Yoko Taro ผู้กำกับ Nier Automata เชื่อว่านักพัฒนาเกมชาวญี่ปุ่นพบกับความยากลำบากในการปรับใช้ระบบของฝั่ง “ตะวันตก” เพราะว่าตัวพวกเขาเองก็มีปัญหาในการเปลี่ยนรูปแบบไปจากเอนจิ้นสร้างเกมจากญี่ปุ่น
ในการให้สัมภาษณ์กับทาง IGN ทั้ง Yoko Taro และ Hyung-Tae Kim ผู้กำกับ Stellar Blade ถูกถามว่าเหตุใดจึงมีนักพัฒนาชาวญี่ปุ่น “จำนวนน้อยมาก” ที่ทำเกมที่มีภาพสวยงามระดับเดียวกับ Stellar Blade ได้ แม้ประเด็นนี้จะเป็นเรื่องของความคิดเห็นส่วนตัวก็ตาม คุณ Yoko Taro ได้สะท้อนมุมมองถึงความสำเร็จของวงการเกม แอนิเมชั่น และมังงะของญี่ปุ่นตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา
“หลังส่งออกผลงานสู่ประเทศตะวันตกและโซนเอเชียแล้ว เกม มังงะ และแอนิเมชั่นก็ได้วิวัฒนาการตัวของมันเองไปตามภูมิภาค ซึ่งเมื่อพูดถึงเกมแล้ว มันพิสูจน์ให้เห็นว่าการนำเอาระบบจากตะวันตกมาใช้กับบริษัทญี่ปุ่นนั้นทำได้ยาก” คุณ Taro ให้ความเห็น “ญี่ปุ่นนั้นมีธรรมเนียมที่แต่ละบริษัทจะสร้างเอนจิ้นของตัวเองขึ้นมา และการที่จะขยับออกจากความเชื่อนั้นเป็นไปได้ยากมาก พวกเราริเริ่มที่จะนำเครื่องมือสำหรับการพัฒนาเกมจากตะวันตกมาใช้ช้ามากเกินไป” ผู้กำกับคนนี้กล่าวต่อ
“แม้จะเข้ามาถึงยุคนี้แล้ว โรงเรียนหลายแห่งก็ยังไม่สอนสิ่งนี้ให้กับเหล่านักพัฒนาเกมหน้าใหม่ ผมว่าคนญี่ปุ่นไม่เชี่ยวชาญในการปรับตัวกับเทคโนโลยีที่มาจากต่างประเทศมากนัก ในขณะที่เกมจากจีนและเกาหลีใต้ปรับตัวไวกว่าในการใช้เอนจิ้นอย่าง Unreal มาสร้างเกมที่มีกลิ่นอายความสุนทรียะแบบญี่ปุ่น” คุณ Taro สรุป
ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของคนญี่ปุ่นอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับความยากลำบากในการนำเอาเอนจิ้นที่สร้างขึ้นในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักได้ จากการสำรวจเมื่อปี 2023 โดย EF Education First บริษัทการศึกษาระดับนานาชาติในประเทศสวิตเซอร์แลนด์พบว่าความสามารถการใช้ภาษาอังกฤษของญี่ปุ่นนั้นกำลังลดลงเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก (ขอบคุณข้อมูลจาก Nippon) โดยในตอนนี้ญี่ปุ่นอยู่ที่อันดับ 87 จาก 113 ประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ในขณะที่เกาหลีใต้ได้อันดับ 49
ทางคุณ Kim ผู้กำกับ Stellar Blade บอกว่าแม้คุณ Yoko Taro จะเชื่อว่าเป็นเช่นนั้นจริง “แต่ต้องบอกว่าอิทธิพลของเกมญี่ปุ่นในปี 2024 นั้นยิ่งใหญ่มาก” คุณ Kim เชื่อว่า “วิดีโอเกมจากญี่ปุ่นได้กลับมาสู่จุดสูงสุดอีกครั้งแล้ว” และคิดว่าสถานการณ์ของเกมจากญี่ปุ่นที่จะวางขายปีนี้ “ดูดีมาก” แต่เขาก็ไม่ได้ระบุว่าเขาหมายถึงเกมญี่ปุ่นไหนกันแน่
“กระแสเกมจากฝั่งจีนก็ดูดีเหมือนกัน เพราะพวกเขามีเกมที่โด่งดังมากมาย โดยเฉพาะเมื่อพูดถึงเกมบนมือถือ ผมคิดว่ากระแสการพัฒนาเกมของพวกเขากำลังมา และอาจจะมีเกมดังในมือมากกว่าที่ไหนๆ ในตอนนี้ด้วยซ้ำ” คุณ Kim กล่าวเสริม “นักพัฒนาเกมชาวเกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะเดินตามกระแส หากมีอะไรใหม่ๆ โด่งดังขึ้นมา ก็มีแนวโน้มสูงที่ทุกคนจะแห่ไปทางนั้น”
“ผมมีความรู้สึกว่านักพัฒนาเกมส่วนใหญ่ที่เกาหลีใต้มักจะเลือกสร้างเกมมือถือแบบ MMO มากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่ผมก็คิดว่ามันสำคัญนะที่พวกเราควรจะสร้างเกมไปลงให้กับแพลตฟอร์มที่หลากหลาย” คุณ Kim เสนอข้อมูลจากด้านของตนเองบ้าง “พวกเราที่บริษัท Shift Up เองก็กำลังสร้างเกมมือถืออยู่เช่นกัน แต่ผมก็ดีใจที่เราได้สร้างเกมลงให้กับแพลตฟอร์ม PS5 โดยเฉพาะ และผมหวังว่ามันจะช่วยกระตุ้นให้สตูดิโอในเกาหลีใต้สนใจพัฒนาเกมลงให้กับแพลตฟอร์มอื่นๆ บ้าง”