ข่าว

ผู้พัฒนาเผย กลุ่มผู้เล่น League of Legends กำลังมีอายุมากขึ้น โดยมีผู้เล่นใหม่เข้าร่วมน้อยลง

เทรนด์การเล่นที่เปลี่ยนแปลง กับเนื้อหาของเกมที่ต้องปรับตาม

ผู้คนมักคิดว่า League of Legends เป็นเกมสำหรับคนรุ่นใหม่ เพราะด้วยการแข่งขัน eSports ที่เน้นการตอบสนองที่รวดเร็ว ความเชื่อมโยงกับวัฒนธรรม K-POP และการเน้นไปที่การสตรีมและวัฒนธรรม Influencer ยิ่งเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Dota2 ยิ่งชัดเจนว่าคนมองว่าเกมหลังเป็นเกมคนแก่ไปเลย

แต่ไม่ว่าจะมีปัจจัยเสริมของเกมที่เหมือนจะเข้ากับคนรุ่นใหม่มากกว่า แต่เวลาก็หมุนไปข้างหน้าเสมอ รวมถึงอายุคนเล่น League ก็เช่นกัน “ผมคิดว่ากลุ่มผู้เล่นของเรามีอายุมากขึ้น” Pu Liu ผู้กำกับเกมกล่าวในการถามตอบเมื่อเร็วๆ นี้ในงาน Summer Games Fest แม้ว่าเขาจะตั้งข้อสังเกตว่า “มันก็ไม่ใช่สิ่งที่แย่หรอกนะ”

League of Legends player age increased 01

Liu ชี้ให้เห็นว่าไม่ว่าเกมที่ดำเนินมานานอย่าง League of Legends จะมีผู้เล่นใหม่เข้ามากี่คน หากยังคงรักษาผู้เล่นเหล่านั้นไว้ได้นานหลายปี อายุเฉลี่ยของฐานผู้เล่นก็จะเพิ่มขึ้นตามธรรมชาติ ปัญหาคือ League ไม่ได้ดึงดูดผู้เล่นใหม่ได้ดีเหมือนเมื่อก่อน

“พูดตรงๆ เลยว่ามันไม่เหมือนสถานการณ์เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ที่คุณอยู่ในโรงเรียนมัธยมต้นหรือมัธยมปลาย และ League เป็นเกมที่ทุกคนพูดถึง ทุกคนเล่น” Liu กล่าว “ตอนนี้มีเกมอื่นๆ อีกมากมายที่เราต้องแข่งขันด้วย”

League of Legends player age increased 02

แน่นอนว่า Roblox และ Fortnite เป็นเกมยอดนิยมในหมู่เด็กๆ รุ่นใหม่ แต่ Liu ยังยอมรับว่า League มีปัญหาอื่นๆ ที่ทำให้ผู้เล่นใหม่ไม่เข้ามาเล่น เช่น ไอดี “smurf” จากผู้เล่นที่มีประสบการณ์ที่เริ่มเล่นใหม่ตั้งแต่ต้น รวมถึงระบบและฟีเจอร์ที่มากเกินไป ซึ่งเกม Live Service ที่ดำเนินมานานอย่าง Destiny และ World of Warcraft ก็เคยประสบปัญหาเช่นเดียวกัน “เรารู้ดีถึงการปรับปรุงที่เราต้องทำเพื่อก้าวไปสู่อนาคต” Liu กล่าว

Andrei van Roon หัวหน้า League Studio ชี้ให้เห็นว่ายังมีการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ที่มาพร้อมกับฐานผู้เล่นที่เปลี่ยนแปลงไปของ League โดยความชอบของแฟนๆ ในโหมดต่างๆ ก็เปลี่ยนไปตามชื่อเสียงและลักษณะของเกมที่พัฒนาขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

“เมื่อ League เปิดตัวครั้งแรก เราได้เห็นว่ามีผู้เล่นน้อยมากที่เล่นโหมดจัดอันดับ ทุกคนเล่นโหมดปกติ เพื่อเรียนรู้เกม” Van Roon อธิบาย “จากนั้นในช่วงกลางๆ เราเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปสู่การเน้นการเล่นจัดอันดับมากขึ้น โดยเฉพาะจากผู้ที่อยู่ในช่วงมัธยมปลายและวิทยาลัย”

League of Legends player age increased 03

“ตอนนี้สำหรับผู้ชมบางส่วนของเรา โดยเฉพาะผู้ที่มีงานทำหรือมีลูกแล้ว เราเห็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่ ‘ฉันอยากแข่งขันในบางครั้ง และฉันก็อยากได้ประสบการณ์อื่นๆ ด้วย'”

Van Roon กล่าวว่าทีมงานของ Riot กำลัง “พยายามอย่างมากที่จะขยาย” โหมดต่างๆ ของ League เพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไปเหล่านี้ นั่นนับเป็นข่าวดี เพราะแฟนๆ ลีคตอนนี้มีไม่เยอะมากแล้วที่มีไฟในการแข่งขัน การเล่นแบบจัดอันดับเพื่อไต่ขึ้นไปสู่ระดับ Challenger โดยเฉพาะในไทย ซึ่งการมีโหมดการเล่น หรือเนื้อหาเสริมใหม่ๆ ให้ผู้เล่นที่แค่อยากสัมผัสประสบการณ์ลีคได้เล่นก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีเช่นที่ Riot กำลังพยายามพัฒนาเกม LoL ในรูปแบบเดียวกับ Vampire Survivor

ที่มา
PC Gamer
Back to top button