ข่าวธุรกิจเกม

ผู้สร้าง Nier Automata เชื่อนักพัฒนาเกมญี่ปุ่นปรับตัวรับเทคโนโลยีจากตะวันตกยาก

แต่ผู้กำกับ Stellar Blade บอก "เนื้อหาจากญี่ปุ่นคัมแบ็คสู่จุดสูงสุดแล้ว"

Yoko Taro ผู้กำกับ Nier Automata เชื่อว่านักพัฒนาเกมชาวญี่ปุ่นพบกับความยากลำบากในการปรับใช้ระบบของฝั่ง “ตะวันตก” เพราะว่าตัวพวกเขาเองก็มีปัญหาในการเปลี่ยนรูปแบบไปจากเอนจิ้นสร้างเกมจากญี่ปุ่น

ในการให้สัมภาษณ์กับทาง IGN ทั้ง Yoko Taro และ Hyung-Tae Kim ผู้กำกับ Stellar Blade ถูกถามว่าเหตุใดจึงมีนักพัฒนาชาวญี่ปุ่น “จำนวนน้อยมาก” ที่ทำเกมที่มีภาพสวยงามระดับเดียวกับ Stellar Blade ได้ แม้ประเด็นนี้จะเป็นเรื่องของความคิดเห็นส่วนตัวก็ตาม คุณ Yoko Taro ได้สะท้อนมุมมองถึงความสำเร็จของวงการเกม แอนิเมชั่น และมังงะของญี่ปุ่นตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา

Yoko Taro comment on Japanese Dev with Stellar Blade Director 02

“หลังส่งออกผลงานสู่ประเทศตะวันตกและโซนเอเชียแล้ว เกม มังงะ และแอนิเมชั่นก็ได้วิวัฒนาการตัวของมันเองไปตามภูมิภาค ซึ่งเมื่อพูดถึงเกมแล้ว มันพิสูจน์ให้เห็นว่าการนำเอาระบบจากตะวันตกมาใช้กับบริษัทญี่ปุ่นนั้นทำได้ยาก” คุณ Taro ให้ความเห็น “ญี่ปุ่นนั้นมีธรรมเนียมที่แต่ละบริษัทจะสร้างเอนจิ้นของตัวเองขึ้นมา และการที่จะขยับออกจากความเชื่อนั้นเป็นไปได้ยากมาก พวกเราริเริ่มที่จะนำเครื่องมือสำหรับการพัฒนาเกมจากตะวันตกมาใช้ช้ามากเกินไป” ผู้กำกับคนนี้กล่าวต่อ

“แม้จะเข้ามาถึงยุคนี้แล้ว โรงเรียนหลายแห่งก็ยังไม่สอนสิ่งนี้ให้กับเหล่านักพัฒนาเกมหน้าใหม่ ผมว่าคนญี่ปุ่นไม่เชี่ยวชาญในการปรับตัวกับเทคโนโลยีที่มาจากต่างประเทศมากนัก ในขณะที่เกมจากจีนและเกาหลีใต้ปรับตัวไวกว่าในการใช้เอนจิ้นอย่าง Unreal มาสร้างเกมที่มีกลิ่นอายความสุนทรียะแบบญี่ปุ่น” คุณ Taro สรุป

ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของคนญี่ปุ่นอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับความยากลำบากในการนำเอาเอนจิ้นที่สร้างขึ้นในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักได้ จากการสำรวจเมื่อปี 2023 โดย EF Education First บริษัทการศึกษาระดับนานาชาติในประเทศสวิตเซอร์แลนด์พบว่าความสามารถการใช้ภาษาอังกฤษของญี่ปุ่นนั้นกำลังลดลงเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก (ขอบคุณข้อมูลจาก Nippon) โดยในตอนนี้ญี่ปุ่นอยู่ที่อันดับ 87 จาก 113 ประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ในขณะที่เกาหลีใต้ได้อันดับ 49

Yoko Taro comment on Japanese Dev with Stellar Blade Director 01

ทางคุณ Kim ผู้กำกับ Stellar Blade บอกว่าแม้คุณ Yoko Taro จะเชื่อว่าเป็นเช่นนั้นจริง “แต่ต้องบอกว่าอิทธิพลของเกมญี่ปุ่นในปี 2024 นั้นยิ่งใหญ่มาก” คุณ Kim เชื่อว่า “วิดีโอเกมจากญี่ปุ่นได้กลับมาสู่จุดสูงสุดอีกครั้งแล้ว” และคิดว่าสถานการณ์ของเกมจากญี่ปุ่นที่จะวางขายปีนี้ “ดูดีมาก” แต่เขาก็ไม่ได้ระบุว่าเขาหมายถึงเกมญี่ปุ่นไหนกันแน่

“กระแสเกมจากฝั่งจีนก็ดูดีเหมือนกัน เพราะพวกเขามีเกมที่โด่งดังมากมาย โดยเฉพาะเมื่อพูดถึงเกมบนมือถือ ผมคิดว่ากระแสการพัฒนาเกมของพวกเขากำลังมา และอาจจะมีเกมดังในมือมากกว่าที่ไหนๆ ในตอนนี้ด้วยซ้ำ” คุณ Kim กล่าวเสริม “นักพัฒนาเกมชาวเกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะเดินตามกระแส หากมีอะไรใหม่ๆ โด่งดังขึ้นมา ก็มีแนวโน้มสูงที่ทุกคนจะแห่ไปทางนั้น”

“ผมมีความรู้สึกว่านักพัฒนาเกมส่วนใหญ่ที่เกาหลีใต้มักจะเลือกสร้างเกมมือถือแบบ MMO มากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่ผมก็คิดว่ามันสำคัญนะที่พวกเราควรจะสร้างเกมไปลงให้กับแพลตฟอร์มที่หลากหลาย” คุณ Kim เสนอข้อมูลจากด้านของตนเองบ้าง “พวกเราที่บริษัท Shift Up เองก็กำลังสร้างเกมมือถืออยู่เช่นกัน แต่ผมก็ดีใจที่เราได้สร้างเกมลงให้กับแพลตฟอร์ม PS5 โดยเฉพาะ และผมหวังว่ามันจะช่วยกระตุ้นให้สตูดิโอในเกาหลีใต้สนใจพัฒนาเกมลงให้กับแพลตฟอร์มอื่นๆ บ้าง”

ที่มา
GamesRadar
Back to top button