ข่าว

7 วิธีที่ค่ายเกมใช้ดูดเงินของเราจนอยู่หมัด

ต่อให้เจอกี่ครั้งเราก็ยังต้องแพ้เหมือนเดิม

การเติมเกมมักเป็นกิจกรรมที่อยู่คู่เกมเมอร์อย่างเราเสมอ เพราะในยุคปัจจุบันการขายของในเกมหรือ Microtransaction มักจะมีอยู่แทบทุกเกม ไม่ว่าจะเป็นเกมออนไลน์ระดับ Triple A ไปจนเกมมือถือ Free To Play ก็ล้วนมีวิธีการสูบเงินจากกระเป๋าเราจนแฟบทุกครั้ง ตั้งแต่การขายสกินตัวละครที่ทำออกมาได้โดดเด่นจนกระเป๋าตังสั่นไหว,ตัวละครระดับ SSR ที่มาพร้อมความเก่งจนผู้เล่นสายกาชาทุกคนต้องมี ไปจนถึงการซื้อ Battle Pass ที่มาพร้อมของรางวัลสุดคุ้ม เชิญชวนให้เราต้องรูดบัตรควักเงินจ่ายจนได้ และถ้าเราลองมาคิดดูจริงๆ วิธีการสูบเงินสุดโหดของเกมที่เราเล่น มันมีแบบไหนบ้างที่เจอกี่ครั้งเราก็แพ้ทุกที ถ้าเพื่อนๆ เริ่มสงสัยกันแล้วเราก็มาเริ่มไล่ดูไปพร้อมกันเลยดีกว่า

1. สกินสวยล่อตาล่อใจ

image 1896

มากันที่ข้อแรกในวันนี้ที่ผมเชื่อว่าในเกมออนไลน์แทบทุกเกมจะต้องมี นั่นคือการขายสกินตัวละครหรืออาวุธภายในเกมที่มาพร้อมกับความเท่, ความน่ารัก และความอลังการแบบจัดเต็ม ถ้าให้ผมยกตัวอย่างแบบชัดๆ คงไม่พ้นเกมอย่าง League of Legends ที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำจากการขายสกินตัวละครภายในเกม แค่เพียงสกิน K/DA ก็กวาดไปไม่รู้เท่าไหร่แล้ว เพราะนอกจากสกินจะมาพร้อมความเซ็กซี่เท่สุดขีดทาง Riot Game ยังปล่อย Music Video มาจุดประกายให้กระแสของตัวละครเหล่านี้ดังขึ้นไปอีก และแน่นอนว่ามันยังทำให้เงินในกระเป๋าของผู้เล่นหลายคน ต้องสลายไปในชั่วพริบตาเดียว

2. เติมแล้วโหดโดดเด่นกว่าใคร

image 1898

สำหรับในข้อนี้อาจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่เกมเมอร์หลายคน รู้สึกไม่ถูกใจกับเกมออนไลน์ Free To Play เพราะถ้าพูดกันตามตรงก็มีหลายๆ เกมที่ใช้โมเดลแบบนี้ อย่างการเปิดเกมแบบเล่นฟรีแต่มีการแอบใส่ระบบ Microtransaction ไว้ภายในเกมที่จะมีตั้งแต่แอบขายแบบเนียนๆ พอน่ารักๆ ไปจนถึงการเอาของขายมายัดหน้าเราแบบ Hard sell สุดๆ ชนิดแบบว่า “เฮ้! คุณลองซื้อไอเทมนี้สิ ซื้อปุ๊บเก่งปั๊บเลยนะ” อะไรประมาณนี้ แต่ถ้ามองในอีกมุมหนึ่งการเติมเงินเพื่อเก่งขึ้น ก็เป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ผู้เล่นหลายคนอยู่เหมือนกันนะ และที่สำคัญมันก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไรด้วย (ขอแค่เติมแล้วสนุกกับเกมก็พอ)

