ข่าว

เปรียบเทียบความเหมือนและต่างระหว่าง Genshin Impact กับ Wuthering Waves

เทียบกันชัด ๆ จะได้เข้าใจง่ายขึ้น

Genshin Impact และ Wuthering Waves เป็นเกมแนว Open-world Action RPG ที่มีระบบกาชาที่คล้ายคลึงกัน ผู้เล่นจะได้ผจญภัยในโลกกว้าง เก็บรวบรวมตัวละคร อาวุธ และทรัพยากรเพื่อต่อสู้กับศัตรู เกมทั้งสองเกมมีจุดเด่นในเรื่องกราฟิกที่สวยงาม และดนตรีประกอบที่ไพเราะ อย่างไรก็ตามทั้ง 2 เกมนี้ก็มีความแตกต่างในรายละเอียดอยู่ระดับหนึ่งที่ผู้เล่นควรจะรู้เอาไว้

และในวันนี้เราจะพาทุกคนมาพบกับความเหมือนและต่างระหว่าง 2 เกมชื่อดังนี้กันครับ

สกุลเงิน แบนเนอร์ตัวละคร และระบบกาชา

Genshin Impact and Wuthering Waves compare and contrast

1. Astrites vs Primogems

แหล่งที่มาหลักของกาชาใน Wuthering Waves คือ Astrite ซึ่งเทียบเท่ากับ Primogems ใน Genshin Impact  Astrite เหล่านี้ สามารถหาได้จากการสำรวจ เปิดใช้งานสัญญาณ เปิดหีบ และทำภารกิจ นอกจากนี้ยังสามารถรับ Astrite ได้จากการเพิ่มเลเวลตัวละคร, Union Level และเลเวล Phase Sol-3 (หรือเลเวลโลกนั่นเอง)

2. ไอเทมสุ่มกาชา

ถ้าจะให้เปรียบเทียบหัวข้อนี้ต้องขอจับมาเทียบง่าย ๆ ว่า Lustrous Tide และ Acquaint Fate มีค่าเท่ากัน โดยไอเทมทั้งคู่นี้คือไอเทมสุ่มหาตัวละครในแบนเนอร์ถาวร ในขณะที่ Radiant Tide และ Intertwined Fate เป็นไอเทมที่ใช้ในการสุ่มหาแบนเนอร์ตู้พิเศษนั่นเอง

3. การสมัครสมาชิก Lunite กับ Blessing Welkin

Wuthering Waves เองก็มีระบบสมาชิกแบบรายเดือนที่ผู้เล่นสามารถใช้เงินจริงเพื่อซื้อการ์ด สมาชิก Lunite จะมอบ Astrite ในจำนวนที่กำหนดทุกวัน พร้อมทั้งรางวัลเพิ่มเติมให้ผู้เล่นได้สะสม ซึ่งก็คล้ายกับ Blessing Welkin ภายในเกม Genshin Impact นั่นเอง

วัสดุเสริมประสิทธิภาพ

Genshin Impact and Wuthering Waves compare and contrast

1. วัสดุเสริมประสิทธิภาพอาวุธ

วัสดุอาวุธ ค่อนข้างตรงไปตรงมาและสามารถหาได้ทั่วแผนที่ ใน Wuthering Waves ผู้เล่นใช้ Energy Core เพื่อเพิ่มเลเวลอาวุธ ซึ่งเทียบเท่ากับแร่ต่าง ๆ ที่ผู้เล่นมอบให้กับช่างตีเหล็กใน Genshin Impact ซึ่งแร่เหล่านั้นผู้เล่นก็สามารถหาได้ภายในโลกกว้างนั่นเอง

ทรัพยากร

1. Crystal Solvents และ Fragile Resin

ทุกเกมจะมีระบบที่ผู้เล่นสามารถเติมพลังงานประจำวันเพื่อใช้ในการฟาร์ม ซึ่งเป็นพลังงานหลักที่ต้องใช้เพื่อรับรางวัลหายาก ไม่ว่าจะเป็นในด่านหรือการต่อสู้กับบอส Waveplate คือทรัพยากรพลังงานหลักและผู้เล่นจะได้รับ 240 Waveplate ทุก ๆ 18 ชั่วโมง แต่สิ่งที่สำคัญไปมากกว่านั้นก็คือเมื่อผู้เล่น Wuthering Waves ลังงานหมด เกมยังมีวิธีเติมพลังงานให้สะสมไว้ใช้ภายหลัง โดยแจก Crystal Solvent ให้ผู้เล่นสะสมไว้ เหมือนกับ Fragile Resin ในเกม Genshin Impact แต่ผู้เล่นควรใช้อย่างระมัดระวังเพราะ Crystal Solvent มีจำนวนจำกัด ควรเก็บไว้ใช้ในยามจำเป็นเท่านั้น

