ข่าว

ที่แรกในโลก! Google และ Apple ถูกบีบให้เพิ่มทางเลือกการชำระเงินในเกาหลีใต้

ควบคุมการผูกขาดของสองบริษัทยักษ์ใหญ่ พร้อมห้ามไม่ให้บริษัทเกมเลื่อนวางจำหน่าย

ล่าสุดได้มีรายงานจาก The Wall Street Journal ว่าทาง Google และ Apple จำเป็นต้องเพิ่มทางเลือกในการชำระเงินบนแพลตฟอร์มในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งนี่นับเป็นก้าวต่อไปในการเจรจาการผูกขาดบนแพลตฟอร์มมือถือที่ทั้ง Google และ Apple จะได้ส่วนแบ่งจากทุกการขายที่ 30% เสมอ

อ้างอิงจาก The Wall Street Journal เกาหลีใต้ได้มีการปรับปรุงกฏหมายธุรกิจโทรคมนาคมใหม่ เพื่อให้ทางเจ้าของแพลตฟอร์มอย่าง Google และ Apple ไม่สามารถบังคับใช้ระบบการชำระเงินที่คิดค่าส่วนแบ่ง 30% ได้อีกต่อไป นอกจากนั้นในร่างกฏหมาย ยังได้มีการบัญญัติห้ามไม่ให้บริษัทเกมเลื่อนวันวางจำหน่ายเกมอย่างไม่มีเหตุผล แต่ในขณะนี้ยังไม่มีการลงลึกถึงรายละเอียดว่าการเปลี่ยนในครั้งนี้จะมีขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร

https://twitframe.com/show?url=https://twitter.com/ZhugeEX/status/1432750142134833159?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1432750142134833159%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.gamerbraves.com%2Fgoogle-and-apple-to-allow-alternative-payment-options-in-south-korea%2F

อย่างไรก็ดีทาง Danial Ahmad นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ จะส่งผลดีโดยตรงให้กับประเทศเกาหลีใต้ “การเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้าน Google และ Apple ในเกาหลี ไม่ใช่เพียงแค่การหลีกเลี่ยงการผูกขาดโดยบริษัทยักษใหญ่เท่านั้น แต่มันยังเป็นการปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทภายในประเทศ เช่น Naver และ Kakao ที่มีการพยายามสร้างระบบการชำระของตัวเองขึ้นมา” Ahmad กล่าว “แม้ว่าในอนาคตความเป็นส่วนตัวและการฉ้อโกงจะเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง แต่ข้อจำกัดในการชำระเงินกลับไม่สามารถพบได้บน Mac OS และ Windows ” Ahmad ปิดท้าย

image 2567

สำหรับข่าวการเปลี่ยนแปลงในเกาหลีนับเป็นเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ ที่ศาลของสหรัฐอเมริกาได้ตัดสินฟ้องร้องกับ Apple เพื่อบังคับให้ทางแพลตฟอร์มเพิ่มทางเลือกในการชำระเงินให้กับผู้ใช้งาน ซึ่งจากการเปลี่ยนแปลงของเกาหลีใต้ที่นับเป็นตลาดมือถือใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก ก็มีความเป็นไปได้ว่าในอนาคตประเทศอื่นๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบนี้เช่นกัน

Via
wsj
ที่มา
gamerbraves
Back to top button