ข่าว

ทีมงาน Final Fantasy Tactics ระบุ เกมเกือบเป็นรูปแบบ RTS แล้ว

ภายหลังก็กลายมาเป็นแนวเทิร์นเบส Tactical RPG แทน

Final Fantasy Tactics นับเป็นซีรีส์สปินออฟที่ผู้เล่นชื่นชอบไม่น้อยทีเดียวครับด้วยรูปแบบการเล่นที่แม้จะเป็นสวมบทบาทเหมือนกัน แต่ก็ผสมผสานองค์ประกอบที่เปลี่ยนไปจากภาคหลักนั่นคือ Tactical RPG ที่ให้เราเดินข้ามผ่านช่องต่างๆ เพื่อไปต่อสู้กับศัตรูนั่นเอง และเกมยังได้รับการต่อยอดมายังภาคใหม่ๆ เช่นเดียวกับการนำภาค XII มาทำเป็นสปินออฟสไตล์วางแผนการรบเช่นกัน อย่างไรก็ตามดูล่าสุดได้มีการเปิดเผยถึงต้นแบบเกมนี้ด้วย

หลายคนอาจไม่ทราบว่า แท้ที่จริงแล้ว Final Fantasy Tactics เคยเกือบถูกออกแบบให้เป็นเกมรูปแบบ Real-time Strategy ซึ่งคุณ Yasumi Matsuno อดีตทีมงานของเกมระบุว่าการต่อสู้จะเป็นรูปแบบป้อนคำสั่งและโจมตีในเวลาเดียวกัน ทั้งนี้จะไม่ได้เหมือนกับ RTS อย่าง Red Alert และ Star Craft ทว่าจะค่อนไปทาง Ogre Battle: The March of the Black Queen อีกหนึ่งเกม RPG ยอดนิยมในยุคนั้น (ที่ยูนิตจะเคลื่อนที่พร้อมกันหลังป้อนคำสั่ง) อย่างไรก็ตามแผนการดังกล่าวก็ได้ถูกยกเลิกไปโดยไม่ได้ให้เหตุผล แต่ถึงกระนั้นเขาก็รู้สึกเสียดายไม่น้อย

ทั้งนี้เขาก็ได้นำภาพมาให้ชม โดยจะพบว่าเป็นการต่อสู้ของฝ่ายตัวเอกที่อยู่ด้านขวา ต่างจาก Ogre Battle ที่จะฉายภาพจากมุมสูง แม้จะเห็นแค่ฉากแบทเทิลอย่างเดียว ทว่าจากคำอธิบายเกมเพลย์ คาดว่าจะเป็นการตัดภาพไปมาระหว่างการเลือกป้อนคำสั่งยูนิตและการต่อสู้ ส่วนทิศทางศิลป์ จะเป็นรูปแบบแฟนตาซีในสีโทนอุ่นที่สีค่อนข้างเข้มคล้ายกัน สำหรับเพื่อนๆ ชอบแบบไหนลองมาพูดคุยกันดูกับ ThisIsGame Thailand นะ

อีกด้านหนึ่ง Final Fantasy Tactics วางจำหน่ายครั้งแรกบน PlayStation โดยฉีกแนวเป็นเกมรูปแบบ Strategy RPG ที่มาพร้อมกราฟิกแบบสองมิติผสมผสานกับฉากที่เรนเดอร์มาด้วยเทคนิคสามมิติทำให้ได้ภาพที่แปลกตาไปจากเดิม ซึ่งเกมจุดเด่นที่ผู้เล่นสามารถวางแผนการรบและโจมตีกันได้โดยอาศัยกลยุทธ์การเดินเกมเป็นหลัก แตกต่างจากการต่อสู้ในภาคหลักทั่วไป

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button