ข่าว

นักพัฒนาเกมชาวญี่ปุ่นตั้งเป้า ‘เซ็นเซอร์เกมให้เหมาะสมกับสากล’

ฝันร้ายของเหล่าเกมเมอร์ที่ชอบความวาบหวาม

แฟน ๆ เกมญี่ปุ่นเตรียมใจไว้ เพราะล่าสุดมีข่าวมาว่าเกมญี่ปุ่นที่จะวางจำหน่ายในฝั่งตะวันตกอาจมีการเซ็นเซอร์มากขึ้นกว่าเดิมเพราะทางผู้พัฒนาเกมญี่ปุ่นเริ่มเน้น “มาตรฐานสากล” เป็นหลัก

บทความจาก The Japan Times ได้เผยบทสัมภาษณ์เหล่า Localizer เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของวงการเกมยุคก่อน VS ยุคปัจจุบัน ทาง Franck Genty ผู้จัดการฝ่าย Localize ของ Bandai Namco ชี้ว่า กระแส #MeToo ส่งผลต่อการดีไซน์ชุดของตัวละครหญิงในเกมญี่ปุ่นมากขึ้น

“เราถูกทักท้วงเรื่องความหวิวเกินไปของชุดของตัวละคร บางทีชุดสั้นเกินไป บริษัทเกมญี่ปุ่นเคยค่อนข้างแข็งข้อในประเด็นเหล่านี้ แต่ตอนนี้เริ่มเปิดกว้างยอมรับคำชี้แนะมากขึ้น” Genty ระบุ

image 664

ในขณะเดียวกัน Masayoshi Yokoyama โปรดิวเซอร์ซีรีส์ Yakuza ก็เล่าถึงการทำงานกับ Localizer ในการตัดทอนเนื้อหาล้อเลียน LGBTQ และภาพลักษณ์เหยียดเพศ ให้เป็นไปตาม “มาตรฐานสากล” โดยเขาได้บอกว่าสิ่งเหล่านี้เคยเป็นเรื่องปกติในเกม Yakuza ภาคแรก ๆ แต่ตอนนี้มันไม่เป็นที่ยอมรับอีกแล้ว ทำให้พวกเขาได้ประสานงานกับทีมฝั่งอเมริกาและยุโรปให้ร่วมตรวจบทรวมไปถึงตรวจเนื้อหาที่อาจมีปัญหากับวัฒนธรรมฝั่งตะวันตกให้เข้มมากขึ้น

สรุปได้ค่อนข้างชัดเจนว่าเกมญี่ปุ่นในอนาคตอาจมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาเพื่อดึงดูดตลาดสากลมากขึ้นแฟน ๆ อาจจะต้องปรับตัวกับการเซ็นเซอร์ที่เข้มงวดขึ้น

ที่มา
sankakucomplex

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button