ข่าวธุรกิจเกม

Krafton เตรียมส่ง 5 เกมเด็ดลุยตลาดปี 2024

พร้อมรายงานผลประกอบการประจำปี 2023

Krafton รายงานผลประกอบการประจำปี 2023 ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเมื่อต้นปีที่แล้ว Krafton นำเสนอทิศทาง 2 ทิศทาง คือ ยกระดับความสามารถในการผลิตและยกระดับความสามารถในการให้บริการ โดย Krafton บรรลุภารกิจทั้งสองสำเร็จไปส่วนหนึ่ง นั่นคือทำรายได้ได้สูงสุดด้วยการยกระดับ IP <PUBG> ตลอดปี 2023 และรับประกันไลน์อัปในอนาคต

Krafton มีแผนที่จะพัฒนาและเสาะหา Original IP ตัวใหม่ตลอดปี 2024 และใช้กลยุทธ์ Two Track ขยาย IP ต่อไป โดยอิงตามความเสถียรของเซิร์ฟเวอร์ของ IP <PUBG> โดย Krafton กล่าวว่าจะเอาชนะความไม่แน่นอนของตลาดและเติบโตแบบขั้นบันไดอย่างต่อเนื่องด้วยสิ่งนี้ และปีนี้จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ประกาศถึงจุดเริ่มต้นนั้นด้วยผลงานใหม่ๆ ที่หลากหลาย

สรุป

  • วันและเวลา: 8 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 16.00 น.
  • ผู้เข้าร่วม: CEO คิมชางฮัน, CFO แพดงกึน

รายได้

  • รายได้ประจำปี 2023: 1,910,600 ล้านวอน (YoY +3.1%)
  • รายได้ไตรมาส 4: 534,600 ล้านวอน (YoY +12.8% / QoQ 18.7%)
Krafton 1

สถานการณ์ปัจจุบันและแผนการ

  • ใช้กลยุทธ์ ‘Original Creative’ เสาะหา IP ใหม่กับกลยุทธ์ ‘Scale-Up the Creative’ ขยาย IP ใหม่ควบคู่กัน
  • ท้าทายการเปิดให้บริการแบบ Second Party ด้วยการลงทุนหุ้นเล็กน้อยในปี 2023 และต่อเนื่องไปในปี 2024 แล้วทำให้ความเร็วในการเสาะหา IP เพิ่มขึ้น
  • แผนเปิดให้บริการเกมทั้งใหญ่และเล็กตั้งแต่ปีนี้ทันที

สำหรับ Line-up หลักของ Krafton ในปี 2024 มีดังต่อไป

  1. Dark and Darker Mobile
  2. INZOI
  3. Dinkum Mobile
  4. Black Budget
  5. Subautica 2

Krafton 2

ไลน์อัปหลักปี 2024
  • นำ IP ที่ได้ มาเปิดบริการได้ในระยะยาวพร้อมกับหา ‘PUBG ตัวต่อไป’ ด้วยวิธีเสาะหา IP ใหม่และส่งเสริมการเติบโตแบบขั้นบันได

Krafton 3
ทิศทางใหม่เพื่อการเติบโตแบบขั้นบันได้ในปี 2024
  • ริเริ่ม 3 อย่างเพื่อการเติบโตในอนาคต:

<PUBG>

Krafton 4
เพิ่ม Multi-product โดยใช้ IP PUBG, Scale-up เป็น 10B IP

ตลาดอินเดีย

Krafton 5
ทำ BGMI ให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง, ค้นหาผู้ให้บริการ/Esports/บริษัทใหม่ๆ

พัฒนา Deep Learning

Krafton 6
พัฒนา Deep Learning เพื่อนำเทรนด์ในอนาคต

“ปั้นเกมใหม่ 1-2 ตัว และพยายามพึ่งพา IP <PUBG> ให้น้อยที่สุด”

Q. ช่วยพูดถึงรายได้สูงสุดของ IP <PUBG> โดยแยกเวอร์ชั่น PC กับมือถือหน่อย

A. CFO แพดงกึน: หากให้พูดถึงรายได้สูงสุดก่อน ก็เหมือนกับในรายงานก่อนหน้านี้ แต่พวกเราไม่ได้แนะนำแบบเป็นรูปธรรม ในอีกด้านหนึ่งของตลาดมีความกังวลส่วนหนึ่งว่า IP <PUBG> เป็นของเก่าและอ่อนแรงอยู่หน่อยๆ หรือเปล่า ความจริงอันเป็นที่รู้กันในแง่นั้นคือปีที่แล้วคือมีปริมาณการส่งข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์ของ <PUBG> ด้วยความสามารถและประสบการณ์ที่ Krafton สั่งสมมาและประสิทธิภาพของรายได้ก็ทั้งเพิ่มขึ้นและเติบโตด้วย ในปีนี้ก็มีเป้าหมายเป็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องของ IP

