ข่าว

สื่อนอกเผย Metal Gear Solid Delta: Snake Eater คือสิ่งที่แฟนๆต้องการอย่างแท้จริง

เกมภาคสามเวอร์ชันรีเมคที่ซื่อสัตย์สุดๆ เหมือนเดิมยัน AI ศัตรู

Metal Gear Solid Delta หรือก็คือ Metal Gear Solid 3 รีเมคนั้น อาจจะทำให้คุณสงสัยว่า “แปลกตรงไหน? มันก็ต้องเหมือนเกมต้นฉบับอยู่แล้วปะ?” แต่ไม่ใช่แค่นั้น เมื่อล่าสุดเหล่าสื่อเกมชื่อดังได้มีโอกาสทดลองเล่นเกมเวอร์ชั่นเดโมและปล่อยข้อมูลของเกมออกมาแล้ว ซึ่งหลังจากที่ได้เล่นเกมนี้เป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ก็สามารถพูดได้เลยว่าเกมนี้เป็นการสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่แบบทุกกระเบียดนิ้ว ไม่พลาดแม้แต่ผมสักเส้น

ลองหลับตาแล้วจินตนาการถึง MGS3 ในรูปแบบ Unreal Engine 5 อันน่าตื่นตาตื่นใจ แล้วคุณก็จะได้สัมผัสกับสิ่งที่เกิดขึ้นในเดโมด้วยตัวเองถึง 95% นอกเหนือจากการปรับปรุงระบบบางอย่างจาก MGS5 และฟีเจอร์อำนวยความสะดวกเล็กน้อยแล้ว นี่คือเกมเดิมในแพ็กเกจใหม่เอี่ยม เมื่อ Hideo Kojima ได้จาก Konami ไปนานแล้วและความเชื่อมั่นในบริษัทก็ลดน้อยลง ผมคิดว่านี่คือสิ่งที่แฟนๆ กำลังมองหา แม้ว่าผมจะอยากตั้งคำถามเล็กน้อยเกี่ยวกับคุณค่าของการรีเมคที่ยึดติดกับต้นฉบับมากขนาดนี้ก็ตาม

Metal Gear Solid Delta faithtul remake 01

เดโมที่สื่อได้ลองเล่นนั้นประกอบด้วยภารกิจ Virtuous Mission ทั้งหมด ซึ่งเป็นบทนำของเกม MGS3 ที่ปูพื้นเรื่องราวที่จะเกิดขึ้น แนะนำให้เรารู้จักกับตัวละครอย่าง Naked Snake, The Boss, Ocelot และ Colonel Volgin ทุกตัวละครปรากฏตัวเหมือนกับที่คุณจำได้ทุกประการ

เพิ่มเติมคือ Konami ได้ใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา พัฒนากราฟิกทำให้ MGS Delta มีคุณภาพที่คมชัดสุดๆ ใน Unreal Engine 5 ทั้งใบไม้เขียวชอุ่ม ป่าดูร้อนอบอ้าว และตัวละครทั้งหมดตอนนี้มีใบหน้าและการแสดงออกที่ละเอียดเพื่อประกอบกับเสียงพากย์ ซึ่งนำมาจากเกมต้นฉบับโดยตรง ไม่มีการบันทึกเสียงใหม่เลย

ต้องยอมรับว่ามันดูดีมาก Konami ทำให้ Virtuos Mission ถ่ายทอดความรู้สึกของเกมต้นฉบับไปสู่แพ็กเกจที่ทันสมัย จนผมไม่คิดถึงฟิลเตอร์สีเหลืองที่เป็นเอกลักษณ์ของ MGS3 ต้นฉบับด้วยซ้ำ (ซึ่ง Konami เคยบอกไว้ว่านี่จะเป็นฟีเจอร์เสริมเมื่อเกมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ)

Metal Gear Solid Delta faithtul remake 02

อย่างไรก็ตาม มีอยู่อย่างหนึ่งที่อาจจะเป็นคำวิจารณ์ที่ดูแปลกเล็กน้อย เกี่ยวกับการได้ยินเสียงพากย์ของตัวละครที่มีรายละเอียดมากขึ้น แต่บทพูดนั้นเป็นบทพูดดั้งเดิมที่การพากย์ตอนนั้นจะมีจริตจก้านที่ดูเกินจริง หรือมีสำเนียงที่โอเวอร์ไปสักหน่อย ในตอนนั้นตัวละครในเกมยังดูการ์ตูนอยู่ก็ไม่รู้สึกอะไร แต่พอภาพในปัจจุบันที่สวยสมจริงมากๆ ก็อาจจะทำให้มู้ดแอนด์โทนมันดูขัดๆ กันไปบ้างสักหน่อย

