ข่าว

[มีสปอยล์] สื่อนอกแซว ‘ตอนจบของ Final Fantasy VII Rebirth พางงเพราะ Cloud’

กลายเป็น Zack คือตัวละครสำคัญแบบสุด ๆ ไปซะอย่างนั้น


ข่าวนี้มีการสปอยล์เนื้อหาตอนจบของเกม Final Fantasy VII Rebirth ขอให้ผู้อ่านระวังด้วยนะครับ


เนื้อเรื่องต้นฉบับของ Final Fantasy VII ใช้กลยุทธ์การเล่าเรื่องที่ยอดเยี่ยม โดยหลอกผู้เล่นให้เชื่อว่า Cloud Strife ตัวเอกของเกมเป็นฮีโร่ แต่ความจริงแล้ว ทุกอย่างที่เกมโชว์ให้เราเห็นนั้นเป็นเรื่องโกหก Cloud สร้างตัวตนปลอมขึ้นมาจากความทรงจำของ Zack Fair เพื่อนร่วมทางที่เสียชีวิต ด้วยเหตุนี้  Cloud Strife จึงกลายเป็นตัวละครที่เล่าเรื่องไม่น่าเชื่อถือที่สุดในเกม

ซึ่งแม้ว่า Final Fantasy VII Rebirth จะยังไม่มีการเฉลยในปมนี้ แต่ตอนจบของเกมนี้ก็สร้างความมึนหัวให้กับผู้เล่นได้ไม่น้อย โดยล่าสุดทาง Polygonได้ออกมาวิเคราะห์ว่า “ตอนจบของ Final Fantasy VII Rebirth งงหนักเพราะ Cloud แท้ ๆ”

Cloud Makes Final Fantasy VII Rebirth Ending Even More Confusing

บทสรุปของ Final Fantasy VII Rebirth ที่แสนสับสน

แม้จะพอเข้าใจภาพรวมของเนื้อเรื่อง แต่รายละเอียดปลีกย่อยยังคลุมเครือ โดยเฉพาะชะตากรรมของ Aerith ที่ในตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าตายจริงหรือไม่ เพราะเนื้อเรื่องเกี่ยวข้องกับโลกคู่ขนานไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางเว็บไซต์ดังกล่าวได้บอกว่า “จากที่เห็น  น่าจะมี 2 โลกในเกม โลกแรกเป็นโลกหลักที่เราเล่นเป็น Cloud เนื้อเรื่องอิงตาม Final Fantasy VII ต้นฉบับ ซึ่ง Zack Fair ตายก่อนเหตุการณ์ในเกม แต่ในอีกโลก Zack รอดชีวิต ขณะที่ Aerith และ Cloud อยู่ในสภาพโคม่า”

และจากจุดนี้ทางเว็บไซต์ดังกล่าวได้มองว่าในโลกหลักเหมือนว่า Aerith จะตาย ถึงแม้เราจะไม่ได้เห็นฉากลอยศพของเธอ แต่เพื่อน ๆ อย่าง Tifa และ Yuffie  ต่างแสดงความโศกเศร้าอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตามนอกจากเรื่องโลกคู่ขนาน ความทรงจำที่สับสนของ Cloud ยิ่งทำให้ทุกอย่างมึนไปมากกว่าเดิม ซึ่งหากอ้างอิงจากเกมต้นฉบับ และเนื้อหาบางส่วนที่มีการแอบแง้มให้เราได้เห็นบ้างในเกม Rebirth เราก็จะพบว่า Cloud เคยอยู่ที่ Nibelheim จริง แต่เขาเป็นเพียงทหารระดับล่าง ไม่ใช่ SOLDIER อย่าง Zack ซึ่งก็เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่ Cloud เล่าเรื่องเหตุการณ์ที่ Nibelheim ผิดพลาด โดยสับสนตัวเองกับ Zack Flair โดย Tifa เคยตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้กับ Cloud แต่เขายังไม่ได้เล่าความทรงจำที่แท้จริง (หรืออาจจะยังนึกไม่ออก)

Polygon สรุปข้อมูลไว้ว่า เมื่อพิจารณาบทสรุปที่สับสน ผสมกับความทรงจำที่ผิดเพี้ยนของ Cloud ทำให้ยากที่จะตัดสินว่าอะไรคือเรื่องจริงในเกม บางอย่าง (หรือทั้งหมด) อาจเป็นเพียงจินตนาการของ Cloud อย่างไรก็ตามเว็บไซต์ดังกล่าวยังได้บอกว่า Zack คือกุญแจสำคัญของเหตุการณ์ทั้งหมด เพราะแม้ว่า Zack ดูสับสนที่ถูกพามายังโลกใหม่ แต่ความทรงจำของเขายังคงอยู่  และเขารู้สึกแปลกใจกับพฤติกรรมของ Cloud ในตอนที่สองโลกมาบรรจบกัน

“อีกทั้งในช่วงท้ายเกม Zack พบตัวเองอยู่ในโบสถ์ที่เคยเจอกับ Aerith เขามั่นใจว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริง ไม่ใช่ความฝัน ดังนั้น ถ้า Zack บอกว่าเขาได้กระโดดข้ามไปมัลติเวิร์ส แสดงว่าอาจจะไม่ใช่แค่เรื่องที่ Cloud มโนไปเอง”

ทั้งหมดนี้ก็เป็นบทวิเคราะห์จากทางเว็บไซต์ต่างชาติที่พวกเขาก็ยืนยันว่าด้วยสิ่งที่ Cloud เป็นในตอนนี้ยิ่งทำให้ตอนจบของ Rebirth สับสน ซึ่งกุญแจสำคัญอยู่ที่ Zack และผู้เขียนเองก็เชื่อว่าคำตอบทั้งหมดจะถูกเฉลยในภาคสุดท้ายของไตรภาค Final Fantasy VII Remake แน่นอนครับ

ในขณะเดียวกัน Final Fantasy VII Rebirth เกมภาคต่อของ Final Fantasy VII Remake ที่วางจำหน่ายตั้งแต่ 29 ก.พ. 2024 บน PlayStation 5 ผู้เล่นจะได้ติดตามการผจญภัยของ Cloud และผองเพื่อนเพื่อตามล่า Sephiroth บนแผนที่ที่มีสเกลใหญ่ขึ้น พร้อมสำรวจประวัติเบื้องหลังของตัวละครต่าง ๆ เกมมีทั้งหมด 2 แผ่น เตรียมตัวให้พร้อม เพราะว่าการผจญภัยในครั้งนี้จะยิ่งใหญ่กว่าเดิมแน่นอน!

ที่มา
polygon

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button