ข่าว

ผู้เล่นจวก ‘Assassin’s Creed Shadows มีจุดมั่วเยอะมาก!’

แล้วมาบอกว่านี่คือตรงตามประวัติศาสตร์?!

เกม RPG ยุค Sengoku ที่กำลังจะมาถึงจาก Ubisoft อย่าง Assassin’s Creed Shadows กำลังสร้างเสียงฮือฮาในหมู่เกมเมอร์ทั่วโลก โดยเกมนี้มีจุดเด่นที่ตัวละครเอกเป็น Yasuke บุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ชาวญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจนี้สร้างความเห็นแตกแยกในหมู่แฟนเกม บางคนมองว่าเป็นการลบนักรบชาวญี่ปุ่นคนอื่น ๆ ออกไปอย่างน่าเสียดาย

นอกจากนี้ เกมยังสร้างความไม่พอใจให้กับผู้เล่นชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อย เนื่องจากตัวอย่างเกมที่ปล่อยออกมาเผยให้เห็นความผิดพลาดทางประวัติศาสตร์ที่ชัดเจน ซึ่งขัดแย้งกับความจริงของเกมซีรีส์ Assassin’s Creed ที่มักได้รับการยกย่องว่ามีการค้นคว้าวิจัยและถ่ายทอดสถานที่ทางประวัติศาสตร์ทั่วโลกได้อย่างแม่นยำ ตัวอย่างเช่น ข้อมูล 3D ของวิหารนอเทรอดามที่สร้างขึ้นสำหรับ Assassin’s Creed Unity มีความแม่นยำเพียงพอที่จะใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการบูรณะวิหารหลังจากเกิดเพลิงไหม้ในปี 2019 ได้เลยทีเดียว

รายละเอียดจุดที่เพี้ยนไปจากความจริงใน Assassin’s Creed Shadows

โพสต์หนึ่งบนเว็บ X ที่มียอดผู้เข้าชมมากกว่า 12 ล้านครั้ง ได้วิพากษ์วิจารณ์ฉากหนึ่งจากตัวอย่างเกม Assassin’s Creed: Shadows ว่าดูเหมือนจะดูถูกเหยียบย่ำขนบธรรมเนียมของญี่ปุ่นแบบสุด ๆ โดยอย่างแรกที่ถูกพูดถึงเลยก็คือฉากที่ Oda บุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่มีอิทธิพลคนหนึ่งในยุคนั้น กำลังประชุมกับเหล่าผู้ติดตาม ซึ่งประเด็นหลักที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์คือ สถาปัตยกรรมของฉากนี้ ที่ผู้เล่นชาวญี่ปุ่นหลายคนรู้สึกสับสนว่าสถานที่นี้ต้องการสื่อถึงอะไร เพราะในแง่ของสถาปัตยกรรมญี่ปุ่น เพดานของห้องดูสูงจนไม่สมจริง ประตูแบบโชจิ สูงผิดปกติ และเสื่อทาตามิมีรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส แทนที่จะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า

นอกจากประเด็นเรื่องสถาปัตยกรรมแล้ว ฉากเดียวกันนี้จากตัวอย่างเกม Assassin’s Creed: Shadows ยังแสดงภาพที่ผิดมารยาทอย่างรุนแรงอีกด้วย ประการแรก ผู้ช่วยคนหนึ่งของ Oda นั่งอยู่ในระดับเดียวกับเจ้านายของเขา แทนที่จะนั่งร่วมกับคนอื่น ๆ ในระดับที่ต่ำกว่า พฤติกรรมนี้ขัดต่อมารยาทในสังคมญี่ปุ่นโบราณที่ผู้ใต้บังคับบัญชาควรแสดงความเคารพต่อเจ้านายด้วยการนั่งในระดับที่ต่ำกว่า

ประการที่สอง เหล่าแม่ทัพดูเหมือนว่าจะนั่งสไตล์ Seiza ซึ่งเป็นท่านั่งที่กลายเป็นมาตรฐานสำหรับนักรบในยุค Tokugawa ในบริบททางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่กำหนดในเกม ท่าขัดสมาธิน่าจะเป็นท่าที่ถูกต้อง และประการสุดท้าย ชายบางคนที่สวมชุดมีระดับนั่งอยู่บนขอบระหว่างเสื่อทาตามิ ซึ่งบ่งบอกถึงความไม่มีมารยาท เพราะในวัฒนธรรมญี่ปุ่นการนั่งบนขอบเสื่อทาตามิถือเป็นการเสียมารยาทอย่างมาก

ยัง… ยังไม่หมดครับ!

ในตัวอย่างเราจะได้เห็น ตัวละครที่ปรากฏตัวต่อหน้าท่าน Oda มีทรงผมเป็นมวย ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของยุคเอโดะ ที่มาหลังยุค Sengoku นอกเหนือจากการออกแบบเสื้อผ้าที่ดูไม่ค่อยใส่ใจแล้ว รายละเอียดเหล่านี้นำไปสู่ความเห็นจากผู้เล่นจำนวนมากว่า ฉากดังกล่าวดูเหมือนเป็น “การรวมตัวของชาวบ้านยุคเอโดะ” มากกว่าจะเป็นการประชุมทางยุทธศาสตร์ของยุค Sengoku

ในด้านของเครื่องแต่งกาย  ตราประจำตระกูลของ Oda ที่ปรากฏบนชุดคลุมกลับติดกลับหัวอีกด้วย?!

การแสดงภาพที่ผิดพลาดเหล่านี้สร้างความไม่พอใจให้กับผู้เล่นชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อย สะท้อนให้เห็นถึงความละเอียดอ่อนของวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่ผู้สร้างเกมควรใส่ใจที่มองข้ามไป ซึ่งเรายังต้องรอดูกันต่อไปว่า Ubisoft จะแก้ไขฉากนี้หรือไม่  แต่ประเด็นนี้ก็สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการออกแบบเกมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมที่แตกต่างในครั้งนี้

ที่มา
automaton-media

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button