ข่าว

Extreme ขึ้นชื่อเรื่องแบนบอทโปร แบนแบบจัดหนักยันเครื่อง

ล่าสุดยอมปลดให้ ถ้าแสดงความบริสุทธิ์ใจ...

หากพูดถึงค่ายเกมในบ้านเราที่อยู่คู่วงการเกมมาอย่างยาวนาน ก็ต้องมีชื่อของ Electronics Extreme หรือที่เรารู้จักกันในนาม EXE ซึ่งปัจจุบันก็ได้มีเกมเปิดให้บริการมาแล้วมากมาย ทั้งที่ปิดตัวไปแล้วอย่าง Ragnarok Online หรือที่กำลังเปิดอยู่ เช่น Cabal, Granado Espada หรือ Zone4 นอกจากนี้ยังเป็นผู้ให้บริการเกมมือถืออย่าง Cabal Mobile และ Ragnarok Battle Academy อีกด้วย

ใครที่ผ่านยุคสมัยของการเล่นเกมออนไลน์ก็คงจะรู้ดีว่า สังคมของเกมออนไลน์บน PC นั้น การพบเจอกับโปรแกรมช่วยเล่นต่าง ๆ หรือการปล่อยบอทเพื่อเอาเปรียบผู้เล่นอื่นที่ตั้งใจเล่นอย่างสุจริตนั้นมีให้พบเห็นได้บ่อย ๆ ไม่ว่าทางผู้บริการจะปราบปรามไปแค่ไหน แต่ก็ยังหลงเหลือให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ แถมผู้ใช้โปรหรือบอทบางคนยังมีท่าที่เชิงท้าทาย, ท้าให้ GM จับให้ได้, เชื่อว่าตัวเองไม่ผิด บางคนถึงขั้นเข้าไปคอมเมนต์ด่าแอดมินในแฟนเพจของเกม จนทำให้แอดมินต้องนำข้อมูลหลักฐานการโกงจริง ๆ มาเผยแพร่ จนเกิดเป็นประเด็นแอดมิน Zone4 เดือด อย่างที่เราเห็นข่าวกัน

เราต่างก็รู้กันดีว่าการแบน ID ในสมัยก่อนนั้นผู้เล่นสายขาวหลายคนก็รู้สึกว่ามันไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก เพราะการแบน ID ก็คือทำให้เล่น ID นั้นไม่ได้ แต่คนโกงยังสามารถสมัครใหม่ และเข้ามาโกงใหม่ได้เรื่อย ๆ เพราะยังไงการใช้โปรแกรมช่วยเล่นหรือเปิดบอทก็ช่วยให้การสร้างตัวใหม่เป็นเรื่องที่ง่ายอยู่แล้ว และกฎในเกมไม่สามารถเอาผิดผู้ทำผิดได้ถึงนอกเกม ทำให้การลงโทษแบบแบน ID อย่างเดียวมันดูน้อยเกินไปแล้วคนใช้บอทโปรก็สมัครใหม่มาอยู่ดี

แต่วันนี้ Electronics Extreme เปลี่ยนมาใช้ไม้แข็งมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้บอทโปรได้รับความเสียจากการกระทำผิดมากยิ่งขึ้น โดยสิ่งที่ EXE ปรับนโยบายอย่างแรกก็คือนอกจากจะทำการแบน ID แล้ว ยังแบนไปถึงเครื่อง PC ที่ใช้เล่น เท่านั้นยังไม่พอยังเพิ่มนโยบายการสมัคร ID ใหม่ ว่าเบอร์มือถือ 1 เบอร์ จะสามารถสมัครได้เพียง 3 ID เท่านั้น และถ้ามี ID ไหนถูกจับได้ว่าใช้บอทโปรแม้แต่ ID เดียว ก็จะถูกแบนยกเบอร์ทั้ง 3 ID เลยทีเดียว

ทั้งนี้ Electronics Extreme ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจสำหรับความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจากการตรวจสอบหรือการแบนผิดคน โดย EXE บอกว่าพร้อมรับฟังผู้เล่นทุกคนที่จะเข้ามาแสดงความบริสุทธิ์ใจ พร้อมยื่นหลักฐานว่าไม่ได้ใช้บอทโปรกับทางผู้ให้บริการเพื่อขอปลดแบนได้เช่นกัน ทั้งนี้ก็หวังว่าการปรับมาตรการในครั้งนี้จะทำให้สังคมเกมออนไลน์ของบ้านเราน่าอยู่และน่าเล่นมากยิ่งขึ้นครับ และหวังว่าการเคลื่อนไหวของ EXE จะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างในบ้านเราได้บ้างครับ

Jou Thunder

เร็ว แรง ติดคริ คือคติของผม โปรดติดตามช่อง youtube.com/@JouThunder
Back to top button