ข่าว

Capcom เผย ‘การใช้ม็อดแฟนเมดไม่ต่างอะไรกับการโกง’

เพราะมันทำลายชื่อเสียงของเกมไม่ต่างกันเลย

ม็อด (Mod) เป็นอีกหนึ่งสีสันในวงการเกมที่เหล่าผู้เล่นชื่นชอบเป็นอย่างมาก โดยม็อดพวกนี้ส่งมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่แตกต่างไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นม็อดเปลี่ยนรูปลักษณ์ตัวละคร, เพิ่มอุปกรณ์, ปรับแต่งรายละเอียดภายในเกม ไปจนถึงการสร้างเนื้อหาใหม่ขึ้นมา

ผู้พัฒนาเกมหลาย ๆ ค่ายก็ได้เคยออกมาบอกว่าพวกเขาโอเคกับการที่มีม็อดของเกมพวกเขาออกมา แต่ในทางกลับกันก็มีอีกหลายบริษัทที่มองว่าม็อดทำลายประสบการณ์การเล่นเกมที่พวกเขาต้องการส่งมอบให้ผู้เล่น และหนึ่งในนั้นก็คือ Capcom ที่ล่าสุดได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับม็อดครับ

ช่อง YouTube ของ Capcom R&D ได้ระบุว่าม็อดที่ไม่เป็นทางการทั้งหมดควรถูกกำหนดให้เป็นการโกงเกม เว้นแต่ว่าม็อดนั้นจะได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการ “ซอฟต์แวร์ป้องกันการโกงและป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ไม่สามารถแยกแยะม็อดที่ไม่เป็นทางการกับการโกงเกมออกจากกันได้ และทั้งสองอย่างสามารถสร้างความเสียหายให้กับชื่อเสียงของบริษัทได้” นอกจากนี้ Capcom ยังระบุว่าม็อดที่ไม่เป็นทางการอาจทำให้เกิดปัญหา เช่น ความเสียหายของข้อมูลบันทึก และเกมค้าง เป็นต้น

อย่างไรก็ตามเว็บไซต์ thegamer ได้แสดงความเห็นว่าความเห็นของ Capcom ฟังไม่ค่อยขึ้นเท่าไหร่ เพราะปกติแล้วเกมของ Capcom ก็เป็นเกมที่มีปัญหาทางเทคนิคมากโขอยู่ แถมเกมของพวกเขากลับได้ประโยชน์จากม็อดที่ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของเกมให้ดีขึ้นมากกว่าม็อดที่ทำให้เสียชื่อเสียง

จุดยืนของ Capcom ต่อม็อดน่าจะก่อให้เกิดความขัดแย้งต่อไปในอนาคต เนื่องจากผู้เล่นหลายคนมองว่าม็อดเป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมแง่บวกของการเล่นเกมบนพีซี แต่เราก็ยังคงต้องรอดูว่า Capcom จะบังคับใช้มาตรการใดเกี่ยวกับม็อดหรือไม่ ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่มีข้อมูลเพิ่มเติม ทีมงานจะรีบนำมาแจ้งให้ทราบกันทันทีครับ

ที่มา : thegamer

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button