ข่าว

ดราม่า! หลังผู้เล่นพบตัวละครหลักใน Assassin’s Creed Shadow คือชาวแอฟริกัน

แม้มีตัวตนจริง ๆ แต่คนไม่เห็นด้วยเยอะพอสมควร

Assassin’s Creed Shadows คือหนึ่งในเกมภาคใหม่ที่แฟนๆ ตั้งตารอมากที่สุด เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ซีรีส์นี้จะพาผู้เล่นไปผจญภัยในดินแดนญี่ปุ่นที่หลายคนรอคอย และในตอนนี้เกมดังกล่าวก็ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมปล่อยภาพและเทรลเลอร์เกมออกมาแล้ว

ก่อนหน้าที่เกมจะเปิดตัวก็มีข่าวลือหลุดออกมาบนโลกอินเตอร์เน็ตซึ่งก็สร้างการถกเถียงในหมู่แฟนเกมไม่น้อย เพราะตัวเอกของเรื่องนั้นจะเป็น Yasuke ซึ่งเป็นซามูไรผิวสีที่มีตัวตนจริงในช่วงศตวรรษที่ 16 ซึ่งหลายคนก็กังวลว่าตัวละครนี้ประวัติที่แท้จริงเขาไม่ได้เป็นซามูไร แต่เป็นแค่ข้ารับใช้ของ Nobunaga เป็นมากกว่าที่จะเป็นซามูไรเต็มตัว

ปฏิกิริยาของแฟนเกมต่อ Yasuke ตัวเอกผิวสีของ Assassin’s Creed

ในการเปิดตัวนี้เราก็จะได้เห็นชัดเจนแล้วว่าข่าวลือนั้นเป็นจริง เพราะตัวละครเอกของเราก็คือ Yasuke ซามูไรชาวแอฟริกันที่เคยมีข่าวหลุดมาก่อนหน้านี้ รวมไปถึงยังมี Naoe ซึ่งเป็นชิโนบิสาว ซึ่งในตอนนี้มีแฟนเกมหลายคนเกิดข้อสงสัยว่า “ทำไมไม่เอาตัวละครที่เป็นคนญี่ปุ่นจริง ๆ มาเป็นตัวเอก ทั้ง ๆ ที่เรื่องราวเกิดขึ้นในญี่ปุ่นแท้ ๆ”

ผู้ที่สนับสนุนแนวคิดนี้ก็ได้คอมเมนต์พูดคุยกันโดยมีทั้งการอ้างอิงประวัติศาสตร์ว่าประวัติของตัวละครนี้ยังคลุมเครืออยู่เลยว่าเป็นซามูไรจริงไหม พอมาทำแบบนี้มันเสียดายว่าเกมนี้อาจจะทำไม่ตรงกับประวัติศาสตร์จริง ๆ “Yusuke เป็นแค่สัตว์เลี้ยงของ Nobunaga เขาไม่ได้มีศักดิ์ศรีเป็นซามูไรจริง ๆ ไม่ใช่เหรอ?” รวมไปถึงบางคนก็ได้คอมเมนต์แซวแอบจิกกัดเล็กน้อยว่า “เอาคนผิวสีมาลอบเร้นในสังคมคนเอเชีย… มันเนียนจริง ๆ เหรอ?” หรือแม้กระทั่งบอกว่าเกมนี้จะยกเลิกแนวทางการลอบเร้นเพราะมันไม่สมเหตุสมผลเกินไป อีกทั้งยังมีผู้เล่นแสดงความเสียดายว่า “เกมในญี่ปุ่นแต่ให้เราเล่นเป็นคนแอฟริกัน? ทำไมไม่ใช้คนญี่ปุ่นไปเลย มันจะดูดีกว่านี้นะ”

สำหรับคนที่ไม่เห็นด้วยก็ออกมาบอกกับฝั่งที่คิดว่า Yasuke ไม่เหมาะกับการเป็นตัวเอก ก็ได้คอมเมนต์สวนกลับว่า “ถ้าอย่างนั้นก็ไปเล่น Sekiro, Nioh หรือ Ghost of Tsushima สิ มันมีเกมให้เลือกเล่นเยอะแยะจะตาย” ในขณะที่บางคนนั้นมองว่าการคอมเมนต์ในเชิงดังกล่าวนั้นเป็นการเหยียดสีผิวทางอ้อมเช่นกัน รวมไปถึงผู้เล่นจำนวนหนึ่งก็บอกคอมเมนต์บอกว่า “มันเป็นสิ่งที่ดีจะตาย ได้เจออะไรใหม่ ๆ บ้าง” หรือ “นายต่างหากทำไมไม่เรียนรู้อะไรที่แปลกใหม่บ้าง” หรือแม้กระทั่ง “เขาคือคนที่ทำลายกรอบของการเป็นทาส ไต่เต้าขึ้นมาเป็นซามูไรผู้ที่มีศักดิ์ศรี ฉะนั้นเรื่องราวของเขาก็น่าสนใจมากพอที่จะมาทำเป็นเกมให้เราได้ติดตามกัน ผมว่าแค่นี้ก็โอเคแล้วไม่ใช่เหรอ?” เป็นต้น

เราก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่าดราม่านี้จะส่งผลต่อยอดขายของเกมหรือไม่ รวมไปถึงทาง Ubisoft จะออกมาพูดถึงกรณีนี้อย่างไรในอนาคต ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่มีข่าวอัปเดตทีมงานจะรีบนำมาแจ้งให้ทราบกันครับ ในขณะเดียวกัน Assassin’s Creed Shadow จะวางจำหน่าย 15 พฤศจิกายนนี้

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button