ทีมงานผู้สร้าง Baldur’s Gate 3 เผยสาเหตุที่ตัดสินใจไม่ทำภาคต่อ
แม้จะประสบความสำเร็จเป็นประวัติการณ์ในปี 2023 ก็ตาม
Swen Vincke หัวเรือใหญ่ของ Larian Studios ได้เปิดเผยเหตุผลที่ทีมงานตัดสินใจไม่สร้าง Baldur’s Gate 4 อันจะเป็นภาคต่อของผลงานชิ้นเอกของพวกเขา ว่าแม้เกมภาคก่อนหน้าจะเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปี 2023 แต่ Larian Studios จะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับ Baldur’s Gate 4 ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต
ได้รับการยืนยันแล้วว่า Larian จะไม่พัฒนาเกมในซีรีส์ Baldur’s Gate ต่อตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นข่าวที่สร้างความประหลาดใจอย่างมากให้กับนักเล่นเกมส่วนใหญ่ เพราะ Baldur’s Gate 3 ประสบความสำเร็จอย่างมาก และด้วยรูปแบบการเล่นที่เน้นเรื่องราว หลายคนคาดการณ์ว่าจะมีการขยายเนื้อหา DLC อย่างแน่นอน และแม้ว่าสตูดิโอจะยังคงสนับสนุนเกมด้วยการอัปเดตแพทช์ต่างๆ แต่กลับไม่มีเนื้อหาใหม่อัพเดตเพิ่มเข้ามา ซึ่งในเวลานั้น Larian Studios ไม่ได้ยืนยันว่าสิ่งที่เคยพัฒนาก่อนหน้านี้คืออะไร ไม่ว่าจะเป็น DLC หรือภาคต่อ แต่ตอนนี้รายละเอียดต่างๆ เริ่มชัดเจนขึ้นอีกนิดหน่อย
โดยในการสัมภาษณ์กับ PC Gamer Swen Vincke ซีอีโอของ Larian Studios ได้อธิบายถึงสาเหตุที่ทีมจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Baldur’s Gate 4 ซึ่ง Vincke ยืนยันว่า Larian รู้สึก “อ่อนแอ” และ “หมดไฟ” โดยอ้างว่า “คุณมีแนวโน้มที่จะทำสิ่งที่ง่ายไว้ก่อน นั่นหมายถึงการสร้างเนื้อหาเสริมหรือเริ่มทำงานกับภาคต่อ เพราะมันเป็นเส้นทางที่ปลอดภัยที่สุด” และตัวของเกม Baldur’s Gate 4 นั้น Vincke กล่าวว่ามันเป็น “บางสิ่งที่พวกคุณทุกคนน่าจะชอบ ผมคิดว่างั้นนะ”
ชาวเกมน่าจะชอบ Baldur’s Gate 4 “ที่ถูกยกเลิกไปแล้ว”
มันเป็นช่วงเวลาแห่งการทบทวนตัวเองที่ทำให้ Larian ตัดสินใจละทิ้งแฟรนไชส์นี้ โดย Vincke กล่าวเสริมว่า “ในอีกหลายปีข้างหน้า เกมมันก็จะเป็นแบบเดิม กลไกเหมือนเดิม เกิดปัญหาเดิมๆ ที่เราแก้ไขไปแล้ว เพียงแค่พัฒนาพวกมันต่อไป จากนั้นคุณก็เริ่มมองไปที่สิ่งอื่นๆ ที่คุณวางแผนไว้และปฏิเสธมัน จากนั้นคุณค่อยได้สติ เพราะเมื่อถึงตอนนั้น ความอ่อนแอของคุณก็หายไปแล้ว”
เป็นที่ชัดเจนสำหรับ Vincke และสตูดิโอว่า “ทีมงานจะมองหาสิ่งใหม่ที่ทำให้พวกเขารู้สึกตื่นเต้น” และกล่าวว่าตั้งแต่ Larian เลือกอนาคตของพวกเขา “ผมไม่คิดว่าในฐานะนักพัฒนา เราเคยรู้สึกดีขึ้นกว่านี้เลย นับตั้งแต่เราเลือกตัดสินใจแบบนั้น” ตั้งแต่นั้นมา Larian ได้เปิดสตูดิโอใหม่เพื่อช่วยพัฒนาเกม RPG สองเกม แต่ยังไม่ได้ยืนยันรายละเอียดของโปรเจกต์ออกมา
ด้วยการที่ Larian ถอยห่างจากภาคต่อของ Baldur’s Gate ไปแล้ว Wizards of the Coast จึงมีภาระที่ยากลำบากในการเลือกนักพัฒนาอื่นเพื่อพัฒนาเกมต่อจากพวกเขา นั่นเพราะเกมใดๆ ในซีรีส์ต่อจากนี้จะถูกนำไปเปรียบเทียบกับ Baldur’s Gate 3 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งนั่นจะเป็นมาตรฐานที่ยากที่จะเอาชนะได้ นั่นก็นับรวมไปถึงผลงานในอนาคตของ Larian ด้วยเช่นกัน
แต่ข่าวดีก็คือเมื่อใดก็ตามที่ภาคต่อได้รับการพัฒนา อาจมีใบหน้าที่คุ้นเคยกลับมาด้วยเช่น Neil Newbon ผู้ให้เสียงพากย์จาก Baldur’s Gate 3 เพิ่งเปิดเผยว่าเขา “อยาก” กลับมารับบท Astarion อีกครั้ง รวมถึงนักแสดงคนอื่นๆ ในทีมก็เคยแสดงความคิดเห็นในทำนองเดียวกัน แม้ว่าจะต้องใช้เวลาสักพักก่อนที่จะมีการตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องราวสำหรับเกมต่อไปในซีรีส์ แต่ก็เป็นเรื่องดีที่รู้ว่านักแสดงบางคนเต็มใจที่จะกลับมาแม้ว่าจะไม่มี Larian เข้ามาเกี่ยวข้องในการพัฒนาก็ตาม