ข่าว

นักวิเคราะห์เผยสาเหตุที่อีมูเลเตอร์สเปคระดับ PS2 ขึ้นไปจะไม่ลง iOS

ไม่ใช่ข้อจำกัดของสเปคแต่เป็นเรื่องข้อกำหนดการใช้งาน

เป็นที่ทราบกันดีถึงการปลดล็อกแอปพลิเคชันรูปแบบการจำลองระบบการเล่นเกมหรือ อีมูเลเตอร์ สำหรับอุปกรณ์ iOS และ iPad ที่ทำให้เกิดแอปเล่นเกมเก่าผุดขึ้นมารัวๆ เลยซึ่งถึงแม้จะเป็นพื้นที่สีเทาที่อาจนำไปสู่การละเมิดลิขสิทธิ์เกม ทว่าด้วยข้อกฎหมายเองอีมูเลเตอร์ยังคงไม่นับว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามวันนี้เราจะไม่ได้มาคุยเรื่องความเหมาะสมแต่อย่างใดครับ

สังเกตให้ดีแล้ว ณ​ ตอนนี้ iOS มีเพียงแค่อีมูเลเตอร์สำหรับเครื่องเล่นเกมรุ่นเล็กอย่าง Famicom, GameBoy หรืออย่างมากที่สุดก็คือ Nintendo DS เท่านั้น ยังไม่มีแม้กระทั่งเงาของเครื่องเล่นเกมสเปคสูงอย่าง PlayStation 2 และ Wii ที่ในขณะที่ฝั่ง Google Play ก็พุ่งไปยังรุ่นใหม่ๆ เช่น Nintendo Switch แล้ว ซึ่งล่าสุดก็มีการเปิดเผยจากทางนักวิเคราะห์และนักปล่อยข่าวลืออย่าง Centro Leaks ว่าด้วยประเด็นดังกล่าวแล้ว

เจ้าตัวกล่าวว่าความจริงแล้ว เหตุผลที่ iOS ยังไม่สามารถใช้งานอีมูเลเตอร์ระดับบิ๊กได้ไม่ได้เป็นเรื่องของสเปค หากแต่ว่า Apple ยังไม่ได้ให้อนุญาตแอปพลิเคชันใดๆ ให้มีการใช้เทคโนโลยี JIT ที่เป็นสิ่งสำคัญในการช่วยเหลือให้ PlayStation 2 หรือ GameCube สามารถรันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะในทางเทคนิคแม้จะรันได้โดยไม่ต้องใช้ JIT แต่เกมก็จะกระตุกจนเกินกว่าที่จะเล่นได้นั่นเอง ทั้งนี้อีมูเลเตอร์ของ Nintendo 3DS ได้มีการเริ่มทดสอบ และสามารถรันได้ค่อนข้างโอเคเลยครับ

ท้ายที่สุด ก็ต้องบอกเลยครับว่าอีมูเลเตอร์นั้นยังถูกเป็นเครื่องมือในการใช้งาน ROM เกมที่ได้รับมาอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งถ้าว่ากันตามตรงผู้เล่นมีช่องทางในการเข้าถึงเกมเก่าที่ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์มากมาย ทั้งการเล่นเกมผ่าน Nintendo Switch Online ในแอปพลิเคชันเรโทร หรือการซื้อเกมเก่าบน Xbox Series X|S และ PlayStation 5 เพราะพวกเราไม่สนับสนุนการเล่นเกมผ่าน ROM เถื่อนแน่นอนครับ สำหรับโอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันอย่าลืมติดตามกัน

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่ปากร้ายที่สุดในประเทศไทย | ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง
Back to top button