ข่าว

God of War: Ragnarok บนร้านค้า Steam จะต้องผูกบัญชี PSN ถึงจะเล่นได้

จะมีกระแสต่อต้านมากพอให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแบบ Helldivers 2 หรือไม่ต้องรอดูกัน

God of War: Ragnarok กำลังจะลงให้กับ PC ในช่วงปลายปีนี้ โดยจะเล่นผ่านร้านค้า Steam พร้อมฟีเจอร์สุดตื่นเต้นมากมาย ทั้งการปลดล็อคเฟรมเรต เทคโนโลยี Upscaling และรองรับจอ Ultra-Widescreen แบบสุดขีด แต่มีเงื่อนไขเดียวที่คุณต้องทำ คือต้องมีบัญชี PlayStation Network (PSN) เพื่อเข้าถึงฟีเจอร์เหล่านี้ทั้งหมด

ข้อมูลนี้ถูกตั้งข้อสังเกตผ่านข้อความเล็กๆ ในวิดีโอตัวอย่าง ซึ่งปรากฏในงาน State of Play เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยในช่วง 4 วินาทีแรกของตัวอย่างความยาว 1:30 นาที มีข้อความ Disclaimer ปรากฏขึ้นบนหน้าจอว่า:

บันทึกบน PC โดยเป็นการผสมผสานระหว่าง Gameplay และ Cinematic ในเกม จำเป็นต้องมีบัญชี PlayStation Network

God of War Ragnarok on PC need PSN account 01
ภาพจากวิดีโอตัวอย่างล่าสุด

ข้อความ Disclaimer นี้ยังปรากฏอยู่ในโพสต์ทางการบน PlayStation Blog ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับฟีเจอร์ของเกมและโบนัสสำหรับผู้สั่งซื้อล่วงหน้า จนถึงตอนนี้ Sony ยังไม่ได้ให้เหตุผลว่าทำไมต้องใช้บัญชี PSN ในการเล่นเกม

ตัวเกมเวอร์ชัน PC จะเปิดตัวในวันที่ 19 กันยายน และจะมาพร้อมกับ DLC Valhalla ตัวเกมพอร์ตลง PC โดย Jetpack Interactive ซึ่งเคยช่วย Santa Monica Studio พอร์ต God of War 2018 ลง PC มาแล้ว

God of War Ragnarok on PC need PSN account 02

นอกจากนี้ยังมี Standard Edition และ Digital Deluxe Edition ให้เลือกซื้อ พร้อมโบนัสสำหรับผู้สั่งซื้อล่วงหน้า โดย Standard Edition จะมอบชุดเกราะสองชิ้นให้ผู้เล่น ชิ้นหนึ่งสำหรับ Kratos และอีกชิ้นสำหรับ Atreus ส่วน Digital Deluxe Edition จะมอบโบนัสเหล่านั้นพร้อมกับชุดเกราะพิเศษสองชิ้น สกินอาวุธ เพลงประกอบ และ Artbook ดิจิทัล

การบังคับให้ใช้บัญชี PSN เป็นประเด็นที่แฟนๆ ต่อต้านกันอย่างเห็นได้ชัด

God of War Ragnarok on PC need PSN account 03

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ PlayStation พยายามหรือกำหนดให้ผู้เล่นต้องมีบัญชี PSN เพื่อเข้าถึงเกมที่วางจำหน่ายบน PC เมื่อไม่นานมานี้ มีกรณีวุ่นวายเกี่ยวกับ Helldivers 2 ที่กำหนดให้ผู้เล่นต้องมีบัญชี PSN หลังจากเปิดตัวเกม ในทางเทคนิคแล้ว มันควรจะเป็นข้อกำหนดตั้งแต่เปิดตัว แต่ปัญหาเซิร์ฟเวอร์ทำให้ไม่สามารถบังคับใช้ได้ ไม่กี่เดือนต่อมา PlayStation พยายามใช้ข้อบังคับนี้อีกครั้งและถูกต่อต้านทันที รวมถึงการโดน Review Bombing เกม

Sony เปลี่ยนท่าทีทันที และไม่บังคับให้เชื่อมโยงบัญชี PSN อีกต่อไป เหตุผลของการบังคับใช้ข้อกำหนดนี้ ตามที่ระบุในหน้า Steam คือการที่ “มีบทบาทสำคัญในการปกป้องผู้เล่นของเราและธำรงไว้ซึ่งคุณค่าของความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยที่มีให้ในเกม PlayStation และ PlayStation Studios”

God of War Ragnarok on PC need PSN account 04

และเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา Ghost of Tsushima ได้วางจำหน่ายบน PC ผ่าน Steam ซึ่งบัญชี PSN ก็ถูกระบุว่าเป็นข้อกำหนดในการเข้าถึงโหมด Multiplayer ของเกม โดยทีมงาน Sucker Punch ให้ความมั่นใจกับผู้เล่นว่าจำเป็นสำหรับองค์ประกอบออนไลน์เท่านั้น และผู้เล่นสามารถเข้าถึงโหมด Single Player ได้โดยไม่ต้องมีบัญชี PSN อย่างไรก็ตาม เกมไม่สามารถซื้อได้ในหลายประเทศที่ไม่มี PSN

เกมจะไม่มีโหมด Multiplayer ดังนั้นข้อกำหนดในการมีบัญชี PSN จึงค่อนข้างสร้างความสับสน ดูเหมือนว่าจะเป็นไปได้ยากที่นี่จะเป็นการพิมพ์ผิด เพราะข้อความ Disclaimer ปรากฏขึ้นทั้งในวิดีโอประกาศและโพสต์บล็อกอย่างเป็นทางการ ต้องรอดูกันต่อไปว่ามันหมายความว่าอย่างไรและจะส่งผลกระทบต่อผู้ที่สามารถเข้าถึงเกมได้อย่างไร

ที่มา
Playstation BlogThe Gamer
Back to top button