ข่าวธุรกิจเกม

ผู้จัดจำหน่าย GTA VI ปลดนักพัฒนาออกหลายร้อยคน

พร้อมยกเลิกหลายโปรเจกต์

Take-Two Interactive บริษัทผู้จัดจำหน่ายเกม GTA VI ได้ประกาศการปลดพนักงานออก 5% ของทีมผู้พัฒนาทั้งหมด พร้อมกับการยกเลิกโปรเจกต์หลายโครงการ

ตามรายงานจาก Bloomberg ทาง Take-Two ได้เปิดเผยการยื่นรายงานต่อ SEC เมื่อสิ้นสุดวันทำงาน ว่าได้วางแผนลดต้นทุนการพัฒนาของตนเองลงมากกว่า 165 ล้านเหรียญต่อปี โดย “การลดฐานค่าใช้จ่ายที่มีอยู่ รวมไปถึงการลดค่าใช้จ่ายที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นภายในไม่กี่ปีข้างหน้า” โดยในกระบวนการนี้จะมีต้นทุนสูงถึง 200 ล้านเหรียญ ซึ่งส่วนมากถึง 140 ล้านเหรียญ เกี่ยวข้องกับการยกเลิกโปรเจกต์ต่างๆ ในขณะที่อีก 25 ถึง 35 ล้านเหรียญนั้นเป็นค่าชดเชยการเลิกจ้างพนักงาน กับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง ทาง Take-Two ยังได้ลดพื้นที่ของสตูดิโอลงด้วยจากแผนงานนี้

แน่นอนว่าประเด็นที่ทุกคนกังวลกัน โดยเฉพาะบรรดาแฟนๆ เกมของค่าย Take-Two คือจะเกิดอะไรขึ้นกับเกม Grand Theft Auto VI และแม้จะพูดได้เต็มปากว่าภาคต่อที่ทุกคนรอคอยเกมนี้จะไม่ใช่หนึ่งในโปรเจกต์ที่ถูกยกเลิกไป แต่การลดพนักงานก็มีความเป็นไปได้ที่จะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเกม เพราะจากรายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่า GTA VI อาจมีการเลื่อนวางจำหน่ายจากปี 2025 ออกไปเป็น 2026 เนื่องจากพัฒนาช้ากว่าแผนงานที่วางไว้ ซึ่งแน่นอนว่า การปลดพนักงานเพียงอย่างเดียวนั้นก็ไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นเท่าไหร่เลย

ช่วงเดือนมีนาคมทาง Take-Two เพิ่งปิดดีลซื้อ Gearbox ผู้พัฒนา Borderlands เข้ามาในเครือของตัวเองราคา 460 ล้านเหรียญ อีกทั้ง GTA VI ก็ถูกคาดว่าจะก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในเกมที่ประสบความสำเร็จสูงสุดตลอดกาล ไม่ว่าอย่างไรการปลดคนออกในครั้งนี้ได้ส่งให้จำนวนคนในอุตสาหกรรมวิดีโอเกมที่ถูกเลิกจ้างหลังช่วงขาขึ้นจากโรคระบาดพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทอย่าง Microsoft, EA, Sony, Riot และอื่นๆ ล้วนแล้วแต่มีการปรับลดบุคลากรนี้กันถ้วนหน้า

ที่มา
BloombergGamesRadar
Back to top button