ข่าว

9 เหตุผลที่ทำให้คุณเบื่อเกมแนว Open World

เนื้อเรื่องไม่ดี - NPC น่ารำคาญ - ภารกิจซ้ำซาก คุณคิดเหมือนกันรึเปล่า?

เมื่อพูดถึงเกมแนว Open World เรามักจะคิดถึงพื้นที่กว้างๆ ที่เราสามารถไปที่ไหนก็ทำอะไรก็ได้ตามที่เราต้องการ รวมถึงเนื้อเรื่องที่มีหลากหลายให้เราเลือกเล่น และบางทีว่างๆ ก็ไปเดินเล่นชมวิวแก้เซ็งภายในเกมก็ได้ แต่ก็ใช่ว่าเกมแนวนี้จะไม่มีข้อเสีย แถมเป็นข้อเสียที่ทำให้ใครหลายคนเบื่อเกมแนว Open World ไปเลยก็เป็นได้  เถ้างั้นรามาดูกันว่าจะมีเหตุผลอะไรบ้างถึงขั้นทำให้คนเบื่อเกมแนวนี้กันไปเลย

1. ภารกิจซ้ำกันมากไป

image 299

สิ่งแรกที่เกมแนว Open Worlds มีคือภารกิจที่ชอบให้เราเล่นแบบซ้ำๆแบบเดิม ถ้าเล่นรอบสองรอบก็พอทน แต่ถ้าเล่นเกิน 5 รอบแถมยังมีภารกิจอื่นๆที่ต้องเล่นซ้ำแบบนี้อีกก็พาลจะให้เราเบื่อไปได้เหมือนกัน ถึงแม้จะไม่ใช่ภารกิจซ้ำๆ แต่มันก็มีความน่าเบื่อในตัวเอง อย่างเช่นการขับรถส่งของ หรืออะไรที่ไม่น่าสนใจมากๆ เป็นต้น

image 300

2. บั๊กในเกม

image 301

ก็พอเข้าใจนะว่าบั๊กกับเกมยุคนี้มันเป็นของคู่กัน แต่ถ้ามันมีมากเกินไปจนเกินพอดี แถมบั๊กบางตัวก็ทำเอาเกมเล่นต่อไปไม่ได้ หรือมีบ่อยจนน่าเบื่อ ที่นักพัฒนาเกมยุคนี้ชอบทำกัน คือรีบๆทำเกมออกมาก่อน แล้วค่อยทำแพทช์แก้ออกมาทีหลัง แต่เชื่อเถอะว่าคนที่ซื้อไปเขาเบื่อกับเรื่องแบบนี้ ยิ่งเป็นเกมแนว Open World บั๊กที่มีก็ทำให้คนเล่นเบื่อได้ง่ายกว่าเกมแนวอื่นอีกด้วย

image 302

3. NPC น่ารำคาญ

image 303

NPC คือเหล่าตัวละคร AI ในเกมที่ถ้าตัวละครมีชีวิตชีวา หรือ NPC ศัตรูที่ฉลาดรู้จักสู้ รู้จักหนี รู้จักถอยก็ทำให้เกมเล่นสนุก แต่ถ้า NPC ในเกมมันไม่เป็นธรรมชาติ อย่างเกม Watch Dog ที่ NPC ดูจะขี้กลัวเกินเหตุเวลาเห็นเราขับรถเข้ามาใกล้ หรือ NPC ที่ไม่เก่งยืนโง่ๆให้เรายิงแบบไม่เป็นธรรมชาติก็พาลให้เราเบื่อไปเหมือนกัน

image 304

4. ระบบฟิสิกส์ที่ไม่สมจริง

image 305

อันนี้อาจจะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆที่คนช่างสังเกตอาจจะสนใจ แต่คนส่วนมากอาจจะไม่คิดอะไร  แต่บางครั้งถ้าระบบฟิสิกส์ในเกมไม่สมจริงก็อาจจะทำให้เกมดูขาดความน่าสนใจอย่างเกม Watch Dog ภาคแรก ที่ตอนขับรถจะดูเหมือนรถมันเบาๆลอยๆดูไม่ค่อยสมจริง แต่มันก็เป็นเรื่องเล็กน้อยที่ส่วนคนมากไม่ค่อยมองกัน แต่สำหรับบางคนมันก็เป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ไม่อยากเล่นก็มี

image 306

5. ความยากที่มีในเกม

image 307

แน่นอนว่าถ้าเกมง่ายจนเกินไป เราก็คงจะเล่นไม่สนุกอย่างแน่นอน ดังนั้นตัวเกมแนว Open World จึงต้องมีเลเวลเป็นตัวกำหนดค่าความยาก ที่เราต้องไปเล่นในแต่ล่ะภารกิจ และถ้าเราอาจหาญไปเล่นด่านที่มีเลเวลสูงๆ เราก็อาจจะตายแบบง่ายๆ ดังนั้นเราจึงต้องเสียเวลาในการไปอัพค่าพลัง บางครั้งมันก็น่าเบื่อที่ต้องไปเล่นภารกิจเดิมซ้ำๆอีกหลายๆรอบ เพื่อเก็บเลเวลให้ถึงตามที่เกมกำหนด ส่วนเกมที่ไม่มีมันก็ยิ่งแย่ไปอีก เพราะเราต้องใช้ฝีมือในการเล่น ซึ่งถ้าเราเล่นไม่เก่งเล่นไม่ผ่านซักที ก็อาจจะทำให้เราเบื่อได้

