ข่าว

ผู้สร้างสั่งแบนโดจินจากการ์ตูน Frieren: Beyond Journey’s End

หากพบเจอมีปัญหาแน่นอน

FANZA เว็บไซต์สำหรับโดจิน ได้ออกมาสั่งห้ามผู้ใช้งานเผยแพร่ผลงานมังงะที่อิงจากเรื่อง Frieren: Beyond Journey’s End หลังได้รับแจ้งจากเจ้าของลิขสิทธิ์เรื่องดังกล่าว

ข่าวนี้มาจากผู้ใช้งานที่พยายามลงทะเบียนโดจินดัดแปลงจากการ์ตูนเรื่อง Frieren: Beyond Journey’s End กับทางเว็บไซต์ โดย FANZA ตอบกลับว่า “ขออภัยเป็นอย่างสูง แต่เจ้าของลิขสิทธิ์ของ Frieren: Beyond Journey’s End ขอให้เว็บไซต์ไม่เผยแพร่เนื้อหาใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้” สุดท้ายโดจินดังกล่าวจึงถูกตั้งสถานะเป็นผลงานส่วนตัวและถูกลบออกจากเว็บไซต์

501 4

ในตอนนี้ยังไม่มีแถลงการณ์จากทางเจ้าของลิขสิทธิ์ ทำให้เราไม่อาจทราบได้ว่าเจ้าของลิขสิทธิ์ที่ร้องเรียนยังไม่ชัดเจนว่าเป็นผู้แต่งและนักวาด หรือสำนักพิมพ์โชงะกุกัน ผู้ตีพิมพ์ต้นฉบับมังงะเรื่องนี้ แต่สิ่งที่มั่นใจได้ก็คือโดจินจากการ์ตูนดังกล่าวนั้นเป็นสิ่งต้องห้ามไปเสียแล้ว

ปฏิกิริยาต่อข่าวนี้แบ่งออกเป็น 2 ฝั่งด้วยกัน โดยผู้ใช้ชาวยุโรปส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย บางคนล้อเลียนว่าเหมือนเหตุการณ์ล้าหลังที่ย้อนไปในปี 1984  อีกส่วนหนึ่งชี้ว่าอนิเมะ Frieren: Beyond Journey’s End เองมีฉากแฟนเซอร์วิส ดังนั้นการแบนแบบนี้ก็แอบแปลกอยู่ไม่น้อย

ในขณะที่แฟนชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่เคารพคำขอของเจ้าของลิขสิทธิ์ และบอกว่าโชงะกุกันเคร่งครัดเรื่องกฎโดจินอยู่แล้ว ทำให้พวกเขาไม่ฝืนท้าทายอำนาจต่อไป

Frieren: Beyond Journey’s End จะพาเราไปติดตามเรื่องราวของ Frieren แม่มดเอลฟ์ อดีตสมาชิกกลุ่มนักผจญภัยผู้สังหารจอมมาร ที่สามารถนำสันติสุขกลับคืนสู่โลกหลังภารกิจยาวนาน 10 ปี โดยก่อนแยกย้ายกันไป พวกเขาชมปรากฏการณ์ Era Meteor ด้วยกัน ซึ่งเกิดขึ้นทุก 50 ปี Frieren สัญญาว่าจะพบพวกเขาอีกครั้งเพื่อชมปรากฏการณ์ครั้งต่อไป จากนั้นเธอออกเดินทางท่องโลกเพื่อแสวงหาความรู้ด้านเวทมนตร์ต่อไป

ที่มา
siliconera

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button