เรื่องราวในภารกิจ Virtuous Mission นั้นดำเนินไปเหมือนเดิมทุกประการ สเนคถูกส่งตัวเข้าไปลักลอบผ่านป่าดงดิบเพื่อช่วยเหลือนักวิทยาศาสตร์โซเวียตที่ชื่อ Sokolov ที่กำลังจะแปรพักตร์มาเข้ากับฝั่งตะวันตก เขาได้ทำการ “HALO Jump ครั้งแรกของโลก” เพื่อทำภารกิจนี้ โดยมีคนบนเครื่องบินให้การสนับสนุน และเหตุการณ์อื่นๆ ที่ผมค่อนข้างแน่ใจว่าภาพฟุตเทจจากบันทึกทางประวัติศาสตร์ทั้งหลาย เช่นวิดีโอของ Nikita Khrushchev และอื่นๆ ที่ถูกใช้เพื่อแสดงบริบทของสงครามเย็นในยุค 60 ของเกมยังคงเหมือนกับที่ใช้ในสมัยก่อนทุกอย่าง แม้แต่ระบบที่กดปุ่ม R1 เพื่อที่จะสามารถเปลี่ยนมุมมองระหว่างคัทซีนเพื่อดูว่าสเนคกำลังมองอะไร ก็ยังคงทำได้เหมือนบนเครื่อง PS2

หลังจากคัทซีนและการสนทนาผ่าน Codec ยาวประมาณ 15 นาที เดโมก็จะส่งคุณเข้าสู่เกม บทยังเหมือนเดิมคือ อุปกรณ์ของสเนคติดอยู่บนต้นไม้และคุณต้องทำตาม Tutorial ของเกมเพื่อไปเอามันกลับมา และพื้นที่ดังกล่าวมีรายละเอียดเหมือนกับเกมต้นฉบับประหนึ่งมันถูกจำลองขึ้นมาใหม่เลยทีเดียว

Metal Gear Solid Delta faithtul remake 03

Konami ไม่ได้เปลี่ยน MGS Delta ให้เป็น Open World แบบเกม MGS5 ตัวเกมยังคงให้เคลื่อนที่ไปมาระหว่างพื้นที่ต่างๆ ซึ่งก็จะคั่นด้วยหน้าจอโหลดเหมือนเดิม ไอเท็มต่างๆ เช่น SVD Sniper, ปืนไรเฟิลจู่โจม XM16E1 และปืนลูกซอง M37 ก็ยังวางอยู่ตรงตำแหน่งเดิม รวมถึงศัตรูและเส้นทางลาดตระเวนของพวกเขาด้วย ความแตกต่างเพียงอย่างเดียวที่พอจะระบุได้คือการเพิ่มของสะสมใหม่ที่สามารถยิงเก็บได้

ซึ่งก็อดทำให้สงสัยนิดหน่อยว่าแล้ว MGS Delta เวอร์ชันที่มีอิสระในการสร้างสรรค์มากกว่านี้จะเป็นอย่างไร และแฟนๆ ที่เคยเล่นเกมนี้เมื่อสมัย PS2 หรือมีเกมนี้ใน SSD ของเครื่องเกมปัจจุบัน จะยังต้องการเล่นเกมนี้เพื่อรับประสบการณ์แบบเดิมร้อยเปอร์เซ็นต์อยู่หรือเปล่านะ?

Metal Gear Solid Delta faithtul remake 04

บางส่วนของเดโมก็สนุกเช่นเคยแม้ว่ามันจะดูคุ้นๆ มากก็ตาม อารมณ์ขี้เล่นสไตล์ Metal Gear ยังคงอยู่ คุณยังคงสามารถจับศัตรูเป็นตัวประกัน หรือการยิงศัตรูที่หัวหรือที่เป้าก็ทำให้พวกเขาเต้าเร่าๆ เพื่อดรอปไอเทมให้เราได้ และคุณยังสามารถปล่อยแตนลงบนหัวศัตรูหรือใช้สัตว์ป่าเป็นเครื่องทุ่นแรงในการจัดการศัตรูได้เช่นเคย

