ธุรกิจเกม

Sony จดสิทธิบัตรการใช้ ‘ปุ่มไลค์’ บนจอยเกม

เพื่อให้ผู้เล่นใช้ในการให้คะแนนเกมที่ชื่นชอบบนแพลตฟอร์ม

ล่าสุดทาง Sony ได้ทำการจดสิทธิบัตรแสดงความเป็นเจ้าของฟีเจอร์ “ปุ่มไลค์” ฟีเจอร์หลักที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในสื่อโซเชียลยุคปัจจุบัน ซึ่งทางบริษัทได้ชี้แจงว่าจะไม่ใช่การยึดอภิสิทธิ์ ในใช้การฟีเจอร์นี้ไว้แค่เพียงผู้เดียวในทุกๆ กรณี แต่จะเป็นแค่เฉพาะในกรณีที่นำ “ปุ่มไลค์” มาใช้การให้คะแนนเกมบน Playstation Store เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เล่นสามารถค้นหา และให้คะแนนเกมได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมเท่านั้น

โดยการจดสิทธิบัตรของ Sony ในครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับการที่ทางบริษัทต้องการนำฟีเจอร์ “ปุ่มไลค์” มาใส่ไว้ใน Controller เพื่อให้ผู้เล่นสามารถให้คะแนนเกมที่ตัวเองชื่นชอบได้ แต่รายละเอียดยังไม่ได้ระบุว่าจะมี “ปุ่มดิสไลค์” ด้วยหรือไม่ แต่ถ้าทางทีมงานเลือกที่จะนำฟีเจอร์ปุ่มดิสไลค์มาใช้ การให้คะแนนเกมบนแพลตฟอร์มจะมีความแม่นยำมากขึ้น แต่มันยังเป็นการเปิดโอกาสให้คนบางกลุ่มทำการ Review bomb ได้อีกเช่นกัน

การจดสิทธิบัตรแสดงความเป็นเจ้าของฟีเจอร์ “ปุ่มไลค์” อาจจะฟังดูรุนแรงในตอนแรก เพราะมันเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ในแพลตฟอร์มออนไลน์ยุคปัจจุบัน แต่จากคำอธิบายของทาง Sony ก็ชี้ชัดแล้วว่าเจตนาของพวกเขา เป็นเพียงแค่การเพิ่มฟีเจอร์เฉพาะแค่ใน Playstation Store ให้เหล่าผู้เล่นสามารถให้คะแนนเกมที่ตัวเองชื่นชอบ และใช้ในการค้นห้าเกมอื่นๆ ตามจำนวนไลค์เพียงเท่านั้น ทำให้การจดสิทธิบัตรในครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆ เช่น Twitter หรือ Facebook

image 3368

นอกจากนั้นภายในสิทธิบัตรยังมีการแจงรายละเอียดเพิ่มเติมของฟีเจอร์นี้ ที่จะมีการนำข้อมูลการกดถูกใจของผู้ใช้งานมาบันทึกไว้ และจะถูกนำไปขายในรูปแบบ Traffic Data เพื่อเป็นการจัดทำโฆษณาเฉพาะตัวให้กับผู้ใช้งานคนนั้นๆ (คล้ายๆ กับที่เราเจอใน Facebook) แต่มันย่อมมีความเป็นไปได้ว่าผู้ใช้งานอาจรู้สึกไม่ปลอดภัย กับการที่ข้อมูลของตัวเองถูกซื้อขายในรูปแบบนี้ จนทำให้พวกเขาไม่เห็นด้วยกับการนำฟีเจอร์ “ปุ่มไลค์” มาใช้

image 3368

อย่างไรก็ตามการนำฟีเจอร์ “ปุ่มไลค์” มาใช้ยังมาพร้อมข้อดีอีกหลายประการ เพราะมันจะมาเป็นตัวช่วยในการให้คะแนนเกมบนแพลตฟอร์ม Playstation Store สามารถทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เพียงแค่การกดปุ่มๆ เดียวก็สามารถให้คะแนนเกมที่ตัวเองชอบ และสามารถแสดงความคิดเห็นที่มีต่อเกมๆ นั้นได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม แต่ด้วยความสะดวกสบายก็อาจต้องแลกมาด้วยความปลอดภัยของข้อมูล ที่เป็นหนึ่งในประเด็นที่ผู้คนเริ่มให้ความสำคัญมากขึ้นกว่าเดิม

ที่มา
gamerant
Back to top button