ข่าว

ผู้พัฒนา Bulwark เกมแนวสร้างเมือง ประชดผู้เล่น จัดการตั้งชื่อเกมให้ยาวกว่าเดิม

หลังเจอติดแท็กให้เป็นเกม 'วางแผนการรบ' ซะอย่างนั้น

มาถึงตอนนี้หลายคนน่าจะได้มีโอกาสเล่นเกม Bulwark: Falconeer Chronicles กันไปบ้างแล้วซึ่งเกมนี้ก็นำเสนอระบบการเล่นรูปแบบสร้างเมืองสไตล์อิสระที่เน้นย้ำความสำคัญ ‘การสร้างปราการป้องกันศัตรู’ และมีฉากต่อสู้ อย่างไรก็ตามผู้พัฒนาอย่าง Tomas Sala กลับต้องเจอกับปัญหาบางอย่างที่แสนน่ารำคาญเมื่อเขาพบว่าเกมเมอร์มักจะติดแท็กเกม ‘วางแผนการรบ’ ให้กับเกมนี้เสียอย่างนั้น

ล่าสุด เขาเลยตัดสินใจเปลี่ยนชื่อเกมใหม่ให้ยาวกว่าเดิมเป็น Bulwark: Falconeer Chronicles, The Creative Building Sandbox หรือถ้ายาวกว่านี้ก็คือ Bulwark: Falconeer Chronicles, a bloody creative sandbox not a fucking strategy game, build some cool shit expect no endgame cuz a sandbox หรือแปลว่า ‘Bulwark: Falconeer Chronicles เกมสร้างสรรค์รูปแบบอิสระ! เกมสร้างสรรค์ที่อิสระ ไม่ใช่เกมวางแผนการรบโว้ย แล้วสร้างสิ่งปลูกสร้างเท่ๆ ซะเพราะมันเป็นเกมอิสระที่ไม่มีจุดจบ!’ พร้อมย้ำตอนท้ายโพสต์ว่า ‘แซนด์บ็อกซ์ แซนนนนด์บ็อกซ์ เข้าใจแล้วใช่ไหม?’

เขากล่าวว่าตัวเองคาดหวังที่ผู้เล่นจะรู้ถึงจุดมุ่งหมายของเกมนี้แต่ขณะเดียวกันก็เข้าใจว่าเกมแนวสร้างเมืองชิลๆ ที่มาในธีมสงครามนี้อาจจะดูเหมือนเป็นเกมวางแผน แต่มันก็ไม่ใช่ เพราะแม้มันจะมีป้อมปราการและมีองค์ประกอบแบบการวางแผนบ้างเล็กน้อย มันก็ไม่ถือเป็นเกมแบบ Strategy เต็มตัวอยู่ดี และในความจริงแล้วในเมื่อมันเป็นแซนด์บ็อกเขาในฐานะผู้พัฒนาจึงมีความชอบธรรมพอที่จะใส่ไอเดียต่างๆ เข้าไปได้ ท้ายที่สุดก็ต้องเคารพเซนส์ด้านศิลปะของเขาที่ต้องการให้เกมดู Epic ซึ่งสังเกตได้ว่ามีฉากการออกรบด้วยยานลอยฟ้าเหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่เขาใส่องค์ประกอบของระบบวางแผนมาแม้จะเพียงเล็กน้อยจนสัมผัสได้ยาก ทว่าก็ปฏิเสธไม่ได้เลยครับที่มันจะไม่สามารถถูกเรียกได้ว่าเป็นเกมสร้างสรรค์อย่างเดียวด้วยเหตุผลที่เกมก็มี DNA ของอีกประเภทดังที่ตัวเขาเองก็ยอมรับโต้งๆ เห็นแบบนี้คงต้องบอกว่าอาจเป็น Identity Crisis ของตัวเกมนี้เอง ทว่าเกมนี้นับเป็นเกมที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมและยังได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้เล่น หากใครสนใจลองไปเล่นเดโมฟรีได้ด้วยเช่นกันครับ

เกี่ยวกับ Bulwark: Falconeer Chronicles

ตัวเกมได้รับการวางจำหน่ายแล้ววันนี้ทั้งบน PlayStation 5, Xbox Series X|S และ PC โดยเป็นเกมการสร้างป้อมปราการในอาณาจักรลอยฟ้าและมหาสมุทร จากนั้นผู้เล่นจะสามารถชมการต่อสู้ของผู้บุกรุกกับปืนใหญ่ของเราได้ด้วย ซึ่งเกมนี้เป็นเกมการออกแบบเท่านั้นและมีการยืนยันซ้ำๆ ว่านี่ไม่ใช่เกมวางแผนการรบหรือทำสงครามแต่อย่างใด โอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันอีกขอเชิญติดตามที่นี่เช่นเคยครับ

Bulwark: Falconeer Chronicles
Bulwark: Falconeer Chronicles
Bulwark: Falconeer Chronicles

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button