ข่าวคอนโซล / พีซี

Earth Defense Force 6 ถูกถล่มรีวิวบน Steam

เพราะบังคับใช้ไอดี Epic ในการเข้าเกม

แทนที่เกมเปิด เราจะได้ไปต่อสู้ปกป้องโลก ดันต้องมาสู้กับบริษัทเกมซะแล้ว

Earth Defense Force 6 เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งว่าด้วยคุณภาพเกมแล้วมันควรจะเป็นเกมที่ดีได้รับคำชื่นชม แต่น่าเสียดายที่แฟนๆ ดูจะไม่พอใจกับเกมเท่าไร ส่งผลให้งานฉลองที่เต็มไปด้วยเสียงปืนใหญ่และมดตัวโตกลับกลายเป็นสมรภูมิ Review Bombing บน Steam ไปแทน ทำไมน่ะเหรอ? ก็เพราะ EDF 6 บังคับให้คุณต้องล็อกอินเข้าบัญชี Epic เพื่อเล่นออนไลน์ แม้ว่าคุณจะเล่นบน Steam ก็ตาม

ในขณะที่เราเขียนบทความนี้ เรตติ้งของ EDF 6 บน Steam อยู่ในระดับ “Mixed” หลังจากมีรีวิวประมาณ 2,095 รายการ โดยมีเพียง 40% ที่เป็นแง่บวก รีวิวเชิงลบทั้งหมดมีข้อร้องเรียนเดียวกันคือ EDF 6 ต้องการบัญชี Epic สำหรับการเล่นออนไลน์ ซึ่งไม่ได้เปิดเผยไว้ที่ใดเลยในร้านค้า Steam ก่อนวางจำหน่าย

ตัวอย่างเกมล่าสุด

“เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในการเล่นข้ามแพลตฟอร์มและฟังก์ชันออนไลน์ การเล่นออนไลน์ต้องมีการลงชื่อเข้าใช้บัญชี Epic Games ของคุณ เราขออภัยสำหรับการแจ้งให้ทราบล่วงหน้าล่าช้า” Sandlot ผู้พัฒนา EDF 6 กล่าวในโพสต์ข่าวที่แถลงพร้อมกับการอัปเดตหน้า Steam ของเกม “การลงชื่อเข้าใช้บัญชี Epic Games ของคุณจำเป็นต้องทำแค่ในครั้งแรกที่คุณเล่นออนไลน์เท่านั้น เมื่อคุณลงชื่อเข้าใช้ครั้งแรกแล้ว คุณจะไม่ต้องลงชื่อเข้าใช้อีก”

ก็ต้องเข้าใจผู้ใช้งานที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องข้อกำหนดบัญชี Epic ในครั้งนี้ ว่ามันแย่มากที่ไม่มีการแจ้งให้ทราบก่อนเปิดตัว ทั้งที่มันเป็นสิ่งที่ควรทำ แต่อย่างไรก็ตามการเรียกการกระทำนี้ว่า “หลอกลวง” เหมือนที่รีวิวเชิงลบหลายๆ อันทำนั้น ก็ดูจะรุนแรงไปสักหน่อย และหลายๆ คนก็ไม่ได้รู้สึกรุนแรงขนาดนั้น เพราะคะแนนรีวิวรวมตอนนี้ก็หยุดอยู่ที่ระดับ Mixed เท่านั้น

Earth Defence Force 6 got review bombed by force player to use Epic Id on Steam 01

อ้างอิงจากคำพูดของผู้พัฒนาเกม Sandlot การเปิดตัว Earth Defense Force 6 ในญี่ปุ่นในปี 2022 ได้เปลี่ยนไปใช้ Epic Online Services เพื่ออำนวยความสะดวกในการเล่นข้ามแพลตฟอร์มระหว่าง PS4 และ PS5 เพราะการใช้งานเครือข่ายแบบเก่าของพวกเขา “ไม่สามารถรองรับการประมวลผลทั่วไปและการจับคู่ระหว่างฮาร์ดแวร์ที่แตกต่างกัน จึงจำเป็นต้องค้นหาทางเลือกใหม่” และเห็นได้ชัดว่าของ Epic ตรงตามความต้องการของพวกเขา

ในขณะที่เกมอื่นๆ เช่น Risk of Rain 2 ได้นำฟีเจอร์ออนไลน์ของทั้ง Steam และ Epic มาใช้เช่นกัน ทำให้เข้าใจได้ว่านี่คงเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดสำหรับ EDF 6 เวอร์ชัน Steam แล้ว แม้ว่าตัวเกมก็ยังไม่สามารถทำการเล่นแบบครอสแพลตฟอร์มกับผู้เล่นนอกจาก PC ได้อยู่ดีก็ตาม

ที่มา
PC Gamer
Back to top button