image 308

6. เนื้อเรื่องไม่ดี

image 309

ไม่ว่าจะเกมอะไรก็เถอะถ้าเนื้อเรื่องไม่ดี มันก็ไม่น่าเล่นทั้งนั้น แต่เกมแนว Open World จะเป็นสิ่งดึงดูดที่มากว่าเกมแนวอื่นเล็กน้อย เพราะสิ่งที่ทำให้เราทนเล่นภารกิจที่น่าเบื่อซ้ำไปซ้ำมาก็เพราะเราอยากรู้เนื้อเรื่องที่จะมีต่อไปในเกม แต่ถ้าเนื้อเรื่องน่าเบื่ออย่าว่าแต่ภารกิจน่าเบื่อเลย แค่ด่านแรกๆก็เลิกเล่นแล้ว

image 310

7. ภูมิประเทศซ้ำซาก

image 311

แน่นอนว่ามันต้องน่าเบื่อมากๆ ถ้าเราต้องเล่นเกมที่มีฉากแบบเดิมหรือคล้ายๆของเดิม แค่เปลี่ยนตรงนั้นนิดตรงนี้หน่อยตลอดเกม หรือตลอดทั้งเกมมีแค่น้ำแข็งกับฐานไม่มีฉากแบบอื่นก็คงน่าเบื่อไปเหมือนกัน ยกตัวอย่างใน Tomb Raider 2013 นั้นแม้จะเป็นเกาะแต่ก็มีหลากหลายฉากและภูมิอากาศ แต่พอมาภาค Rise of the Tomb Raider กลับมีแค่น้ำแข็งไม่มีฉากที่น่าสนใจแบบภาคแรก นั่นล่ะคือสิ่งที่ทำให้หลายคนเบื่อ

image 312


 
8. ต้องเก็บของที่ไม่มีค่า

image 315


ถ้าใครที่เล่นเกมแนว Open World มากๆจะรู้ดีว่า ถ้าเราเห็นอะไรที่เปล่งแสงระยิบระยับคือต้องเก็บ แต่พอเก็บมากลับกลายเป็นไอเทมกากๆ ที่ไม่มีประโยชน์อะไร นอกจากเอาไปขาย แต่ถึงจะบ่นแบบนั้น เราก็ยังคงเก็บมันมาอยู่ดี และก็หวังลึกๆ ว่ามันจะเป็นของดี แต่สุดท้ายก็เป็นของธรรมดา จนบางเกมมีที่มีช่องเก็บจำกัด ก็ต้องเอาของไปทิ้งอีก หรือถ้าเราแบกไปได้ มันก็ขายได้ราคาถูก แต่ถ้าเจอแล้วจะไม่เก็บก็ไม่ได้ บ่นไปเล่นไป

image 314

9. ระบบซับซ้อนเยอะเกินไป

image 313

แน่นอนว่าเกมทุกเกมต้องมีหน้าจอเมนูเพื่ออัพเกรดตั้งค่าตัวละคร แต่เกมแนว Open World ไม่ควรจะมีระบบหน้าจอเมนูที่ซับซ้อน ยิ่งเข้าใจง่ายยิ่งดี ยิ่งเยอะจะยิ่งรกจะอาจจะทำให้คนเล่นเบื่อ แต่ก็มีส่วนน้อยที่จะมีหน้าจอเมนูเยอะๆ ถ้าจะพอคิดออกก็มี Watchdog 2 ที่มีหน้าจอเมนูเยอะ แต่ก็เข้าใจง่าย ซึ่งบางคน (โดยเฉพาะผู้เขียน) ที่พอเจอหน้าจอเมนูเยอะๆก็พาลขี้เกียจกดดูเหมือนกัน เลยเข้าใจในข้อนี้ดี

image 316

ก็จบกันไปแล้วกับ 9 เหตุผลที่จะทำให้เราเบื่อเกมแนว Open World และพอ 9 ข้อนี้บ่อยๆเข้าก็พาลไม่อยากเล่นเอาได้ หรือบางคนเจอข้อใดข้อหนึ่งซ้ำๆ ก็อาจจะเบื่อไม่อยากเล่นเหมือนกัน ดังนั้นถ้าเราอยากจะเล่นเกมซักเกมก็ควรศึกษาระบบดีๆก่อนซื้อ เพราะเกมสมัยนี้ราคาก็ไม่ใช่ถูกๆ ซื้อมาแล้วไม่เล่นมันจะเสียเงินไปเปล่าๆ ส่วนบทความหน้าจะเป็นเรื่องอะไร ไว้ติดตามอ่านกันนะคร้าบ

Back to top button