คำศัพท์การสำรวจและลักษณะเฉพาะ

Genshin Impact and Wuthering Waves compare and contrast

1. Sonance Casket

Sonance Casket ทำหน้าที่เป็นทรัพยากรหลักในการเลเวลอัป อันดับ Sonance Casket ผู้เล่นสามารถนำไปแลกกับพ่อค้า Relic ได้ตามพื้นที่ต่าง ๆ ร้านที่ใกล้ที่สุดคือ Chenpi ใน Jinzhou ซึ่งไอเทมชิ้นนี้นี้มีลักษณะคล้ายกับ Oculus ในเกม Genshin Impact เมื่อผู้เล่นทำการส่งมอบ Sonance Casket จะสามารถปลดล็อคความก้าวหน้าในเกมได้

2. Sensor และ Elemental Sight

Sensor เป็นโมดูลภายใน Utility ของผู้เล่นที่ช่วยให้มองเห็นสิ่งที่อาจจะมองไม่เห็น ซึ่งระบบนี้ก็คล้ายกับระบบ Elemental Skill ของเกม Genshin Impact ช่วยให้คุณค้นหาของสะสมต่าง ๆ หรือ จุดอ่อนของศัตรูนั่นเอง

3. การร่อน การร่อนเวหา และการต่อสู้

Wuthering Waves มีเทคนิคการเคลื่อนที่กลางอากาศที่น่าสนใจเรียกว่า Grappling ซึ่งอาจคล้ายกับระบบ Grana ของเกม Genshin Impact ที่ใช้สำหรับสำรวจและทำภารกิจ แต่ Grappling ใน Wuthering Waves สามารถใช้ได้ทุกที่ขณะที่อยู่กลางอากาศ นอกจากนี้ การร่อนเวหายังทำงานในลักษณะเดียวกัน ผู้เล่นเพียงแค่กระโดดสองครั้งเพื่อเปิดใช้งานร่อน

Resonance Nexus และ Resonance Beacons


Genshin Impact and Wuthering Waves compare and contrast

ระบบนี้ใช้สำหรับการเดินทางของเหล่า Rovers ทั่ว Solaris-3 โดย Resonance Nexus คือจุดหลักในการปลดล็อคแผนที่ คิดง่าย ๆ ว่ามันเหมือนกับ Statue of Seven ในเกม Genshin Impact และ Resonance Beacon กระจายตามแผนที่ก็เหมือนกับจุด Teleportation Waypoints นั่นเอง

Rover และ Traveler

Genshin Impact and Wuthering Waves compare and contrast

ทั้ง 2 ตัวละคร เป็นตัวละครหลักภายในเกม โดย Rover คือตัวละครหลักใน Wuthering Waves ในขณะที่ Traveler เป็นตัวละครหลักใน Genshin Impact โดยทั้งคู่มีคุณสมบัติทั้งหมดค่อนข้างเหมือนกัน ความแตกต่างเพียงอย่างเดียวคือคำศัพท์ที่ใช้ โดยเราจะมาเปรียบเทียบคำศัพท์ให้เห็นกันชัด ๆ กันครับ

Wuthering WavesGenshin Impact
Resonance ChainConstellations (กลุ่มดาว)
AttributeElements (ธาตุ)
ForteTalent (พรสวรรค์)
Resonance SkillElemental Skill (สกิลธาตุ)
Resonance LiberationElemental Burst (ท่าไม้ตาย)
EchoesArtifacts (อาร์ติแฟกต์)
SOL – 3 PhaseWorld Level (เลเวลโลก)
Union LevelAdventure Rank (เลเวลนักผจญภัย)
Tower of AdversitySpiral Abyss

Wuthering Waves เป็นเกมแอ็กชั่น RPG แนวโอเพ่นเวิลด์รูปแบบใหม่โดยจะเล่าเรื่องราวของโลกที่มีชื่อว่า Rover ที่อยู่ในยุคแห่งการต่อสู้ และเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เกิดภัยพิบัติเมื่อร้อยปีที่แล้ว สิ่งมีชีวิตที่แปลกประหลาดได้บุกมายังโลกใบนี้ ทำให้เกิดการทำลายล้างทั่วทุกแห่งหนจนอารยธรรมที่เคยมีเริ่มเลือนหายไป อย่างไรก็ตามยุคแห่งความหวังก็เริ่มย่างกรายเข้ามา หลังผู้รอดชีวิตเริ่มต้นที่จะจับมือกันเข้าต่อสู้กับสัตว์ประหลาดเหล่านี้ และสร้างอารยธรรมขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

ที่มา
gamerant

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button