ข่าว

Disney เปิดโอกาสให้ทีมพัฒนาอินดี้นำ IP ในเครือไปใช้สร้างเกมได้

ไม่จำกัดขนาดของทีม

มีประเด็นที่น่าสนใจมาให้ทุกคนได้ติดตามกันครับ เมื่อล่าสุดทาง Sean Shoptaw รองประธานอาวุโสของ Walt Disney Games ได้ให้สัมภาษณ์กับ gamesindustry.biz ในประเด็นเกี่ยวกับกลยุทธ์ปัจจุบันของ Disney ในการออกใบอนุญาต IP ให้กับบุคคลภายนอก และในระหว่างการสัมภาษณ์นี้ เขายืนยันว่า “บริษัทเต็มใจที่จะทำงานร่วมกับทีมพัฒนาขนาดเล็ก”

เกือบสองเดือนที่ผ่านมา บริษัทยักษ์ใหญ่ได้นำเสนอ Disney & Marvel Games Showcase ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน D23 Expo ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี แน่นอนว่างานแสดงนี้มีเกมต่าง ๆ จากผู้พัฒนาเกมระดับ AAA มากมายมาให้เราได้ตื่นเต้นกัน แต่ในขณะเดียวกันสิ่งที่น่าสนใจไปมากกว่านั้นก็คือ เกม Disney Illusion Island ที่เป็นเกมแพลตฟอร์มแบบร่วมมือกันสี่ผู้เล่นที่มี Mickey, Minnie, Donald และ Goofy เดินทางผ่านเกาะลึกลับที่แต่ละคนจะใช้ความสามารถเฉพาะตัวของตนเองในการไขปริศนาต่าง ๆ

image 1364

อย่างไรก็ตาม Shoptaw ถูกถามว่าทรัพย์สินทางปัญญาของ Disney นั้นถือได้ว่าเป็นข้อจำกัดสำหรับนักพัฒนาอินดี้หรือไม่ โดยรองประธานอาวุโสท่านนี้ได้ตอบว่า “เราไม่ได้มองแบบนั้นเลย” พร้อมยกตัวอย่างเกม Disney Illusion Island

นอกจากนี้ Shoptaw ยังแสดงความพอใจกับรูปแบบธุรกิจการออกใบอนุญาตในปัจจุบัน เนื่องจากช่วยให้ผู้คนที่ Walt Disney Games สามารถทำงานร่วมกับนักพัฒนาที่มีความสามารถมากมายทั่วโลก เขาประกาศอย่างเจาะจงถึงความมุ่งมั่นของดิสนีย์ในการทำงานร่วมกับนักพัฒนาอินดี้ โดยกล่าวว่า “ถ้าเราเพียงแค่จำกัดความสนใจไปที่ร้านค้าขนาดใหญ่ เราจะพลาดโอกาสที่ดีในการทำงานกับครีเอทีฟที่มีความสามารถจริง ๆ มากมาย” นอกจากนี้เขาย้ำว่าขนาดของสตูดิโอไม่เกี่ยวข้อง และสิ่งสำคัญที่สุดคือ “ความหลงใหลและความเป็นเลิศเชิงสร้างสรรค์” ต่างหาก

และถ้าหากคุณไม่เคยทำงานในโครงการที่ได้รับอนุญาตมาก่อน ตราบใดที่สตูดิโอมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนสำหรับโปรเจ็กต์จาก IP ของ Disney ทาง Shoptaw กล่าวว่าเขา “เปิดกว้างสำหรับการสนทนานั้น ๆ” โดยเขาอ้างว่าโครงการที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคือโครงการที่นักพัฒนาเสนอให้เขาทราบ

จากข้อมูลนี้ก็ถือว่าชัดเจนเป็นอย่างมากแล้วว่า Disney นั้นเปิดกว้างให้กับทีมพัฒนาทุกคน ขอแค่ทีมนั้นมีความหลงใหล และความชัดเจนในงานที่จะทำ ซึ่งหากผู้อ่านคนใดอยากจะลองนำเสนอโปรเจกต์ให้ทาง Disney พิจารณาก็น่าสนใจไม่น้อยครับ

ที่มา
dualshockers

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button