ข่าว

รายงานใหม่เผย มีนักเล่นเกมหญิงถึง 2 ใน 3 ถูกกลั่นแกล้งและล่วงละเมิดในโลกออนไลน์

ทั้งการดูถูกด้วยคำรุนแรง และการเรียกชื่อด้วยคำหยาบคาย

ปัจจุบันนี้เทรนด์การเล่นเกมออนไลน์ได้กลายเป็นสิ่งที่ไม่ใช่เรื่องใหม่และทุกคนล้วนสามารถสนุกกับเกมได้เหมือนกันหมด อย่างไรเสียโลกออนไลน์นั้นก็มีดาบสองคมเพราะในพื้นที่ที่เราไม่สามารถเห็นหน้าค่าตาของใครสักคนอีกฝ่ายได้ ก็มีความเป็นไปได้มากทีเดียวที่ผู้ใช้งานบางคนจะฉวยใช้โอกาสนี้ในการสร้างความวุ่นวายหรือระบายอารมณ์ด้วยวิธีที่ไม่ถูก หนึ่งในนั้นคือการด่าทอเหยียดหยามผู้เล่นด้วยกันเอง

แน่นอนว่าค่ายเกมหลายค่ายได้พยายามอย่างมากเลยครับที่จะรักษาบรรยากาศในการเล่นเกมเพื่อสภาพแวดล้อมการเล่นที่ปลอดภัยเช่นการตรวจสอบและสั่งแบนผู้เล่น หรือจะเป็นการตั้งค่าเครื่องมือสำหรับผู้เล่นที่จะเลือกปิดการสื่อสารโดยสิ้นเชิง ทว่าดูเหมือนปัญหายังไม่ทุเลาลงเท่าไรนักเพราะมีรายงานจากสำนักข่าว Sky News ของสหรัฐอเมริกาที่ออกมาเปิดเผยว่าในตอนนี้ยังคงมีเกมเมอร์ผู้หญิงจำนวนมากถึงสองในสามคนที่ยังเจอกับเรื่องราวไม่สบายใจ

มีเกมเมอร์บางส่วนที่นับตั้งแต่ช่วง Gamergate พวกเธอได้ถูกขู่ข่มขืนและลามไปถึงการข่มขู่ฆ่าเลย และในชีวิตจริงของเธอเองก็ยังมีผลเสียตามมาเช่นการถูกแฮกบัญชีธนาคารเป็นต้นนั่นคือ Brianna Wu ผู้พัฒนาเกม และอีกคนก็คือ Zoe Quinn ที่โดนโจมตีว่าเธอหลับนอนกับนักข่าววงการเกมเพื่อแลกกับชื่อเสียงของการรีวิว ที่น่าเสียใจคือไม่ใช่เพียงแค่ผู้หญิงที่เป็นผู้พัฒนาเกมหรือคนในวงการเกมเท่านั้น ทว่าคนทั่วไปเองก็ต้องเจอเรื่องอะไรแบบนี้เหมือนกัน อาทิการโดนแทะโลมบนสื่อสังคมออนไลน์ การดูถูกครอบครัวด้วยวาจารุนแรงจนหลายคนถึงกับพูดว่าเพียงแค่การเล่นเกมไม่ควรจะต้องเจออะไรแบบนี้

สำนักข่าว Sky News เปิดเผยต่อว่าจำนวนของผู้เล่นเกมผู้หญิงที่พบกับสภาพแวดล้อมการเล่นเกมออนไลน์ที่ Toxic ได้มีการเติบโตมากขึ้นตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมาจาก 34% พุ่งสูงขึ้นสู่ 72% ในปี 2022 และสิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำให้ผู้เล่นหญิงเริ่มหวาดกลัวที่จะไม่กล้าเข้ามาสู่วงการเกม โดยถ้อยคำอื่นๆ ที่ถูกเรียกก็ขอเลี่ยงไม่พูดถึงดีกว่าเพราะจากต้นทางที่ได้มีโอกาสอ่านเองก็รู้สึกว่าโอ้โหทำไมคนเราถึงใจร้ายกันขนาดนี้ราวกับไม่คิดว่าตัวเองจะต้องมีลูกผู้หญิงสักวันหนึ่ง และยังไม่รวมสิ่งที่เป็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจเช่นการสบประมาท การสเตอริโอไทป์เกมเมอร์หญิงอีก

ท้ายที่สุดนี้ แม้ว่าอัตราการกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์จะยังคงสูงขึ้น เช่นเดียวกับเทรนด์สุดแปลกที่เกิด Internet Trolls จำนวนไม่น้อยซึ่งอ้างว่าตนเองมีความคิดเป็นขวาแม้จะสมาทานความซ้ายสุดโต่งในหลายๆ ด้าน แต่ ThisIsGame Thailand ก็คาดหวังว่าความกล้าหาญของผู้หญิงเหล่านี้ที่ออกมาเรียกร้องพื้นที่ที่ปลอดภัยจะได้รับการตอบแทนที่เหมาะสม ท้ายที่สุดพวกเราจะมีข่าวเกมอะไรมาแบ่งปันอย่าลืมติดตามที่นี่เช่นเคยครับ

ที่มา
Sky News

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button