ข่าว

ผู้พัฒนา Emu Switch ออกโรงโต้ Nintendo เผย ‘มีทนายแล้ว’

ละครฉากสุดท้ายจบอย่างไรคงไม่ต้องสืบ แต่ก็ยังมีการต่อสู้

ทำเอาหลายคนต่างตกใจกันยกใหญ่สำหรับการฟ้องร้องผู้พัฒนา Yuzu ซึ่งเป็นโปรแกรมจำลองการเล่นเกมของเครื่องเล่น Nintendo Switch ที่โดยปกติแล้วเราก็แทบจะไม่เห็นการดำเนินคดีทางกฎหมายกับฝั่งผู้พัฒนาโปรแกรมประเภทนี้สักเท่าไร ทว่าด้วยเหตุผลหลายอย่างก็ทำให้เกิดเรื่องราวกันมาใหญ่โตและในตอนนี้เองดูเหมือนสถานการณ์จะยิ่งโกลาหลมากขึ้นไปอีกเพราะฝ่ายผู้ถูกดำเนินคดีได้ออกมาเคลื่อนไหวด้วย

การตอบโต้ของฝ่ายผู้ทำ Emu Switch

มีการเปิดเผยจากผู้ใช้งาน PC_Focus_ บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียว่าทาง Tropic Haze ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกมดังกล่าวได้ทำการเริ่มตอบโต้กลับบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์กันแล้วโดยมีการกล่าวยืนยันว่าตนได้รับหมายฟ้องเรียบร้อยแล้วและมีความประสงค์ที่จะสู้คดีในชั้นศาลต่อไป นอกจากนี้ยังมีการว่าจ้างทนายเพื่อต่อรองกันในขั้นตอนทางกฎหมายด้วย นับเป็นการเคลื่อนไหวที่ดูน่าสงสัยถ้าหากมองผิวเผินเพราะหลายคนก็คงจะเดาว่าตอนจบนั้นคงไม่ต่างจากที่เป็นมาเท่าไร

แน่นอนว่าในเมื่อผู้ที่ทำการฟ้องร้องเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ที่กระจ่างชัดสำหรับทุกคนดังนั้นคงไม่น่าแปลกใจเท่าไรถ้าเกิดท้ายที่สุดเรื่องราวจะต้องจบลงที่ Tropic Haze โดนเล่นงานกันยับเยิน แต่สิ่งที่เกมเมอร์มองว่าน่าจะเป็นเบื้องหลังที่ทางทีมงานเลือกสู้คดีต่อ อาจเป็นเพราะพวกเขาต้องการหาผู้ที่จะสามารถเข้ามายอมความในอนาคต ทว่าถึงอย่างไรก็ต้องยอมรับจริงๆ ครับว่าการเล่นเกมบนอุปกรณ์อื่นนั้นไม่ใช่สิ่งที่เป็นไปตามข้อกำหนดการใช้งานเกมหรือคอนโซล

https://twitter.com/PC_Focus_/status/1763601710314889356

ในส่วนเหตุการณ์การฟ้องร้องผู้พัฒนาโปรแกรม Yuzu ได้เกิดขึ้นครั้งแรกในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมาโดยเป็นผลมาจากการที่ Nintendo พบว่าโปรแกรมดังกล่าวมีการใช้งานเพื่อเล่นเกมผิดลิขสิทธิ์และมองว่าผู้พัฒนามีส่วนในการส่งเสริมการกระทำดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกรณีของเกม The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom ที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อบริษัทนั่นเองครับ

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button