ข่าว

Anbernic RG Cube เครื่องเล่นเกมเรโทรขนาดจิ๋วโชว์พลังประมวลผลระดับ PS2

คาดว่าราคาอยู่ที่ราว 3,700 บาท เท่านั้น พร้อมรัน Android

ในตอนนี้ต้องบอกเลยว่ากระแสการเล่นเกมผ่านเครื่องเล่นเรโทรรูปแบบพกพานั้นกำลังมาแรงสุดๆ เลยโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการประชันกันระหว่างสองยี่ห้อใหญ่คือ AYN และ Anbernic ที่ล้วนเข็นรุ่นใหม่มาให้เลือกสรรตามสไตล์กันทุกเดือน แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าจะมีเครื่องเล่นรุ่นใหม่ที่มีแววเป็นเครื่องเล่นรุ่นฮิตด้วยราคาที่ถูกและไซส์พกพาสบายกระเป๋าแล้วกับ Anbernic RG Cube ที่เพิ่งโชว์ตัวอย่างใหม่ให้ชม

ขอเชิญมาทำความรู้จักกับสเปคเป็นอันดับแรก โดยเครื่องมาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Unisoc Tiger T820 ที่มีการ์ดจอรวมเป็น Mali-G57 ความแรงประมาณ 850MHz และ RAM LPDDR4X 8GB พ่วงด้วยความจุแบตระดับ 5,200 mAh นับว่าอึดไม่น้อยเลย ส่วนตัว CPU ถึงจะไม่ได้อาศัยความแรงมากเท่าไร แต่ก็มีอายุค่อนข้างใหม่และพร้อมให้ความสามารถในการรันเกมระดับสูงบน Android 13 ได้มากมาย

ความชวนเหวอก็คือ RG Cube สามารถรันเกมจากเครื่องเล่น Nintendo 3DS ที่นับว่าเป็นอีมูเลเตอร์จำลองเกมที่ค่อนข้างกินสมรรถนะเครื่องทีเดียวโดยหลายเกมเล่นได้ลื่นๆ ด้วยความสามารถของ RAM ที่ให้พื้นที่การรันเกมได้เต็มที่ ส่วน Wii และ PSP ที่เป็นเครื่องเกมที่รันได้ง่ายกว่าก็ลื่นแบบไม่ต้องสงสัยขณะที่ PS2 ยังก็เป็นระดับที่รับได้เพราะเกมส่วนใหญ่นั้นโอเคหมด อีกทั้งโชว์ Nintendo DS ให้ดูเช่นกัน เครื่องหลังนี้สามารถใช้อนาล็อกควบคุมแทนปุ่มบังคับ D-pad ได้เลย

ในช่วงท้าย นอกจากนี้ยังมีการโชว์การใช้งานเล่นเกมที่ดาวน์โหลดจาก Play Store ด้วย โดยจะพบว่าเกมยอดฮิตอย่าง Genshin Impact สามารถใช้งานได้โอเคมากๆ พร้อมด้วย ROV ที่หลายคนน่าจะชอบเล่นกันอยู่แล้ว แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ จอภาพจะเป็นสัดส่วนแบบ 1:1 หรือสี่เหลี่ยมจตุรัส ซึ่งไม่ค่อยเห็นมากนักในตลาดสักเท่าไร และเหมาะกับการเล่นเกมเทคโนโลยีเก่าที่เคยให้ภาพ 4:3 ถึงมีสัดส่วนใกล้เคียงกว่าหน่อยนึง

สำหรับราคานั้นยังไม่ได้มีการเปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด ทว่ามีการคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ประมาณ $100 หรือราว 3,700 บาทเท่านั้น อย่างไรก็ตามก่อนทิ้งท้ายขอบอกไว้ก่อนว่าการทดลองเกมผ่านอีมูเลเตอร์ข้างต้นมีขึ้นเพื่อจุดประสงค์ในการจำลองสมรรถนะ หากใครต้องการใช้เล่นเกมเก่าสามารถติดตามดูใน Play Store สำหรับหมวดเกมพอร์ตต่างๆ ที่ได้รับการจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการจากทางผู้พัฒนาดูอีกครั้งเพื่อไม่ให้ผิดลิขสิทธิ์นะ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ มากมายเช่นการเล่นเกมผ่านระบบมัลติเพลเยอร์ไวเลส และการสตรีมภาพจาก PC เข้าสู่เครื่อง

เห็นแบบนี้แล้วในอนาคตเครื่องเล่นเกมอรรถประโยชน์ระบบ Android ที่มาพร้อมกับปุ่มบังคบสไตล์พกพาก็น่าจะเป็นเทรนด์ใหม่ (แบบเก่าๆ) ที่เกมเมอร์ได้กลับมาชื่นชอบอีกครั้งเพื่อรำลึกถึงเวลาสุดนอสตาลเจีย และสำหรับเพื่อนๆ ล่ะครับมีเกมอะไรที่รู้สึกว่าต้องเล่นแบบพกพาเท่านั้นถึงจะได้อารมณ์ ว่าแล้วมาแลกเปลี่ยนกันดูกับ ThisIsGame Thailand ได้นะ ส่วนโอกาสหน้าจะมีอะไรมาแบ่งปันอย่าลืมติดตามที่นี่เช่นเคย

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button