ข่าวธุรกิจเกม

ปู่นินไม่ทน! เดินหน้าฟ้องผู้ทำ Emu Switch แล้ว

หลังจากพบว่ามีการส่งเสริมการเล่นเกมของเครื่องเล่นดังกล่าวอย่างไม่ชอบธรรม

ปฏิเสธไม่ได้ว่าแม้โปรแกรมประเภท Emulator จะเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำหรับการใช้งานเพื่อเล่นเกมผิดกฎหมาย แต่ในทางเทคนิคแล้วตัวโปรแกรมก็ไม่นับว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์เพราะเป็นเพียงการจำลองระบบเครื่องเล่นขึ้นมาโดยพิสูจน์ได้ว่าไม่ใช่ซอร์สโค้ดระบบเดียวกัน ดังนั้นทางผู้พัฒนาเกมจึงเลือกไปโฟกัสกับการดำเนินการทางกฎหมายกับเหล่าผู้แจกจ่าย ROM มากกว่าเพราะเป็นการทำซ้ำไฟล์เกมแบบจับต้องได้จริง

ทว่าก็ไม่ใช่ในกรณีของ Emu Switch ชื่อดัง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีการรายงานจาก Stephen Totilo ผู้สื่อข่าววงการเกมจากเว็บไซต์ Axios ที่ได้ค้นพบเอกสารการฟ้องร้องโดย Nintendo ที่พุ่งเป้าไปยังผู้พัฒนาโปรแกรม Yuzu ที่ใช้จำลองการเล่นเกมบน Nintendo Switch โดย Nintendo ได้ระบุว่าบริษัท Tropic Haze เป็นผู้พัฒนาโปรแกรมที่จำลองการเล่นเกมอย่างไม่ชอบธรรมเนื่องจากว่าเกมๆ นั้นถูกออกแบบมาให้ใช้งานเพื่อคอนโซลโดยเฉพาะ นอกจากนั้นแล้วยังพบว่านี้ทีมงานมีส่วนในปลุกเร้าผู้ใช้งานให้ทำการถอดรหัสไฟล์ ROM เพื่อเล่นเกม

ความน่าสนใจก็คือ Nintendo กล่าวถึงการใช้งานเกม The Legend of Zelda Tears of the Kingdom โดยเฉพาะ เพราะ Yuzu ถูกเพ่งเล็งว่าเป็นโปรแกรมที่สามารถรันเกมได้กล่าวได้เร็วที่สุดในระยะเวลาหนึ่งวันเท่านั้น นอกจากนี้ยังค้นพบว่าผู้พัฒนา Yuzu ได้รับการสมัครบริการสมาชิกสูงขึ้นในปีที่ผ่านมาสืบเนื่องจากตัวเกมดังกล่าวเช่นกัน และที่เป็นตะปูดอกสุดท้ายเห็นทีคงจะเป็นคำกล่าวของผู้พัฒนาที่ชื่นชมความสามารถของโปรแกรมว่ารันได้ในความเร็วที่สูงกว่า เฟรมเรตดีกว่านั่นเองครับ

อีกด้านหนึ่ง Yuzu คือโปรแกรมการจำลองการเล่นเกม Nintendo Switch ที่ได้รับความนิยมสูงโดยได้พัฒนาจากผู้สร้างเดียวกับ Citra ที่เคยพัฒนาโปรแกรมจำลองของ Nintendo Switch มาแล้วด้วยเช่นกัน ปัจจุบันโปรแกรมได้เปิดให้บริการทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์ นั่นหมายความว่าสามารถส่งผลให้เกิดความเสียหายทางธุรกิจได้มหาศาลเลยครับ ซึ่ง ThisIsGame Thailand จะคอยติดตามข่าวสารเพื่อมาอัปเดตให้ฟังอีกครั้งในอนาคต

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button