ธุรกิจเกม

รายงานใหม่เผย Tim Sweeney เคยเกือบจะฟ้อง Sony

กรณีการเปิดระบบ Cross-platform มาให้บริการใน Fortnite บน PS4

ว่าด้วย​ Epic Games แล้ว สิ่งที่เราสังเกตได้ชัดเจนก็คือความพยายามในการผลักดันโมเดลเกมรูปแบบ Cross-platform ที่นำร่องด้วย Fortnite อีกทั้งยังมอบเครื่องมือสำหรับการพัฒนาระบบนี้ให้เหล่าผู้พัฒนาเกมได้ใช้งานฟรีด้วย อย่างไรก็ตามกว่าที่ Fortnite จะสามารถให้บริการแบบข้ามเครื่องเล่นกันได้ก็ต้องใช้เวลาพักใหญ่เลยครับ ซึ่งล่าสุดก็มีการรายงานที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Tim Sweeney หัวเรือใหญ่ของบริษัทด้วยเช่นกัน

The Verge รายงานว่า Tim Sweeney ได้กล่าวในศาลกรณีของการฟ้องร้องระหว่าง Epic Games กับ Google ที่ยังคงคาราคาซังมาจนถึงทุกวันนี้ถึงเหตุการณ์หนึ่งที่นำมายกเพื่อประกอบการพิจารณาคดีด้วย โดยตนระบุว่าในปี 2018 เขาได้ส่งจดหมายไปหาทาง Sony เพื่อชี้แจงว่า Fortnite กำลังจะได้รับการสนับสนุนระบบ Cross-play สำหรับเครื่องเล่นเกมทุกแพลตฟอร์ม และในกรณีที่ Sony ไม่ยินยอม ทาง Epic ก็พร้อมที่จะนำเรื่องนี้ขึ้นสู่ศาลทันทีเพื่อให้เพิ่มระบบนี้มาให้ได้

อย่างไรก็ตาม Sony เลือกที่จะให้การสนับสนุนระบบ Cross-play ตามกรอบเวลาที่กำหนด และแผนการฟ้องร้องก็ไม่ได้มีการดำเนินงานต่อไปแต่อย่างใด ซึ่งในช่วงเวลาเดียวกันหากสังเกตให้ดีจะพบว่าเริ่มมีการนำเสนอคอนเทนต์พิเศษสำหรับสิทธิ์ PlayStation Plus เช่นสกินใหม่เป็นต้น ซึ่งคาดว่าเป็นข้อแลกเปลี่ยนที่เกิดขึ้น และหลายคนเองก็เพ่งเล็งด้วยว่าในเอกสารที่หลุดออกมาจากคดีการฟ้องร้องในกรณีอื่นที่มี Epic เข้ามาเป็นส่วนเกี่ยวข้อง มีการระบุว่า Sony ได้เรียกค่าบริการในการเปิดระบบ Cross-play กับเครื่องเล่นรุ่นอื่นเช่นกัน

image 914

เป็นที่ทราบกันดีว่า PlayStation ถือเป็นแบรนด์เครื่องเล่นเกมสุดท้ายที่เปิดรับระบบ Cross-play แบบร่วมกันกับแพลตฟอร์มอื่น ซึ่งก่อนหน้านั้นมีเพียงแค่เกมไม่กี่เกมที่รองรับ และจะเป็นการจำกัดไว้เพียงแค่ PC เท่านั้น ไม่ได้ให้การร่วมมือกับทาง Nintendo และ Microsoft แต่อย่างใด ซึ่งปัจจุบันแม้หลายเกมจะเริ่มได้รับการสนับสนุนระบบ Cross-play บนเครื่องเล่นเกม PlayStation แล้ว แต่หลายเกมยังคงไม่สามารถจับคู่เซิร์ฟเวอร์กับอุปกรณ์อื่นได้

อีกด้านหนึ่ง Fortnite เปิดให้บริการแล้วบน PlayStation 4, Xbox One และ PC เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มเน็กซ์เจ็น โดยเป็นเกมแนว Tower Defense พร้อมโหมดเล่นฟรีอย่าง Fortnite: Battle Royale ที่มีการให้บริการบนเครื่องเล่น Nintendo Switch และอุปกรณ์ Android ด้วย โดยทุกแพลตฟอร์มจะสามารถเล่นเกมร่วมกันและถ่ายโอนเซฟได้อย่างไม่มีปัญหา

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button