ข่าว

ผู้วาด ‘ก้าวแรกสู่สังเวียน’ เดือด! เลิกเอาภาพผลงานไปใช้เหมือนเป็นของตัวเอง

หลังพบภาพ Ippo ที่วาดโดยอนิเมเตอร์ไปใช้แจกลายเซ็น

George Morikawa ผู้เขียน ก้าวแรกสู่สังเวียน (Hajime no Ippo) ได้โพสต์ข้อความบน Twitter ในวันที่ 25 ตุลาคม 2023 เพื่อแสดงความไม่พอใจต่ออนิเมเตอร์ที่ใช้ตัวละครจากมังงะของเขาเพื่อแจกลายเซ็นให้แฟน ๆ

เรื่องราวความไม่พอใจนี้เกิดขึ้นเมื่อ อ.Morikawa ไปเห็นโพสต์ของแฟน ๆ ที่โชว์ของสะสมเกี่ยวกับเรื่องก้าวแรกสู่สังเวียน ซึ่งเขาได้บอกว่าตอนแรกที่เขาเห็นนั้นเขาปลื้มใจเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามเขากลับเห็นภาพวาดของตัวละครตัวหนึ่งพร้อมลายเซ็นซึ่งเขามั่นใจว่าเขาไม่ได้เป็นคนวาดภาพนั้นด้วยตนเองแน่นอน

“ผมรู้ว่าใครเป็นคนวาดขึ้นเพราะมีลายเซ็นของเขาปรากฎอยู่” อ. Morikawa ระบุ “ผมโกรธมากเพราะเป็นไปได้ว่าสินค้าชิ้นนี้ถูกทำขึ้นเพื่อเงิน” นอกจากนี้อาจารย์ยังได้บอกอีกว่า ปัจจุบันมีการขายลายเซ็นปลอมในเว็บไซต์ประมูลจำนวนมากอีกด้วย ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องเลยแม้แต่น้อย

นอกจากนี้ อ.Morikawa ยังได้ขอให้อนิเมเตอร์ที่เคยทำงานกับอนิเมะ ก้าวแรกสู่สังเวียน หยุดใช้ตัวละครของเขาเพื่อแจกลายเซ็น เขาโต้แย้งว่ามันไม่ยุติธรรมที่พวกเขาจะทำกำไรจากผลงานของเขาโดยไม่ได้รับอนุญาต

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่นักวาดภาพเคลื่อนไหวทุกคนที่เห็นด้วยกับจุดยืนของ อ.Morikawa หนึ่งในนั้นก็คือ Nishii Terumi ผู้กำกับอนิเมชั่นที่เคยทำงานกับอนิเมะก้าวแรกสู่สังเวียนได้โต้แย้งว่ามันไม่ยุติธรรมที่ อ.Morikawa จะโกรธ เนื่องจากเขาไม่คัดค้านแฟนอาร์ตจำนวนมาก รวมไปถึงโดจินต่าง ๆ ด้วย

คุณ Terumi ยังชี้ให้เห็นว่าอนิเมเตอร์ที่ทำงานกับการดัดแปลงผลงานของ อ.Morikawa ได้รับค่าแรงน้อยและต้องทำงานหนักมากอยู่แล้ว เขาโต้แย้งว่าการอนุญาตให้พวกเขาแจกลายเซ็นโดยใช้ตัวละครจากซีรีส์จะเป็นวิธีเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการชดเชยความพยายามของพวกเขาที่เคยทุ่มเทให้กับงาน โดยนักวาดภาพเคลื่อนไหวคนอื่น ๆ ก็ได้ออกมาแสดงการสนับสนุน Terumi โดยบางคนสาบานว่าจะไม่ทำงานกับการดัดแปลงผลงานของ อ.Morikawa อีกต่อไป

อย่างไรก็ตามการถกเถียงกันครั้งนี้ได้จุดประกายการอภิปรายในหมู่แฟน ๆ และเหล่ามืออาชีพในอุตสาหกรรมเกี่ยวกับสิทธิของผู้เขียนมังงะและนักวาดภาพเคลื่อนไหว ยังคงต้องรอดูว่าสถานการณ์จะได้รับการแก้ไขอย่างไรครับ

ที่มา : crazyforanimetrivia

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button