ข่าว

Bandai Namco ส่งแจ้งเตือนละเมิดลิขสิทธิ์ไปยังเว็บรวมม็อดเกม Tekken ชื่อดัง

เหมือนทางค่ายจะไม่พอใจม็อดตัวละคร "Devil Reina"

Bandai Namco กำลังเป็นเป้าหมายความไม่พอใจจากคอมมูนิตี้เกมต่อสู้กันอีกครั้ง เมื่อไม่ถึงหนึ่งเดือนหลังจากลบวิดีโอม็อดของเกม Tekken 8 บน YouTube ทีมกฎหมายของ Bandai Namco ก็ได้ส่งหนังสือเตือนละเมิดลิขสิทธิ์ไปยังทีมผู้อยู่เบื้องหลังเว็บ TekkenMods.com เรียบร้อย

Dennis Stanistan ผู้ดูแลเว็บ ได้แชร์ภาพอีเมลจาก Bandai Namco ผ่านบัญชี Twitter อย่างเป็นทางการของเขา

เมื่อแรกเห็นอาจดูเหมือนว่าทาง Bandai ต้องการให้เว็บไซต์ลบภาพและโลโก้ที่เกี่ยวข้องกับ Tekken ทั้งหมด เนื่องจากไม่ต้องการมีส่วนเชื่อมโยงกับเว็บไซต์ดังกล่าว แต่จากการอ่านเพิ่มเติม ดูเหมือน Bandai จะไม่พอใจม็อดตัวหนึ่งเป็นพิเศษ นั่นคือม็อดที่เพิ่มตัวละครที่ไม่สามารถใช้งานได้ในเกมเข้าสู่ Tekken 8 ซึ่งในหนังสือแจ้งเตือนนี้เจาะจงไปที่ตัวละคร “Devil Reina”

Reina คือหนึ่งในตัวละครใหม่ล่าสุดที่ถูกเพิ่มเข้าสู่แฟรนไชส์เกมต่อสู้ Tekken เธอเปิดตัวครั้งแรกใน Tekken 8 ซึ่งวางจำหน่ายไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดย Reina อ้างตัวว่าเป็นลูกสาวของ Heihachi Mishima อดีตตัวร้ายใหญ่ของซีรีส์ ซึ่งก็หมายความว่าเธอเป็นน้องสาวต่างมารดาของ Kazuya Mishima และอาแท้ๆ ของ Jin Kazama แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องราวของเธอยังคงคลุมเครือซ่อนเร้น และเป็นไปได้ว่าทางผู้พัฒนาเองก็จงใจทำแบบนั้น

Bandai Namco issue takedown tekken mod website 01 1

การทำให้ตัวละคร “Devil Reina” ใช้งานได้นั้น ทีมผู้พัฒนาอาจจะมองว่าเหล่าม็อดเดอร์สปอยล์เนื้อหาที่วางแผนไว้สำหรับ Tekken 8 และนั่นจึงเป็นสาเหตุที่ Bandai Namco ส่งหนังสือเตือนออกไป

แต่น่าเสียดายที่การปกป้อง Bandai สำหรับความต้องการที่จะซ่อนเนื้อหาสปอยหรือเนื้อหาที่จะมาในอนาคตนั้นทำได้ยากอยู่นะ เพราะเหตุการณ์ลักษณะนี้ที่ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว

ผู้ใช้รายหนึ่งได้แสดงรายละเอียดว่า Bandai กำลังใช้อิทธิพลบังคับให้เหล่านักสร้างคอนเทนต์ลบเนื้อหาใดก็ตามที่มีม็อด Tekken ออกจากบัญชี YouTube และ Twitter ของพวกเขา ทางบริษัทพยายามปิดกั้นบัญชีโซเชียลมีเดียที่ดำเนินการโดยคนในชุมชนเพียงเพราะพูดถึงม็อด สุดท้ายบรรดา YouTuber ที่โพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับ Tekken ก็พบว่าช่องของตนถูกลบออกไปเพราะได้เผยแพร่วิดีโอที่มีส่วนประกอบของม็อด

ประเด็นชวนหงุดหงิดที่สุดสำหรับชุมชนผู้เล่น Tekken คือ Bandai เริ่มพุ่งเป้าโจมตีม็อดของภาค Tekken 7 แล้วหลังจาก Tekken 8 เปิดตัว การกระทำนี้เกิดขึ้นหลังจากช่วงเวลาหลายปีที่ Bandai เงียบเฉยมาตลอด โดย Katsuhiro Harada ผู้อำนวยการสร้างยังเคยพูดผ่าน Twitter ด้วยซ้ำว่าปัญหาอย่างเดียวของเขาคือ “คนเข้าใจผิดคิดว่าม็อดเป็นเนื้อหาทางการของเกม และขอให้ทีมพัฒนาดูแลปัญหาที่เกิดขึ้น”

คำตอบนี้เกิดขึ้นหลัง Harada ตอบสนุกๆ เกี่ยวกับม็อดของเกม Elden Ring ที่ปรากฏใน Tekken 7 ที่โด่งดังไวรัลเมื่อสองปีก่อน

Bandai Namco คือเจ้าของลิขสิทธิ์ทุกสิ่งทุกอย่างในเกม Tekken พวกเขาจึงมีสิทธิ์เต็มที่ในการไล่กดดันเหล่านักม็อด แต่เหตุผลเดียวที่ม็อด Tekken เคยยังใช้งานได้อยู่เนิ่นนานเพราะ Bandai ปล่อยไว้เท่านั้นเอง แต่ตอนนี้ที่เหล่าม็อดกลายเป็นส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ของเกม Tekken ไปแล้ว และชุมชนผู้เล่นเกมต่อสู้ที่ใหญ่ขึ้น ทาง Bandai คงได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์เรื่องลักษณะนี้ตามมาไม่หยุดแน่นอน

Bandai Namco issue takedown tekken mod website 02

และปัจจุบัน Tekken 8 กำลังถูกถล่มบทวิจารณ์เชิงลบ (review-bomb) บน Steam เนื่องจากมีระบบซื้อของด้วยเงินจริงในเกมอีกด้วย เป็นเรื่องน่าสนใจว่า Bandai จะยอมถอยหลังเรื่องหนังสือเตือนที่ส่งไปถล่มเหล่านักม็อด Tekken ที่กำลังเดือดมั้ย หรือจะยึดนโยบายแบบ Nintendo คือเดินหน้าไม่หันหลังกลับอีก

ที่มา
RaiderKing
Back to top button