ธุรกิจเกม

Sony ยิ้มกริ่ม! PlayStation 5 ทำยอดจำหน่ายทะลุ 46.5 ล้านเครื่องแล้ว

ไตรมาสที่ผ่านมามียอดเพิ่มขึ้นเกือบครึ่งเมื่อเทียบปีต่อปี

ล้มลุกคลุกคลานกันมาเสียนานเลยครับสำหรับ PlayStation 5 ที่เจอดราม่ากันตลอดระยะเวลา 2 ปีกว่าที่วางจำหน่ายไม่ว่าจะด้วยปัญหาจากเครื่องล็อตแรก รวมไปถึงการรีเซลที่ทำให้เกมเมอร์หลายคนรู้สึกไม่พอใจจนเกิดกระแสย้ายค่ายกันช่วงหนึ่งเลย อย่างไรก็ตามหลังจากปลายปี 2022 ที่ผ่านมา Sony ก็ได้ยืนยันว่าเครื่องเกมสามารถผลิตได้ทันความต้องการพอดิบพอดีกับการเปิดขาย God of War: Ragnarok และกราฟชีวิตก็เริ่มดีขึ้นมาเรื่อยๆ

ล่าสุด Eurogamer ก็ได้นำรายงานส่วนหนึ่งจากผลประกอบการประจำไตรมาสที่ผ่านมาของปีงบประมาณปัจจุบันของ Sony มาแบ่งปันด้วย โดยตอนนี้เครื่องเล่นเกมก็สามารถทำยอดได้สูงถึง 46.5 ล้านเครื่องแล้วทั่วโลก ถือว่าเพิ่มจากยอดล่าสุดในไตรมาสที่แล้วมาเกือบๆ 5 ล้านเครื่อง นับปีต่อปีในไตรมาสเดียวกันได้ที่ 48% เลยทีเดียว เห็นแบบนี้แล้วต้องยอมรับเลยว่าสถานการณ์กำลังดีขึ้นมาแล้วครับ และ Sony เองก็ยิ้มกริ่มรับทรัพย์กันได้แน่นอน

image 4047

นอกจากนี้ยังมีการเปรียบเทียบกับ PlayStation 4 ด้วย ซึ่งยอดจำหน่ายในระยะเวลาเดียวกันนั่นคือปีที่สาม ไตรมาสที่สอง โดยจะอยู่ที่ 25% ตรงนี้อาจจะดูว่าห่างกันกับเลข 48% ครึ่งหนึ่ง แต่ก็ต้องเข้าใจว่าสถานการณ์สต๊อกเครื่องเล่นนั้นแตกต่างกันเพราะ PlayStation 5 ในเวลานี้ของปีที่แล้ว ยังอยู่ในสถานะที่ไม่สามารถผลิตได้ตามความต้องการเท่าไรนัก และท้ายที่สุด Sony ยังคงเลือกที่จะไม่ปรับยอดประมาณการณ์การขายภายในปีนี้ทั้งหมด นั่นคือ 25 ล้านเครื่อง ว่าแล้วต้องรอดูกันว่าอีกสองไตรมาสที่เหลือนี้โดยเฉพาะเทศกาลวันหยุดยาวจะมีการกระเตื้องขึ้นมามากน้อยแค่ไหน

อีกด้านหนึ่ง PlayStation 5 วางจำหน่ายแล้ววันนี้ในประเทศไทย โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 15,690 บาทสำหรับ All-Digital Edition และรุ่นปกติที่ราคา 18,690 บาท ตัวเครื่องมาพร้อมหน่วยประมวลผล AMD Zen 2 8-core, 16 thread อีกทั้งยังมีการนำหน่วยความแบบ Solid-state Drive เข้ามาใช้ รวมไปถึงจอยเกมที่มาพร้อมระบบสั่น Haptic ที่สมจริงเพื่อประสบการณ์การเล่นเกมแบบราบรื่นไร้รอยต่อขึ้นไปอีก

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button