันไปแล้วพร้อมทำกิจกรรมต่างๆ ล่าสุด Nintendo ก็ได้อัปเดตข้อมูลใหม่ในส่วนของรายชื่อเกมที่วางจำหน่ายเรียบร้อยแล้ว โดยได้เริ่มเพิ่มเกมในเครือที่พัฒนาตั้งแต่ปี 1983 จนปัจจุบันมาถึงปี 1986 และจะยังคงมีการอัปเดตรายชื่อเรื่อยๆ จนครบถึงปีสุดท้ายนั่นคือ 1994 ที่จะมีทั้ง​ Fire Emblem และ Kirby รวมไปถึงเกมสปินออฟจากจักรวาล Super Mario สามารถกดดูได้ทั้งภาพกล่อง ภาพตลับ และไตเติลเข้าเกม

ว่าแล้วก็ต้องยอมรับเลยครับว่า Famicom เป็นเครื่องเล่นเกมที่ได้รับการสนับสนุนยาวนานมากที่สุดเครื่องหนึ่งของ Nintendo เลยเพราะว่ามีการพัฒนาเกมให้กันข้าม 10 ปี ซึ่งมีอยู่ไม่กี่รุ่นเท่านั้นที่สามารถกินเวลาได้ยาวนานขนาดนี้ และตอนนั้นเอง Super Famicom ก็ได้เริ่มวางจำหน่ายแล้วด้วย ดังนั้นเราจึงเห็นว่ามี Yoshi จากเกม Super Mario World ที่ได้มาปรากฏตัวบนเครื่องเล่น Famicom ด้วยในช่วงท้ายก่อนยุติวางจำหน่าย ใครสนใจก็ไปชมกันได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้เลยนะครับ

image 3860

เข้าสู่หน้าเว็บไซต์ 40 ปี Famicom: คลิก

การศึกษาประวัติศาสตร์เกม Famicom ไม่เพียงแค่ทำให้เราย้อนไปนึกถึงเกมเก่าๆ ที่เคยเล่นเท่านั้น แต่เรายังได้เห็นแนวทางการผลิตเกมสมัยก่อนของ Nintendo ด้วย โดยจะพบว่ามีการนำเสนอคอนเซปต์ผ่านไตเติลต่างๆ ทั้งเกมแนวกีฬาอย่าง Baseball, Golf, Tennis ที่ไม่ได้มีธีมอะไรเลย เป็นเกมกีฬาเฉยๆ ซึ่งภายหลังก็เริ่มต่อยอดมาเป็นเกมที่มาสคอตดัง Mario ได้ทำหน้าที่นำเสนอแทน (เช่นเดียวกับ Wii Sports) อีกทั้งยังมีกีฬาอื่นๆ อาทิ พินบอล หรือไพ่นกกระจอกด้วย ลองดูแล้วก็อยากให้มีเกมที่กลับมาอีกหลายเกมเลย

อีกด้านหนึ่ง Famicom เป็นเครื่องเล่นเกม 8-bit จาก Nintendo ที่วางจำหน่ายในยุค 80 โดยเป็นหนึ่งในเครื่องเล่นที่ประสบความสำเร็จในวงกว้างมากที่สุด และยังเป็นผู้บุกเบิกในการนำทางอุตสาหกรรมเกมสู่ความคึกคักเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน โดยตัวเครื่องมีเกมแจ้งเกิดมากมายไม่ว่าจะเป็น Super Mario Bros., The Legend of Zelda, Rockman หรือ Pac-Man เป็นต้น

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่ปากร้ายที่สุดในประเทศไทย | ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง
Back to top button