Q. เห็นว่าเน้นเรื่อง Deep Learning เลยอยากรู้ถึงสถานการณ์ปัจจุบันของการนำไปใช้ในเกมกับแผนการขยายในภายหลัง

A. CEO คิมชางฮัน: ในกรณีของ Deep Learning อยู่ระหว่างส่งเสริมให้ผลิตและใช้ในงานทั่วไปได้ ในกรณีของการนำไปใช้กับเกมมีการนำไปใช้บางส่วนกับเกม <inZOI> แล้ว และตั้งเป้าเอาไปใช้กับเทคโนโลยีอีกมากมาย เช่น สร้างเทกซ์เจอร์ด้วย Text Prompt, ทำภาพ 2D ให้เป็นโมเดล 3D, ใช้ AI ในบทสนทนาของ NPC เป็นต้น นอกจากนี้แล้วกำลังสร้างบอทที่ใช้ RL Deep Learning ในเกมอื่นๆ ด้วย และได้ทดสอบขั้นแรกในเกม <Defense Derby> แล้ว

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างสร้างบอทที่เหมือนมนุษย์และผลิต ‘Game Friend’ ที่สามารถเล่นร่วมกับผู้เล่นได้ อีกทั้งติดตั้งฟังก์ชั่น AI ที่เรียนรู้แล้วป้องกันพฤติกรรมของผู้เล่นแฮกเกอร์บนเทคโนโลยี Anti-Cheat และในปี 2024 จะนำ AI เข้ามาในบริษัทมากขึ้นและได้ตั้งองค์กรรับผิดชอบสำหรับเร่งมือเรื่องนี้แล้ว

Q. ปริมาณการส่งข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์ในไตรมาส 4 เพิ่มขึ้นเยอะเพราะการอัปเดตแมป Rondo เลยอยากรู้ว่ามีส่วนช่วยรายได้อย่างไรบ้าง และอยากรู้ว่าแมป Rondo จะอัปเดตบนมือถือกับ <Game for Peace> ช่วงครึ่งปีแรกนี้ไหม แล้วรายได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องไหม?

A. CFO แพดงกึน: ในเรื่องการอัปเดตแมป Rondo ส่วนที่สำคัญที่สุดสำหรับพวกเราคือมีการเติบโตของปริมาณการส่งข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์ที่ดีผ่านการเปิดให้บริการแมป Rondo หากพิจารณาแต่ละภูมิภาค แม้เป็นแมปสไตล์เอเชีย ปริมาณการส่งข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์ก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นแค่ในภูมิภาคเอเชียแต่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคอื่นๆ เช่น อเมริกา, ยุโรป เป็นต้นด้วย หากถามว่าแมป Rondo ส่งผลต่อรายได้ของ PC/คอนโซล ในไตรมาส 4 แค่ไหน ก็มองได้ว่าส่วนใหญ่เป็นผลจากแมป Rondo ส่วนตอนนี้กำลังคิดอยู่ว่าจะอัปเดตในเกมบนแพลตฟอร์มอื่นด้วยไหม

สุดท้ายเห็นว่ามีคำถามเรื่องผลกระทบในช่วงครึ่งปีแรก ปริมาณการส่งข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์เพิ่มขึ้นหลังเปิดให้บริการแมป Rondo และเป็นแรงกระตุ้นต่อเนื่องมาจนถึงเดือนก.พ. จึงมีปริมาณการส่งข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์ที่ดี อย่างที่ทราบกันดีว่าช่วงไตรมาส 1 เป็นช่วงพีคของ Krafton เลยคาดหวังรายได้ในไตรมาส 1 และคิดว่าจะส่งผลในแง่บวกพอๆ กับที่มีปริมาณการส่งข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์ที่ดี

Q. เกมใหม่ 5 เกมที่ประกาศไปจะเปิดให้บริการเมื่อไหร่? แล้วเกมไหนจะมีส่วนช่วยในการเติบโตแบบขั้นบันไดของ Krafton ที่สุด

A. CEO คิมชางฮัน: เกมที่เปิดให้บริการได้เร็วที่สุดคือ <Dark and Darker Mobile> และจะเปิด Early Access เกม <inZOI> กับ <Black Budget> ภายในปีนี้ แต่มีแผนที่จะดำเนินการ Pre-test กับ CBT ตอนที่มั่นใจแล้วหลังเตรียมตัวอย่างเต็มที่

เราคิดว่าเกมทั้ง 5 เกมเป็นเกมที่ผู้คนรอคอยที่ช่วยให้เราพัฒนาขึ้น แทนที่จะหาว่าอันไหนจะมีโอกาสมากกว่ากัน แต่เราจะทำสุดความสามารถให้กลยุทธ์ Scale-Up ‘Original Creative’ ด้วยวิธีของเราประสบความสำเร็จ และคิดว่าหากเปิดให้บริการเกมที่เตรียมไว้แล้วจะเติบโตทั้งเล็กและใหญ่ได้สำเร็จและท้ายที่สุดจะสามารถรับประกัน ‘Big IP’ เพื่อการเติบโตแบบขั้นบันไดได้