คุณยังสามารถลองยิงเชือกบนสะพานข้ามฟากไปยัง Dolinovodno ได้ด้วย และใช่ มันได้ผล ซึ่งมันทำให้ศัตรู “รวมถึงสเนคด้วย” ข้ามไปไม่ได้อย่างน่าขบขัน น่าเสียดายที่การพยายามสร้าง Time Paradox ของเกมอย่างการจัดการ Revolver Ocelot ถึงตายตั้งแต่ตอนนี้อย่างที่ในเกมต้นฉบันปล่อยให้ทำได้นั้น ยังไม่สามารถทำได้ เพราะดูเหมือนเขาจะเป็นอมตะฆ่าไม่ตายซะงั้น ซึ่งคงเพราะนี่ยังเป็นตัวเดโมของเกมอยู่

Metal Gear Solid Delta faithtul remake 05

สรุปแล้วมันยังคงเป็น Metal Gear ที่คุณรักนั่นแหละ แต่ก็เป็นในรูปแบบ Gameplay ที่แตกต่างออกไปจากต้นฉบับ ซึ่งไม่ได้ใช้ FOX Engine แต่มันก็มีความเป็น MGS5 มากขึ้นเล็กน้อยเช่นกัน โดยตอนนี้สเนคสามารถเดินย่องๆ ได้ แทนที่จะต้องสลับไปมาระหว่างการคลานและการวิ่งก่อนขยับตัว และยังสามารถเล็งปืนผ่านไหล่ของสเนคด้วยไกปืนด้านซ้ายแทนที่จะถูกบังคับให้ใช้ Iron Sights เพื่อยิงให้แม่นยำยิ่งขึ้นด้วย

ระบบอื่นๆ เช่น Survival Viewer ก็ยังคงเหมือนเดิม คุณยังคงต้องตัดสินใจว่าจะใส่อาวุธและไอเท็มใดบ้างในช่อง Quick Select และอะไรจะอยู่ในกระเป๋าเป้ (และยิ่งคุณมีไอเท็มพร้อมใช้งานมากเท่าไหร่ Stamina ของคุณก็จะลดลงเร็วขึ้นเท่านั้น) และคุณยังสามารถเข้าไปในส่วน Camouflage เพื่อเปลี่ยนเสื้อผ้าและทาสีหน้าเพื่อพรางตัวในป่าที่ให้ผลในลักษณะเดิมได้

ความแตกต่างเพียงอย่างเดียวที่สังเกตได้คือการเพิ่มฟีเจอร์อำนวยความสะดวกสองสามอย่าง: ตอนนี้คุณสามารถกดปุ่ม D-pad ขึ้นเพื่อสลับไปมาระหว่าง Camo/Face Paint ที่ตั้งไว้ล่วงหน้าได้อย่างรวดเร็ว หรือกดปุ่มอื่นค้างไว้เพื่อเข้าถึงความถี่ Codec ได้อย่างรวดเร็ว และคุณสามารถติดตั้งเข็มทิศในเมนูไอเท็มด้านซ้ายเพื่อทำหน้าที่เป็นเครื่องหมายเควสต์ ใช้ในการบอกทิศทางที่ควรต้องไปได้ด้วย ส่วนเดียวของ Survival Viewer ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้คือระบบการบาดเจ็บ/รักษา ทำแผล แต่คงแปลกน่าดูถ้าทีมงานเลือกที่จะเอาระบบที่เป็นเอกลักษณ์ขนาดนั้นออกไป

Metal Gear Solid Delta faithtul remake 07

โดยรวมแล้ว MGS3 ยังคงระบบการเล่นไว้ดเหมือนเดิมหลายส่วน จนอาจทำให้แฟนๆ ของเกมเผลอกดปุ่มตามความเคยชินจากเกมเก่าได้เลย ซึ่งปัจจุบันยังทำแบบเดิมไม่ได้ทั้งหมด แต่เมื่อเปิดตัวอย่างเป็นทางการ MGS Delta จะนำเสนอระบบช่วยให้ผู้เล่นสามารถใช้รูปแบบการควบคุม Gamepad แบบเก่าหรือแบบใหม่ก็ได้

Metal Gear Solid Delta คงจะเป็นเกมอย่างที่แฟนๆ ต้องการจากมัน การเล่าเรื่องที่ซื่อสัตย์ร้อยเปอร์เซ็นต์ให้สมเป็นหนึ่งในเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล พร้อมกับกราฟิกที่สวยงามและทันสมัย และมีการปรับแต่งเพียงเล็กน้อยเพื่อให้เล่นได้ง่ายขึ้นสำหรับคนรุ่นใหม่ ซึ่งอาจไม่ชอบองค์ประกอบการเล่นที่แปลกประหลาดจากสมัยเกมคลาสสิก

ที่มา
PC Gamer
Back to top button