ข่าว

โหดเกิน! ผู้เล่นรัน Cyberpunk 2077 บนโทรศัพท์ Android ได้แล้ว

หรือว่าจะถึงเวลาที่สมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบันจะแรงจนรันเกมระดับ​ AAA

ว่ากันตามตรงแล้วหากย้อนกลับไปสัก 10 ปีที่แล้ว การที่จะนำเกมประสบการณ์คอนโซลมาให้บริการบนสมาร์ทโฟนก็ยังดูเป็นสิ่งที่ไกลตัวไปไม่น้อย มีเพียงเกมระดับเล็กๆ อย่าง Minecraft หรือเกมสปินออฟสำหรับเกมบางเกมเท่านั้น แต่ในช่วงไม่กี่ปีให้หลังจะพบว่ามีหลายเกมที่เริ่มผนึกรวมเส้นกั้นของเทคโนโลยีให้กลายเป็นเส้นเดียวกันได้มากขึ้น ทั้ง Fortnite, Genshin Impact หรือ Among Us

อย่างไรก็ตาม แม้หลายเกมจะเปิดให้เล่นแบบครอสเพลย์แล้ว แต่ถ้าจะให้นำเกมระดับ AAA มาให้เล่นจริงๆ หลายคนก็คงอดพูดไม่ได้ว่าเป็นสิ่งที่ไกลตัวไปนิด กระทั่งล่าสุดมีการทดลองจากผู้ใช้งานคนหนึ่งบนโซเชียลมีเดีย X ที่ชื่อว่า Pixel Gamer 4k ที่สามารถแสดงอภินิหารในการรันเกม Cyberpunk 2077 บนสมาร์ทโฟนระบบ Android ได้สำเร็จ ซึ่งเป็นการรันเกมด้วยตัวเองไม่ได้จ้อจี้อาศัยระบบสตรีมมิงผ่านคลาวด์ด้วย

เขากล่าวว่าการทดลองครั้งนี้นับเป็นโมเมนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประวัติศาสตร์วิดีโอเกมบน Android เลย โดยจะพบว่าแม้กราฟิกไม่ได้คมชัดเทียบเท่ากัน อีกทั้งเฟรมเรตยังต่ำกว่าที่ควรจะเป็น แต่ก็สามารถเล่นได้ไกลในระดับหนึ่ง ซึ่งหลักการทำงานก็คือการจำลองระบบ x86 และใช้ DirectX Vulkan จนได้ภาพความละเอียดที่ 720p ที่ถือว่าเพียงพอสำหรับการเล่นเกมพกพาในปัจจุบันแล้ว ทำเอาผู้ที่เข้ามาเห็นภาพต่างเมนชันหา CD Projekt RED ให้ลองพอร์ตเกมลงมาบ้างเลย

เขาเชื่อว่าโทรศัพท์ที่มาพร้อม Snapdragon 8+ Gen 1 หรือถ้าเป็น iPhone อย่าง A17 Pro น่าจะใช้งานเกมระดับ PS4 ได้สบายๆ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เพราะในแง่เทคนิคแล้วมันมี Teraflops สูงกว่า PS4 โดยโทรศัพท์ที่เข้าใช้ในการทดลองครั้งนี้ก็คือ Lenovo Legion Y70 นั่นเองครับ ทั้งนี้หากจะตามหาเครื่องมาเล่นเลยตอนนี้อาจจะยังไม่เต็มที่นักเพราะต้องมีการทดสอบหรือปรับแต่งให้ประสบการณ์การเล่นดีขึ้นในอนาคต

อีกด้านหนึ่ง Cyberpunk 2077 (รองรับภาษาไทย) วางจำหน่ายแล้ววันนี้ โดยเป็นเกมแนว Open-world มุมกล้องบุคคลที่หนึ่งที่จะพาเราไปสู่ยุคอนาคตอันโหดร้ายท่ามกลางแสงสีและอบายมุขในฐานะทหารรับจ้าง ‘V’ พร้อมเอาชีวิตรอดด้วยการแฮกข้อมูลหรือต่อสู้เพื่อหาชิ้นส่วนดัดแปลงร่างกาย ตัวเกมเน้นย้ำความอิสระในประสบการณ์การเล่นของผู้เล่นซึ่งเราสามารถเลือกว่าจะมีหน้าตาแบบไหน และมีพื้นเพเป็นคนจากกลุ่มใด ส่วน ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาอัปเดตอีกขอเชิญติดตามเช่นเคย

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่ปากร้ายที่สุดในประเทศไทย | ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง
Back to top button