ข่าว

งานหนักจนทำไม่ทัน!? GTA 6 อาจโดนดีเลย์วันวางจำหน่าย

จากปี 2025 เลื่อนไปเป็น 2026

Grand Theft Auto VI หรือในชื่อ GTA 6 น่าจะเป็นหนึ่งในเกมที่ผู้เล่นทั่วโลกตั้งตารอมากที่สุด มีผู้เล่นหลายล้านคนรอดูแม้แต่ข้อมูลเล็กๆ หรือภาพหลุดของเกม Open World สไตล์อาชญากรรมที่พึ่งเปิดตัวไปไม่นานเกมนี้ แต่ในขณะเดียวกันพนักงานที่เคยทำงานจากบ้านก็กำลังต่อสู้กับนโยบายกลับเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศของ Rockstar Games อย่างไม่เต็มใจเท่าไรนัก โดยแหล่งข่าวเผยว่าเกมภาคต่อนี้อาจวางจำหน่ายไม่ทันปี 2025 และอาจเลื่อนไปเป็นปี 2026 เลยทีเดียว

https://youtu.be/QdBZY2fkU-0?si=VWDvWTrczCmwqw1t
คลิปวิดีโอเปิดตัว GTA 6 ที่สามารถทำยอดวิวสูงสุดเป็นประวัติการณ์

การเปิดตัวที่ทำเอาโลกอินเตอร์เน็ตร้อนเป็นไฟของเกม GTA 6

หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม 2023 (ที่มีข่าวหลุดครั้งใหญ่ตั้งแต่ปี 2022) เกมภาคต่อที่ทุกคนรอคอยของ GTA V ที่วางจำหน่ายไปเมื่อปี 2013 ซึ่งหลังจากวางจำหน่ายเกมภาคก่อนมานานกว่าทศวรรษ มีการอัพเดตโหมดออนไลน์ รวมถึงความนิยมใน mod FiveM ที่สูงลิบในบ้านเรา ในที่สุด Rockstar Games ก็เลือกจะพัฒนาภาคต่อนี้ออกมาจนได้

เกมภาคใหม่นี้มีฉากอยู่ที่ Vice City ซึ่งเป็นเมืองสมมติที่อิงมาจากเมืองไมอามี่ รัฐฟลอริด้า โดยตัวเกมมีกำหนดวางจำหน่ายบน PS5 และ Xbox Series ในช่วงปี 2025 และภายในบริษัทก็ยังเชื่อมั่นในแผนงานนี้อยู่ โดยแหล่งข่าวระบุว่าเป้าหมายปัจจุบันคือ “ต้นปี 2025”

GTV 6 probaly delayed to 2026 02

อย่างไรก็ตามรายงานล่าสุดระบุว่า มีโอกาสสูงมากที่ภาคต่อนี้อาจวางจำหน่ายในช่วงปลายปี 2025 แถมยังมีความเป็นไปได้ที่จะเลื่อนไปเป็นปี 2026 เนื่องจากการกระบวนการพัฒนาเกมนั้นล่าช้ากว่าที่วางแผนไว้

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Rockstar Games เรียกพนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ 5 วันต่อสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน ซึ่งการแจ้งเตือนล่วงหน้านี้ทำให้หลายคนประหลาดใจ ส่งผลให้พนักงานที่ทำงานระยะไกลนั้นรู้สึกเหมือนถูกบีบให้ออกและเกิดความไม่พอใจ ตามที่ Aftermath รายงาน

ในขณะที่ความปลอดภัยทางระบบและคุณภาพของงานเป็นเหตุผลหลักที่ Rockstar กำหนดนโยบายกลับเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศ แต่แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อ บอกกับทาง Kotaku ว่า การพัฒนา GTA 6 เริ่ม “ล่าช้า” ซึ่งผู้เขียนได้เสริมว่าเรื่องนี้ทำให้ผู้บริหารของ Rockstar กังวลว่าเกมจะวางจำหน่ายไม่ทันปี 2025 และเป็นอีกเหตุผลใหญ่ที่บริษัทผลักดันให้กลับเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศในเดือนเมษายน

GTV 6 probaly delayed to 2026 01

แหล่งข่าวบอกว่า Rockstar ยังคง “ตั้งเป้า” ให้ GTA 6 วางจำหน่ายในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2025 แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ โดยการเปิดตัวในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2025 ดูเหมือนจะเป็นไปได้และเหมาะสมมากกว่า ในขณะเดียวกัน การเลื่อนวันวางขายไปเป็นปี 2026 ก็เป็นทางเลือก “สำรอง” หรือ “ฉุกเฉิน” เช่นกัน

แน่นอนว่าสิ่งที่ควรเน้นย้ำคือ Rockstar Games มักจะรอจนถึง “นาทีสุดท้าย” เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงหรือปรับแผน ดังนั้น Trailer ตัวต่อไปของเกม (ซึ่งยังไม่มีการยืนยันว่าจะมาเมื่อไหร่) อาจไม่สะท้อนถึงความล่าช้านี้ เนื่องจากบริษัทกำลังพยายามรักษาแผนงานเดิมไว้ให้ได้

วัฒนธรรมการทำงานบีบคั้นที่เริ่มจะลดลงในช่วงปีที่ผ่านมา

พนักงานคนหนึ่งเผยความกังวลว่าหลังจากแนวทางการพัฒนาเกมเริ่มดีขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา Rockstar Games อาจกลับมาใช้ระบบ crunch อีกครั้งในช่วงท้ายของการพัฒนา GTA 6

“ผมเคยผ่านโปรเจ็กต์มาสองสามโปรเจ็กต์ ซึ่งทั้งสองโปรเจ็กต์มีการ crunch เกิดขึ้นเช่นกัน โดยโปรเจ็กต์แรกยากมาก ตอนนั้นทำเอาผมหัวหงอกเลย เพราะงั้นเราจึงต้องการขจัดวัฒนธรรมการทำงานที่เป็นพิษนั้นออกไป และมั่นใจว่ามันจะไม่เกิดขึ้นอีก”

ที่มา
KotakuBloombergAftermath
Back to top button