Q. ต่อไปเป็นคำถามเกี่ยวกับ <Dark and Darker Mobile> เหมือนว่าจะขาย Battle Pass เหมือนๆ กับ <PUBG MOBILE> พอมีพื้นฐานเป็นเกมแฟนตาซียุคกลางเลยคิดว่ามันถูกจำกัดไว้ไปหน่อยไหม ในเกมเวอร์ชั่นต้นฉบับสามารถใช้ Gold เข้าดันเจียนระดับสูง, ศูนย์ซื้อขายได้ เราเลยคิดว่าจะมีขาย Gold เป็นแบบเสียเงินไหม แต่ก็กังวลว่าถ้าแบบนั้นก็จะเป็น ‘Pay to Win’ งั้นช่วยอธิบายเรื่อง BM ให้ฟังที

A. CEO คิมชางฮัน: ที่จริงเราก็กังวลเรื่องนั้นเหมือนกัน แต่ตอนนี้ <PUBG MOBILE> ก็ใช้ BM เป็น Battle Pass แต่นั่นไม่ได้เป็นสิ่งที่ตัดสินใจไว้ตั้งแต่แรก แต่เราโฟกัสไปที่การปรับให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมของมือถือ และได้ลองใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรายได้หลังจากที่ได้ปริมาณการส่งข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์

คำถามนี้เป็นสิ่งที่พวกเรากังวลมาก แต่เรายังไม่ได้กำหนด BM แน่นอน และสิ่งที่เรากังวลเป็นอย่างแรกคือวิธีที่จะทำให้เป็นบริการที่สามารถจดจ่อได้อย่างต่อเนื่องบนสภาพแวดล้อมของมือถือ เพราะ <PUBG MOBILE> เป็นเกมแบบ Session ขณะที่ <Dark and Darker Mobile> เป็นเกม RPG ดังนั้น อาจจะออกมาเป็น BM ที่เหมาะกับลักษณะเฉพาะนี้

Q. เห็นว่าแนวโน้มรายได้ของ IP <PUBG> เป็นช่วงขาลงในไตรมาส 4 และเป็นช่วงพีคในตรมาส 1 ถ้าอย่างนั้น รายได้ของ PC, มือถือในไตรมาส 1 จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น QoQ ไหม หรือต้องมองว่ารายได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยในไตรมาส 4 แล้วคงที่ในไตรมาส 1 เพราะผลจากคอนเทนท์ใหม่

A. CFO แพดงกึน: หากดูจากรายงานเก่าจะค่อนข้างชัดว่า ‘เป็นไปตามฤดูกาล’ หากให้อธิบายโดยอิงจาก PC ช่วงไตรมาส 1 จะเป็นช่วงพีคมาก แล้วไตรมาส 2 เป็นช่วงขาลงเล็กน้อย ส่วนไตรมาส 3 จะดีขึ้นเล็กน้อยเพราะเป็นช่วงปิดเทอม และแม้ไตรมาส 4 จะเตรียมคอนเทนท์ไว้แล้ว แต่เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 จะค่อนข้างเป็นช่วงขาลง

ในกรณีของปีที่แล้ว การเปิดให้บริการแมป Rondo กับอาวุธแบบพัฒนา ‘Chroma’ ทำงานได้ดี ดังนั้น หากถามว่าไตรมาส 4 ปีที่แล้วเป็นช่วงขาลงไหม เราก็ไม่คิดแบบนั้น พวกเราคิดว่าไตรมาส 1 ที่จะถึงนี้น่าจะมี Performance ที่ดีพอสมควรเลย เพราะปริมาณการส่งข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์ของผู้เล่นเพิ่มขึ้นเยอะเลยทีเดียว แม้ในกรณีของมือถือจะไม่ได้ชัดเท่า PC แต่ก็มีแนวโน้มคล้ายๆ กัน

อย่างไรก็ตาม เราจะพยายามเสาะหา Original Creative ต่อไปในอนาคตด้วยการเปลี่ยนแปลงระบบและพยายามในการให้บริการด้วย ทั้งนี้ ในอนาคต Krafton จะพึ่งพาเกมใหม่ 1-2 ตัวและจะพยายามอย่างหนักไม่ให้เป็นบริษัทที่มี IP <PUBG> เป็นหลักเพราะเราได้บริหารจัดการองค์กรภายในแล้ว และจะนำเสนอการเปลี่ยนแปลงและผลลัพธ์ใหม่ๆ ตั้งแต่ปีนี้ไป

เกมใหม่แต่ละตัวของ Krafton สำคัญก็จริง แต่ขอให้มองว่าบริษัทที่ชื่อว่า Krafton ได้เตรียมระบบสำหรับปล่อยเกมใหม่ที่มีเสน่ห์และลองทำสิ่งใหม่ๆ พวกเรากำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเสาะหา Creative เราไม่รู้ว่าบริษัทอื่นเป็นยังไง แต่พวกเราได้พบเจอกับทีมหลายร้อยทีมตลอดปีเพื่อเสาะหา Creative นั้น หวังว่าทุกคนจะเข้าใจว่าเรากำลังพยายามเพื่อโชว์ผลลัพธ์นั้นให้ได้เห็น

ที่มา
Thisisgame Korea
Back to top button