Yuji Horii เผยสาเหตุที่ Dragon Quest ต้องริบเงินครึ่งนึงเมื่อผู้เล่นหากตัวเอก HP หมด
แท้ที่จริงแล้วเป็นวิธีที่ใจดีกว่าเกมอื่นมากเลยนะ
หนึ่งในเกม RPG ที่อยู่ยงคงกระพันมากที่สุดจนถึงทุกวันนี้นอกเหนือจาก Final Fantasy แล้ว ก็ต้องเป็น Dragon Quest ที่กำลังจะวางจำหน่ายภาคสามเวอร์ชันรีเมคกันในอีกไม่ช้า ซึ่งเสน่ห์ของเกมนี้นอกเหนือจากการจำลองการเป็นผู้กล้าในโลกที่ยิ่งใหญ่แล้ว อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญก็คือการลงโทษผู้เล่นในกรณีที่พลาดท่าทำตัวเอกตายหรือ HP หมดนั่นเอง ซึ่งแต่ละเกมก็จะมีแอ็กชันไม่เหมือนกัน ทว่าที่เห็นบ่อยคือจะโดนจิ๊กเงินออกไปครึ่งนึง
ล่าสุด คุณ Yuji Horii ได้ออกมาเปิดเผยสาเหตุเบื้องหลังสำหรับการตัดสินใจใส่ระบบนี้เข้ามาผ่านรายการของช่อง BS-TBS ด้วย ซึ่งเขามองว่าในสมัยก่อนนั้นเกม RPG ยังไม่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นเท่าไร และในเมื่อ Dragon Quest กำลังจะไปเปิดตลาดเขาก็ต้องศึกษาลักษณะเกมจากพื้นที่รอบข้าง ทว่าก็พบว่าในกรณีที่เล่นเกมแพ้ ผู้เล่นจะต้องถูกริบค่าประสบการณ์เป็นการลงโทษ ส่วนตัวของเขาจึงคิดว่ามันเป็นวิธีที่โหดเกินไปเพราะธรรมชาติของเกมสวมบทบาทควรจะทำให้ผู้เล่นรู้สึกแข็งแกร่งเมื่อเก็บเลเวลไปเรื่อยๆ ครั้นจะริบความแกร่งนั้นกลับไปก็กระไรอยู่ ดังนั้นก็ปิ๊งไอเดียว่าเป็นการริบเงินคืนก็แล้วกัน
การใช้วิธีนี้นอกจากจะไม่ทำร้ายจิตใจผู้เล่นที่เก็บค่า EXP มาอย่างหนักหนาสาหัส ก็ยังทำให้ลดบาร์ความเข้าถึงง่ายได้ด้วย เพราะต่อจะเป็นคนที่เล่นไม่เก่ง แต่ถ้าพยายามเรื่อยๆ ก็จะมีค่า EXP ที่สูงขึ้นและอาจจะโค่นบอสได้ง่ายกว่าเดิมในอนาคต ว่าแล้วก็ต้องยกนิ้วให้จริงๆ ว่าผู้พัฒนาเกมนั้นเมื่อออกแบบเกมใดแล้วก็ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ที่พึงได้รับด้วย สำหรับเพื่อนๆ คิดเห็นอย่างไรก็มาแลกเปลี่ยนกันได้นะ
สำหรับตัวเกมที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้อย่าง III HD-2D Remake นับเป็นเกมภาคที่ย้อนเรื่องราวก่อนภาคแรก บอกเล่าเรื่องราวของ โลโตะ นักรบในตำนานที่ได้รับมอบหมายภารกิจในการปกป้องโลกจากวายร้าย บาราโมส และเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ฮีโร่หายตัวไป ทำให้ลูกชายของตัวเองต้องออกเดินทางตามหาความลับ พร้อมจุดเด่นเป็นโลกขนาดสเกลใหญ่ เช่นเดียวกับรายละเอียดลักษณะนิสัยกว่า 40 แบบ รวมไปถึงคอนเทนต์ที่เพิ่มเข้ามาเช่น Monster Arena ใครสนใจมาติดตามพรีวิวเรียกน้ำย่อยจาก ThisIsGame Thailand ได้ข้างล่างนี้