ข่าว

ผลงานแฟนอาร์ต Amber จาก Genshin Impact ฝีมือ AI

รังสรรค์ Prompt ด้วยฝีมือคนไทย

การสร้างสรรค์ผลงานแฟนอาร์ตจากเกม Genshin Impact ยังคงมีมาให้เราได้รับชมอยู่เรื่อย ๆ ยิ่งในช่วงหลังที่ AI เริ่มเติบโตมากขึ้น ยิ่งทำให้เราได้เห็นผลงานที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยในวันนี้ผู้เขียนได้พบกับผลงานแฟนอาร์ต Amber จาก Genshin Impact ฝีมือ AI ที่สร้างสรรค์โดยแฟนเกมชาวไทยครับ

“สวัสดีครับผมชื่ออ๊อกกี้ อายุ 23 ปี เป็นคนเชียงใหม่ครับ” คุณอ๊อกกี้แนะนำตัว “ตอนนี้กำลังทำงานอยู่ในสายการลงทุน และเป็นเจ้าของเพจ ‘AI ขอลองวาดกับเขาบ้าง’ ครับ”

image 357

คุณอ๊อกกี้ได้พูดถึงแรงบันดาลใจที่สร้างผลงานภาพวาด Amber ด้วย AI ไว้ว่า ณ ตอนนี้เขากำลังทำงานวิจัยเรื่องหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเทรนด์ AI คุณอ๊อกกี้ก็เลยเกิดความคิดอยากลองใช้ Generative AI ในการ Generate ภาพขึ้นเองดูบ้าง เพื่อเพิ่มความเข้าใจและได้ประสบการณ์เรื่อง AI โดยตรง อีกทั้งคุณอ๊อกกี้ชอบเล่นเกมเป็นงานอดิเรกอยู่แล้วเลยอยากลองเจนภาพตัวละครที่เขาชอบดู หนึ่งในนั้นก็คือ Amber จาก Genshin Impact นั่นเอง

สำหรับ AI ที่คุณอ๊อกกี้ใช้ก็คือ Stable Diffusion เนื่องจากเป็น Open-source ที่สามารถหามาติดตั้งใช้กันได้ฟรี ๆ และมี Community ใหญ่ที่คอยพัฒนาอัปเดตอยู่เรื่อย ๆ โดยคุณอ๊อกกี้ได้เผยเทคนิคในการเขียน Prompt ไว้ว่า “หลัก ๆ คือพยายามเขียนให้กระชับชัดเจน ให้น้ำหนักกับคำที่เราจะเน้น โดยเขียน Prompt ไม่ให้เยอะเกินไปไม่งั้น AI จะรวน  และอย่าลืมใส่ Negative Prompt ให้ดี ๆ ภาพจะได้ไม่บิดเบี้ยวครับ”

image 358

คุณอ๊อกกี้ยังได้บอกอีกว่า “ความสวยของผลงานผมมองว่าไม่ได้เกิดจาก Prompt เพียงอย่างเดียวครับ ยังมีการใช้เทคนิคอื่น ๆ อีกเพียบ เช่น การผสม Model หลาย ๆ ตัวเข้าด้วยกัน การใช้โปรแกรม Inpaint เพื่อแก้จุดผิดพลาดบางจุดในภาพ การใช้ Upscaler เพื่อเพิ่มความละเอียดของภาพ และอื่น ๆ อีกเพียบที่ต้องทำ ต้องคิดก่อนจะกด Generate ออกมาเป็นภาพ ๆ หนึ่งครับ”

และเมื่อคุณอ๊อกกี้ถูกถามถึงประเด็นที่เป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากเกี่ยวกับ “ความเห็นที่มีต่อแฟนอาร์ตที่วาดโดย AI” คุณอ๊อกกี้ก็หัวเราะ และได้สัมภาษณ์ว่า “เรื่องนี้ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากออกความเห็นเลยครับ 555+ เพราะค่อนข้างเป็นประเด็นถกเถียง กับเสียงแตกมาก ๆ ตอนนี้” คุณอ๊ออกี้ระบุ “โดยส่วนตัวผมมองว่า ภาพที่ AI เจนขึ้นมาในปัจจุบันนี้ยังคงไม่สามารถไปใช้ในเชิงพาณิชย์ หรือเอาไปขายได้ตรง ๆ เพราะภาพที่ถูกสร้างขึ้นหลาย ๆ ภาพยังคงพอเห็นได้ว่ามีต้นแบบมาจากศิลปินคนไหน ลายเส้น การลงสีและเงาเอย แล้วที่น่ากลัวมาก ๆ คือการเอาใบหน้าคนจริง ๆ ไปให้ AI เรียนรู้แล้วสร้างภาพหน้าเหมือนออกมาดัดแปลงต่อ ซึ่งมีสิทธิ์ที่จะเกิดการทำ Fake News หรือ Blackmail จากภาพ AI ก็เป็นได้ครับ ดังนั้นถ้า AI ยังคงไม่สามารถเจนภาพให้มีความแตกต่างจากข้อมูลที่เอามาฝึกฝนได้แบบชัด ๆ ก็น่าจะยังคงมีประเด็นถกเถียงกันอยู่แหละครับว่าภาพจาก AI นับเป็นแฟนอาร์ตได้มั้ย 555+”

image 359

คุณอ๊อกกี้ยังได้บอกอีกว่าส่วนตัวของเขาแล้วได้ใช้ AI ทำภาพขึ้นมาเพื่อความบันเทิงส่วนตัวล้วน ๆ  อีกทั้งเขายังมองว่าการที่ AI เจนภาพผ่านการฝึกฝนจากภาพของศิลปินที่มีอยู่แล้ว ก็ไม่แตกต่างอะไรจากมนุษย์ที่ในช่วงแรก เหมือนมือสมัครเล่นที่กำลังพยายามเรียนรู้เทคนิคการวาดจากมือโปรหลาย ๆ คนแล้วนำเทคนิคของแต่ละคนมาผสมรวมกัน ตกผลึกเป็นงานของตัวเอง “ก็แค่ AI มันเร็วมาก ๆ จนหลายคนมองว่าไม่ยุติธรรมกับคนที่วาดด้วยตัวเองครับ เรื่องนี้ผมก็เข้าใจฝั่งคนวาดนะ ซึ่งผมมองเป็นเรื่องของ Technology Disruption ประเภทหนึ่งครับ” คุณอ๊อกกี้กล่าว

สุดท้ายนี้คุณอ๊อกกี้ได้ปิดท้ายว่า “ใครที่สนใจภาพที่เจนขึ้นจาก AI หรือกำลังอยากลองเจนภาพจาก Stable Diffusion เล่น ๆ สามารถเข้ามาติดตามพูดคุยกันได้เลยนะครับ ที่เพจ ‘AI ขอลองวาดกับเขาบ้าง’ ขอบคุณครับ”

image 360

และในโอกาสนี้ทีมงานต้องขอขอบคุณคุณอ๊อกกี้เป็นอย่างมากที่ให้โอกาสทีมงานได้นำผลงานมาเผยแพร่ รวมไปถึงการให้สัมภาษณ์ที่เรียกได้ว่าน่าสนใจ และชัดเจนเป็นอย่างมากครับ และถ้าหากใครต้องการติดตามเพจ “AI ขอลองวาดกับเขาบ้าง” ของคุณอ๊อกกี้ ก็สามารถมาได้ที่นี่เลยครับ facebook

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button