ข่าว

นักวิเคราะห์มอง เทรนด์เล่นเกม AAA เริ่มน้อยลงในปี 2024

เกมอินดี้ และเกมสเกลเล็กเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น

หากสังเกตให้ดีแล้ว ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาในทุกๆ เดือนก็จะมีเกมใหม่จากผู้พัฒนากลุ่มเล็กและผู้พัฒนาอิสระออกมาให้เล่นกันอยู่ตลอดเลยครับ แถมแต่ละเกมก็ยังมาพร้อมกับเสียงตอบรับและยอดจำหน่ายที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดด้วย ซึ่งล่าสุดปรากฏการณ์นี้ก็มีการนำมาพูดถึงโดย Mat Piscatella นักวิเคราะห์วงการเกมคนดังด้วยเช่นกัน และต้องบอกว่าน่าสนใจมากๆ ทีเดียวเลยครับ

เขากล่าวว่าตั้งแต่ต้นปี มี Palworld, Helldivers และ Manor Lords ที่เพิ่งจะได้รับการคอนเฟิร์มว่าทำยอดจำหน่ายทะลุ 1 ล้านชุด เช่นเดียวกับยอดผู้เข่าเล่นที่ 170,082 คน นับว่าสูงที่สุดสำหรับกลุ่มเกมรูปแบบจำลองการสร้างเมืองเลยก็ว่าได้ ด้วยเหตุนี้ทำให้เขารู้สึกว่าปี 2024 เป็นปีที่เทรนด์การเล่นเกม AAA กำลังสั่นคลอนอย่างรุนแรงเลยทีเดียวครับ นอกจากนี้เขายังคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีมากด้วย

เขากล่าวต่อว่าไม่ว่าจะเป็นเกม Early Access หรือเกมเวอร์ชันสมบูรณ์ ก็นับว่าเป็นการเปิดจำหน่ายอยู่ดี และยังชื่นชมที่เกมเหล่านี้ยังสามารถทำยอดจำหน่ายได้สูงกว่าเกม AAA ที่ตอนนี้ก็มีแต่รูปแบบ Live Serivce ด้วยซ้ำไป กระนั้นแล้วก็มีคนเข้ามาให้ความเห็นว่าถึงอย่างไรทั้ง Palworld และ Manor Lords ก็ยังคงเป็นเกมที่พัฒนาด้วย Unreal Engine ที่มีโครงการการอัดฉีดการพัฒนาเกมอยู่ดี แม้จะไม่ใช่ AAA แต่ก็ถือว่ายังมีเงินพัฒนาในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ทั้งนั้นมีคนให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าหากจะเทียบเกมเหล่านี้กับเกม AAA ที่ต่อให้เป็น Live Service ก็ตาม ทว่าต้นทุนการผลิตในขั้นตอนโปรดักชันก็ต่างกัน และราคาวางจำหน่ายเองก็ไม่เหมือนกันด้วย เนื่องจากบางเกมยังขายแค่ราคาครึ่งเดียวของราคามาตรฐานที่ $70 แต่ก็มีคนมองว่า นี่อาจเป็นสัญญาณที่ทำให้ผู้พัฒนารายใหญ่ควรพิจารณาในการทำเกม AAA ให้มีคุณภาพคับแก้วและสามารถซื้อใจลูกค้าได้แบบเมื่อก่อนบ้าง

สำหรับเพื่อนๆ ล่ะครับมองว่าธุรกิจเกม​ตอนนี้กำลังมีเทรนด์อะไรที่มาแรง จะเป็นเกมอินดี้ จะเป็นเกมเต็มราคา หรือจะเป็นการร่วมงานกับ Game Pass ที่เป็นเหมือนพลังบูสต์สำหรับเกมระดับเล็ก ก็อย่าลืมมาแบ่งปันความคิดกับพวกเรา ThisIsGame Thailand ดูได้นะครับ ส่วนโอกาสหน้าจะมีอะไรมาแบ่งปันกันอีก ว่าแล้วขอเชิญติดตามกันได้ที่นี่เช่นเคยเพื่อไม่ให้พลาดทุกความเคลื่อนไหวน่าสนใจในวงการเกมก่อนใครครับผม

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button