ข่าว

เกมเมอร์ตั้งข้อถกเถียงว่าเกมไหน Cross-platform เกมแรกของโลก

ไม่ใช่เกม Final Fantasy XI หรือ Phantasy Star แต่อย่างใด

การเล่นเกมออนไลน์ไม่ถือว่าเป็นสิ่งที่แปลกใหม่แต่อย่างใดเพราะผู้พัฒนาเกมได้พยายามสรรหาวิธีเพื่อให้เกมเมอร์ได้เชื่อมต่อหากันผ่านระบบอินเทอร์เน็ตมาเป็นเวลาครึ่งศตวรรษหรือเกือบ 50 ปีแล้ว ก่อนที่จะเริ่มเป็นเทรนด์ที่แพร่หลายในต้นคริสต์ทศวรรษ 2000 เป็นต้นมา นำร่องโดย Dreamcast ในปี 1998 ที่มาพร้อมกับพอร์ตสำหรับเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตามถ้าเป็นประสบการณ์แบบ Cross-play หรือ Cross-platform ก็ยังถือว่าใหม่มากๆ

ทั้งนี้ทั้งนั้น ก่อนที่ปัจจุบันจะมีเทรนด์การนำเสนอระบบ Cross-play ที่เป็นเหมือนการชูโรงประสบการณ์เกมไร้พรมแดน ก็ถือว่าเป็นเรื่องยากทีเดียวที่จะตามหาว่ามีเกมไหนที่นับเป็นเกมแรก เพราะเรารู้ตัวอีกทีก็เห็นว่า Street Fighter V เอย, Fortnite เอย หรือไม่ก็ PS3 กับ PS Vita ที่พยายามทดลองระบบนี้กันตั้งแต่ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เอง ทำให้เกิดการตั้งข้อถกเถียงกันยกใหญ่สำหรับคอเรโทร และล่าสุดดูเหมือนว่าจะมีการค้นพบเกมที่เป็นการเปิดยุคสมัยของมาตรฐานดังกล่าวแล้วในที่สุด

โดยรวมแล้วภาพที่เรามักจะเห็นและคุ้นชินก็คือ Final Fantasy XI Online และ Phantasy Star Online ที่เป็นเกม MMORPG ทั้งคู่และทั้งสองเกมนี้ถ้าสังเกตแล้วแม้จะเป็นเกมแอ็กชันแต่ก็มีการอาศัยจังหวะเล่นที่ต้องรอเว้นช่วงเช่นการโจมตีที่ไม่รวดเร็วนัก จึงสามารถพัฒนาเซิร์ฟเวอร์ร่วมของทั้ง PS2 และ PC กับ Dreamcast และ PC ตามลำดับได้ ทั้งนี้ผู้เล่นก็พบว่ามีเกมอื่นที่สามารถนำร่องได้ก่อนนั่นคือ 4×4 Evo และ Quake III Arena ที่มาเหนือเมฆตั้งแต่ปี 1998 เลย และนับเป็นสองเกมแรกที่รองรับการเล่นระหว่าง คอนโซล กับ PC ด้วยการใช้สถาปัตยกรรมออกแบบเครื่องเป็น WindowsCE ของ Dreamcast

แต่สำหรับการเล่นเกมระหว่างคอนโซลสองค่ายที่ต่างกันนั้น เพิ่งมีการค้นพบล่าสุดในไวรัลใหม่จาก ผู้ใช้งาน matto_bii ที่นำภาพของโปสเตอร์เกม Capcom VS. SNK 2 มาให้ชม โดยจะพบว่าเกมนี้มีการรองรับระบบ Cross-play กันสำหรับ Dreamcast และ PS2 ด้วย ซึ่งจะเป็นเกมเวอร์ชันญี่ปุ่นเท่านั้นและมีการโปรโมตแบบเท่ๆ ด้วยรูปของมือ Ryu กับ Kyo สองมาสคอตเกมต่อสู้ดัง โดยฝั่ง Ryu มีมือของคนคอสเพลย์ถือจอย DualShock 2 และฝั่ง Kyo เป็นมือของนักคอสเพลย์อีกคนที่มีถุงมือสีดำถือจอย Dreamcast อยู่ เชื่อมต่อด้วยสายเสียบจอยที่เป็นเส้นเดียวกัน

ด้วยเหตุนี้จึงมีการสรุปได้ว่า Capcom VS. SNK 2 เป็นเกมแรกของโลกที่รองรับการเล่นเกมข้ามแพลตฟอร์มแบบออนไลน์ ที่ถึงตอนนี้ก็หมดยุคกันไปเรียบร้อยสำหรับเครื่องเล่นทั้ง Dreamcast และ PS2 แต่การกรุยทางเป็นครั้งแรกนั้นถือว่าเป็นก้าวสำคัญที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้พัฒนาหลายคนที่อยากสนับสนุนแนวคิดการเล่นเกมโดยไม่ต้องคำนึงถึงเครื่องเล่นที่ตนเองเป็นเจ้าของ ใครเล่าจะรู้ว่าวิสัยทัศน์ที่มีอายุกว่า 20 ปีจะกลายเป็นเทรนด์สำคัญในปัจจุบันเนอะ ท้ายที่สุดนี้หาก ThisIsGame Thailand พบข่าวสารใหม่ๆ จะไม่ลืมมาแบ่งปันที่นี่เช่นเคย

สำหรับ Capcom VS. SNK 2 วางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2001 โดยมาพร้อมกับตัวละครนักสู้มากถึง 48 คนให้เลือกใช้งาน ซึ่งจะมาจากทั้งเกม Street Fighter, The King of Fighters, Samurai Shodown, Darkstalkers และเกมอื่นๆ อีกหลายเกม ผู้เล่นสามารถเลือกเล่นในโหมด 1v1 หรือแบ่งทีม 3v3 ก็ได้ เช่นเดียวกับการปรับแต่งสีสันของตัวละคร และแฟนเซอร์วิสอีกมากมาย

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button