ข่าว

ม็อด GTA V AI Story Mode โดน Take-Two สั่งแบน

เนื่องจากละเมิดลิขสิทธิ์

ม็อด Grand Theft Auto 5 ยอดนิยมที่ใช้ AI เพื่อสร้าง NPC แบบโต้ตอบได้มีอย่างประสิทธิภาพที่ชื่อว่า Sentient Streets ต้องเจอกับปัญหาแล้วครับ เพราะล่าสุด Take-Two Interactive สั่งแบนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Sentient Streets เป็นม็อดที่ถูกสร้างขึ้นโดยนักม็อดชื่อ Bloc และอนุญาตให้ผู้เล่นใช้ไมโครโฟนเพื่อพูดคุยถามคำถามกับ NPC แบบเรียลไทม์ ระบบจะสร้างคำตอบเสียงโดยใช้ AI ข้อความเป็นคำพูดเพื่อจำลองการสนทนาในชีวิตจริง

image 1933

อย่างไรก็ตามล่าสุด Take-Two Interactive ได้ออกประกาศ DMCA กับม็อดนี้โดยอ้างว่าละเมิดลิขสิทธิ์ของบริษัท ทำให้ Bloc ต้องลบม็อดออกไปจากเว็บไซต์และช่อง YouTube ของเขาแล้ว ซึ่งการสั่งแบนม็อดในครั้งนี้ได้จุดชนวนให้เกิดข้อโต้แย้งเกี่ยวกับความถูกต้องตามกฎหมายของม็อดที่ใช้ AI บางคนโต้แย้งว่าม็อดดังกล่าวไม่ละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ ในขณะที่คนอื่นบอกว่าม็อดดังกล่าวเป็นการคัดลอกมาจากที่อื่นทำให้ Take-Two Interactive มีสิทธิ์ที่จะสั่งแบนม็อดนี้

ประเด็นนี้มีแนวโน้มที่จะซับซ้อนยิ่งขึ้นเนื่องจาก AI มีความซับซ้อนมากขึ้น และม็อดมีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็อาจจะส่งผลให้เจ้าของลิขสิทธิ์ต่าง ๆ ออกกฎที่เข้มขึ้นในการจัดการเกี่ยวกับคอนเทนต์จากม็อดแบบนี้

อีกด้านหนึ่ง เกม Grand Theft Auto V เป็นภาคต่ออย่างเป็นทางการในลำดับที่ห้าของซีรีส์ที่บอกเล่าเนื้อหาเกี่ยวกับสามตัวละคร Trevor, Michael สองอดีตโจรและ Franklin โจรกระจอกที่รวมตัวกันในภารกิจครั้งใหม่ ซึ่งผู้เล่นสามารถสลับทั้งสามคนได้ตลอดเวลาพร้อมออกเดินทางในมหานคร Los Santos ปัจจุบันมีการวางขายแล้วบน PlayStation 4, PlayStation 3, Xbox One, Xbox 360 และ PC โดยจะเปิดให้เล่นเวอร์ชั่นเนกซ์เจนบน PlayStation 5 กับ Xbox Series X|S เร็ว ๆ นี้

ที่มา : gamerant

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button