ข่าว

ช่างภาพสร้างภาพ AI เข้าประกวดถ่ายภาพได้รางวัลชนะเลิศ

แต่ขอไม่รับรางวัล เพราะต้องการแค่พิสูจน์ว่ากรรมการแยกไม่ออก

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นหัวข้อถกเถียงในโลกของการถ่ายภาพมาโดยตลอด และดูเหมือนว่าหลังจากนี้ประเด็นนี้จะกลายเป็นประเด็นหนักขึ้นไปอีกหลังจากช่างภาพจากเยอรมนีชนะการประกวดภาพถ่ายระดับนานาชาติอันทรงเกียรติ โดยส่งภาพที่ไม่ได้ถ่ายด้วยกล้องของเขา แต่สร้างขึ้นโดยใช้ AI ต่างหาก!

Boris Eldagsen ส่งภาพถ่ายชื่อ “Pseudomnesia | The Electrician” ไปที่ Sony World Photography Awards โดยอ้างว่าการประกวดอนุญาตให้ใช้ “อุปกรณ์ใดก็ได้” Eldagsen ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในผู้ชนะจำนวนมากในผลงานประเภทสร้างสรรค์ อย่างไรก็ตามเขาปฏิเสธการรับรางวัลเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และก็ได้ประกาศความจริงออกมาให้ทุกคนได้ทราบกัน

Eldagsen อ้างว่าคณะกรรมการนั้นไม่รู้ว่าภาพถ่ายของเขาถูกสร้างโดย AI เขาอ้างว่าคณะกรรมการการแข่งขันเพิกเฉยต่อคำถามเกี่ยวกับลักษณะงานของเขา ซึ่งทาง Eldagsen เรียกร้องให้มีการอภิปรายอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับหัวข้อนี้ในโลกของการถ่ายภาพ โดยระบุว่า “ภาพ AI และการถ่ายภาพไม่ควรแข่งขันกันในรางวัลเช่นนี้ ทั้งสองเป็นหน่วยงานที่แตกต่างกัน AI ไม่ใช่การถ่ายภาพ ดังนั้นฉันจะไม่ยอมรับรางวัล”

ในขณะที่การกระทำของ Eldagsen ก่อให้เกิดการถกเถียงเกี่ยวกับการใช้ AI ในอุตสาหกรรมการถ่ายภาพ โฆษกการแข่งขันแย้งว่าผลงานชิ้นนี้เข้าเกณฑ์สำหรับหมวดหมู่นี้ ที่ระบุไว้ว่า “ยินดีต้อนรับแนวทางการทดลองต่าง ๆ ในการสร้างภาพ ตั้งแต่ไซยาโนไทป์และเรโยกราฟไปจนถึงดิจิทัล” โฆษกกล่าวเพิ่มเติมว่ารางวัลจะยังคงสนับสนุน “ความเป็นเลิศและทักษะของช่างภาพและศิลปินที่ทำงานในสื่อ” เสมอ

การใช้ AI ในการถ่ายภาพไม่ใช่แนวคิดใหม่ และเทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้เพื่อปรับปรุงและปรับแต่งภาพมาระยะหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ตาม การกระทำของ Eldagsen ทำให้เกิดข้อถกเถียงว่าภาพที่สร้างโดย AI ควรมีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันถ่ายภาพหรือไม่ แม้ว่า AI จะไม่ใช่การถ่ายภาพในความหมายดั้งเดิม แต่ก็เป็นเครื่องมือที่ช่างภาพสามารถใช้เพื่อสร้างภาพที่มีเอกลักษณ์และสร้างสรรค์ได้

การถกเถียงเกี่ยวกับการใช้ AI ในการถ่ายภาพมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไป เนื่องจากเทคโนโลยียังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องและเข้าถึงได้มากขึ้นสำหรับช่างภาพ อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการถ่ายภาพคือการอภิปรายอย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมาเกี่ยวกับการใช้ AI และผลกระทบต่อสื่อ ดังที่ Eldagsen กล่าวไว้ในคำแถลงของเขา “มีบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่รู้สึกไม่ถูกต้อง” มันขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมที่จะกำหนดว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อที่จะรักษาความสมบูรณ์ของการถ่ายภาพในฐานะศิลปะแขนงหนึ่ง ขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่กำลังเติบโตขึ้นในปัจจุบันนี้

ที่มา
cbsnews

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button