ข่าว

ค่ายพอร์ต Arcade Archives ทำสถิติ ‘ขายเกมต่อเนื่องยาวนานที่สุดในโลก’

ผ่านมาถึง 7 ปี มีเกมจำหน่ายทุกอาทิตย์ ไม่เคยหยุด

ย้อนกลับไปช่วงเริ่มต้นวางจำหน่าย Nintendo Switch คงมีหลายคนที่พอจำได้ว่าเครื่องเล่นสายไฮบริดนี้โดนแซวหนักทีเดียวว่าไม่มีเกมให้เล่นนอกจาก The Legend of Zelda Breath of the Wild และเกมสเกลเล็กอื่นๆ แต่อีกหนึ่งผู้ที่ยืนหยัดอยู่เคียงข้างตลอดก็ไม่ใช่ใครที่ไหน หากแต่เป็น Hamster Corporation ที่ทำหน้าที่พัฒนาเกมซีรีส์ ACA ซึ่งเป็นการพอร์ตเกมยุคเรโทรมาให้เล่นกันแบบทุกสัปดาห์ต่อเนื่อง

พาร์ตเนอร์ที่กว้างขวางของ Arcade Archives

นับตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้บริการ Nintendo eShop บนอุปกรณ์รุ่นนี้ สิ่งที่ทุกคนเห็นจนชินตาก็คือเกมเก่าสไตล์กราฟิกพิกเซลพร้อมแถบสีดำและโลโก้แนวย้อนยุคกับชื่อแบรนด์ ACA ที่คุ้นเคย ซึ่งทาง Hamster Corp. ได้จับมือกับผู้พัฒนาหลายเจ้าในการดัดแปลงเกมอาร์เคดมาสู่คอนโซลทั้ง SNK, TAITO, NAMCO ไปจนถึงเกมเอ็กคลูซีฟหายากของ Nintendo เอง โดยในทุกๆ สัปดาห์ก็จะต้องมีเกมอย่างน้อยหนึ่งเกมที่เปิดให้เล่น และในที่สุดความเพียรของค่ายก็ส่งผลยิ่งใหญ่แล้ว

Hamster Corp ยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าทางค่ายได้ทำสถิติใหม่สำเร็จกับทางกินเนสส์ เวิลด์ เรคอร์ดส นั่นคือ ‘การวางจำหน่ายเกมต่อเนื่องที่ยาวนานที่สุด’ โดยนับตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคมที่เป็นวันวางจำหน่ายของ Nintendo Switch รุ่นแรกมาจนถึงปัจจุบันก็คือ 403 เกมนับเป็นระยะเวลา 366 สัปดาห์ หากเปรียบเป็นชีวิตของคนก็เท่ากับเด็กประถมต้นเลยครับ ว่าแล้วต้องปรบมือให้จริงๆ แต่ถ้าเกิดจะนับย้อนกลับไปจนถึงซีรีส์ ACA นี้ก็มีอายุครบ 10 ปีแล้วเพราะเปิดตัวครั้งแรกในปี 2014 บน PlayStation 4 นั่นเองครับ

arcade archives

อีกด้านหนึ่งแบรนด์นี้ทำการวางจำหน่ายเกมรูปแบบอาร์เคดจากยุค 1970s – 2000s โดยแบ่งออกเป็นรุ่น ACA มาตรฐาน และ​ ACA Neo Geo ที่เป็นเกมจากแพลตฟอร์มของ SNK โดยจุดเด่นคือระบบการสนับสนุนที่ให้ผู้เล่นสามารถเลือกปรับโหมดกราฟิก การตั้งค่าได้อย่างอิสระ หากใครสนใจลองไปตามหามาเล่นได้ทั้งบน PlayStation, Xbox, Nintendo Switch และ PC มีให้เลือกสรรทุกแนวเกมเลย

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button