ข่าว

‘อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร’ ย้ำ ภาครัฐพร้อมสนับสนุนวงการเกมไทยสู่ตลาดโลก

เชื่อมั่นว่าเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้สูงยิ่งกว่าภาพยนตร์และเพลง

ต้องบอกเลยว่ายังคงเดินหน้าให้การสนับสนุนวงการวิดีโอเกมกันอย่างต่อเนื่องสำหรับพรรคเพื่อไทยซึ่งนำโดยคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ซึ่งแม้วันนี้จะไม่ได้มาปรากฏตัวในงาน Thailand Game Show 2023: Assemble! แต่คุณอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมพิธีเปิดงานร่วมกันกับผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษในฐานะรองประธานคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติเช่นกัน

นางสาวแพทองธารกล่าวว่าอุตสาหกรรมเกมมีมูลค่าสูงกว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งนับว่าเป็นอันดับหนึ่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังสามารถคว้าเหรียญทองในรายการกีฬาสาขาอีสปอร์ต รายการเอเชียนเกมส์ ทำให้ตนมั่นใจว่าเป็นตัวชี้วัดศักยภาพของเยาวชนไทย รวมไปถึงเกมเมอร์ไทยที่มีความพร้อมในการแข่งขันและก้าวเข้าสู่ระดับโลกอย่างแน่นอนเมื่อได้รับการสนับสนุนที่เต็มที่ โดยวิดีโอเกมเองก็เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของนโยบาย OFOS ด้วย

นอกจากนั้นแล้ว นางสาวแพทองธารระบุต่อว่ารัฐบาลเพื่อไทยในปัจจุบันมีความพร้อมในการผลักดันวงการเกมให้มากขึ้นกว่ารัฐบาลอื่นๆ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย ทั้งเรื่องอีสปอร์ตและการพัฒนาเกม ซึ่งได้มีการเปรียบเทียบกับประเทศญี่ปุ่นและประเทศเกาหลีใต้ในฐานะธุรกิจที่นำรายได้สู่ประเทศอันดับต้นๆ ที่สำคัญได้มีการยกตัวอย่างด้วยว่าเกมยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยถ่ายทอดวัฒนธรรมเข้าไป เช่น Home Sweet Home ที่มียอดการจำหน่ายกว่า 800,000 ครั้ง เกมนี้เองก็มีเรื่องราวเกี่ยวกับธีมประเทศไทย ผีไทย ฉากหลังการเล่าเรื่องภาษาไทยทั้งหมด

ชมวิดีโอการกล่าวปาฐกถาได้ตั้งแต่นาทีที่ 29:10

นางสาวแพทองธารปิดท้ายให้กับเยาวชนว่าแม้ในอนาคตจะไม่ได้เป็นผู้พัฒนาเกม แต่การเรียนรู้วงการเกมผ่านกิจกรรม ย่อมช่วยปลดล็อกความสามารถหรือโอกาสสำหรับการสร้างรายได้จนเกิดเป็นอาชีพใหม่ๆ แบบที่เราไม่คิดมาก่อน และสร้างความมั่นใจว่าทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการมอบโอกาสเหล่านี้ให้อย่างมั่นคงนั่นเอง เห็นแบบนี้แล้วเกมเมอร์ก็ต้องแฮปปี้กันมากเป็นพิเศษแน่นอนเพราะว่าไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งนักครับที่เหล่าผู้นำ จะเล็งเห็นความสำคัญของวิดีโอเกมที่จะนำมาประยุกต์เป็นแรงสำคัญในอุตสาหกรรมเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ

อีกด้านหนึ่งนโยบายด้านซอฟต์พาวเวอร์เป็นส่วนหนึ่งของ THACCA ซึ่งเป็นแผนงานของพรรคเพื่อไทยในการสร้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง เริ่มต้นได้จากการพัฒนาความสามารถของตนเองในครอบครัวจนเป็น OFOS หรือ One Family One Soft Power เปลี่ยนทักษะหรืองานอดิเรกที่ประชาชนเป็นรายได้ ทั้งภาพยนตร์ ดนตรี ศิลปะ และแน่นอนว่าวิดีโอเกมเองก็นับเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่สามารถระเบิดความสร้างสรรค์ได้ โดยอนาคตจะมีการจัดตั้งศูนย์บ่มเพาะทักษะสร้างสรรค์ที่จะร่วมเป็นตัวอัดฉีดภูมิปัญญาและความสามารถได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button