ธุรกิจเกม

Blizzard เสียฐานผู้เล่นนับล้านแต่ทำรายได้เพิ่มขึ้น

ปัจจัยสำคัญคือ Expansion ตัวใหม่ของ World of Warcraft

ล่าสุด Activision Blizzard ได้เปิดเผยรายงานผลประกอบการว่าในช่วงที่ผ่านมานี้ ทางบริษัทมีจำนวนรายรับและผลกำไรที่มากขึ้น เมื่อเทียบกับผลประกอบการจากปีก่อน แต่ถึงกระนั้นทางบริษัทกลับประสบปัญหา ในเรื่องยอดผู้เล่นรายเดือนที่ลดลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ทำให้ในตอนนี้สถานการณ์ของ Activision Blizzard เป็นเรื่องที่ชวนให้เราต้องเกาหัวไปตามๆ กัน

Blizzard เคยมียอดผู้เล่น Active User รวมที่ 27 ล้านคนต่อเดือนในช่วงมกราคม – มีนาคมที่ผ่านมา และเมื่อเทียบจำนวนผู้เล่นปีก่อนๆ จะสามารถไล่ได้ดังนี้ 32 ล้านคนในไตรมาสที่ 1 ปี 2020, 32 ล้านคนในไตรมาสที่ 1 ปี 2019 และ 38 ล้านคนในไตรมาสที่ 1 ปี 2018 เรียกได้ว่าจำนวนผู้เล่นรายเดือนนั้น ลดลงอย่างต่อเนื่องชนิดแบบปีต่อปีเลยทีเดียว

image 3404

ถึงแม้ Blizzard จะมียอดผู้เล่นที่ลดลงเรื่อยๆ แต่ผลลัพธ์ที่ทางบริษัทได้มากลับดีเกินคาด ด้วยจำนวนรายได้ที่เพิ่มขึ้นกว่าเดิมที่ 7% เป็นผลจากการที่ทีมงานได้ปล่อย Shadowlands Expansion ของ World of Warcraft เกมเรือธงของทางค่าย ที่ยังสามารถสร้างเม็ดเงินให้กับทางบริษัทอย่างต่อเนื่อง แถมนอกจากอัปเดตใหม่ตัวเกมยังมีการเพิ่มระบบและบริการต่างๆ เข้ามา ที่นอกจากจะอำนวยความสะดวกให้ผู้เล่นเก่าแล้ว ยังเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ยอดผู้เล่นใหม่พุ่งสูงขึ้นอีกด้วย

Activision Blizzard ได้นิยามความหมายของ “ผู้ใช้งานรายเดือน” (หรือ Active User) ว่าพวกเขาคือผู้เล่นที่ได้เข้าเล่นเกมๆ หนึ่งในช่วงเดือนนั้นๆ และจะมีการนำเลขผู้เล่นต่อเดือนทั้งหมดมารวมกันจนครบหนึ่งไตรมาสมาหารด้วย 3 จะได้เป็นจำนวนผู้เล่นต่อเดือนทั้งหมดในหนึ่งไตรมาสนั่นเอง “ สำหรับ Blizzard การที่ผู้เล่นคนหนึ่งเข้าเกมเดียวกันบนสองแพลตฟอร์มในเวลาเดียวกัน จะถูกนับเป็นการเข้าใช้ของผู้เล่นคนเดียว” Activision กล่าว

image 3404

จากการที่ทาง Blizzard มีจำนวนผู้เล่นลดลงเรื่อยๆ แบบรายปีแบบนี้ จริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2020 คือช่วงแรกที่เกิดการแพร่ระบาดของ Covid 19 เป็นผลให้จำนวนผู้เล่นสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้การจะนำตัวเลขจากปีอื่นๆ มาเทียบกันสามารถทำได้ยาก แต่ถึงกระนั้นทางค่ายยังมีความเป็นไปได้ที่จะเติบโตขึ้นในอนาคต จากผลงานเกมใหม่ของพวกเขาที่กำลังจะมาถึงอย่าง Diablo II: Resurrected และ WoW: Classic – The Burning Crusade รวมไปถึงผลงานอื่นๆ อย่าง Diablo IV และ Overwatch 2

นอกจากนี้ทาง Activision Blizzard ยังได้รายงานว่าพวกเขายังมีแผนการทำ Call of Duty ภาคใหม่ในอนาคต รวมไปถึงในปีนี้ทางทีมงานยังจะมีแผนที่จะปล่อย Call of Duty ภาคใหม่ที่ถูกพัฒนาโดย Sledgehammer Games ออกมาให้เราได้เล่นกัน หากคุณเป็นสาวกของเกมซีรี่ส์นี้ บอกเลยว่าต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดเลยล่ะ

Back to top button