3. ซื้อเพื่ออำนวยความสะดวกให้เกมง่ายขึ้น

image 1895

ในข้อนี้จะมีความคล้ายกับข้อ 2 อยู่นิดหน่อยแต่จะต่างกันตรงที่ “การซื้อเงินเพื่อเพิ่มความสะดวก” จะไม่ใช่อันเดียวกับโมเดล Pay To Win ที่เราคุ้นเคยกัน แต่ให้ลองคิดว่ามันเป็นการเติมเงินเพื่อซื้อตัวช่วย ให้การเล่นเกมของเราสะดวกมากขึ้น อย่างเช่นกรณีของเกมที่ผมติดงอมแงมอยู่ตอนนี้อย่าง Black Desert ที่จะมีตัวเลือกในการเติมเงินเพื่อซื้อความสะดวกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบัฟที่ช่วยให้การเก็บเวลเร็วขึ้น, การซื้อม้าระดับสูงเพื่อให้การเดินทางรวดเร็วมากขึ้น และอื่นๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าการขายไอเทมตัวช่วยแบบนี้จะคล้ายกับการซื้อเวลา ให้การเล่นเกมของเรามีความสมูทมากกว่าเดิมประมาณนั้น

4. ตัว SSR ของดีจนต้องโดน

image 1895

มาถึงข้อนี้ผู้เล่นสายกาชาทุกคนอาจจะมีสะอึกกันบ้าง เพราะหนึ่งในเสน่ห์ของเกมแนวกาชาสร้างทีม คงไม่พ้นการกดซุ่มกาชาจนได้ตัวละครระดับ SSR มาไว้ในครอบครอง แต่ในปัจจุบันโมเดลการซุ่มกาชาเพื่อเอาตัวละคร ก็มีในเกมแนวอื่นด้วยเช่นกันอย่างเช่น Slam Dunk Mobile ที่จะมีการเปิดให้เราได้ซุ่มตัวละครตัวใหม่อยู่ตลอด หรือจะเป็นเกมดังอย่าง Genshin Impact ที่ผมเชื่อเลยว่าเพื่อนๆ หลายคนต้องเสียเงินไปกับการสุ่มตัวละครเยอะแน่ๆ (และน่าจะเป็นไตไปหลายคนเช่นกัน) เพราะนอกจากพวกเขาจะมาพร้อมความเก่งจนติด Meta แล้ว การออกแบบของตัวละครเหล่านี้ยังล่อตาล่อใจให้เรา ต้องยอมกินเกลืออยู่หลายครั้งจนกว่าจะได้พวกเขามา (แพ้ความหล่อความน่ารักอะไรประมาณ

5. ของขาดอีกนิด เติมหน่อยก็ได้แล้ว

image 1894

เพื่อนๆ เคยเจอเหตุการณ์ประมาณว่าของขาดในเกมนิดเดียว เลยอยากจะใช้เงินแก้ปัญหาไหมครับ ถ้าใช่ก็ดีเลยเพราะเราคอเดียวกัน แต่สำหรับใครที่ไม่เก็ทผมขออนุญาตใช้ตัวเองเป็นตัวอย่างละกันเช่นในเกม Legend of Runeterra การที่เราจะได้การ์ดที่ต้องการมาสักใบ นอกจากการเล่นแบบปกติเพื่อฟาร์มการ์ดแล้ว ตัวเกมยังมีทางเลือกให้เราสามารถใช้เงินจริงในการซื้อการ์ดได้ และนี่แหละเป็นจุดที่ทำให้ผมต้องเสียเงินกับเกมนี้ เพราะเหลือการ์ดอีกไม่กี่ใบเดคของผมจะสมบูรณ์ เลยเป็นที่มาของคำว่า “ของขาดอีกนิด เติมหน่อยก็ได้แล้ว” นั่นเอง

6. Battle Pass กับของแถมสุดคุ้ม

image 1897

ณ เวลานี้ผมเชื่อว่าเกมออนไลน์เกือบทุกเกม (อย่างน้อยก็เท่าที่ผมเคยเล่นมา) มักจะมีระบบ Battle Pass ที่มาคู่กับตัวเกมอยู่เสมอ และสำหรับใครที่ไม่ทราบว่า Battle Pass คืออะไรถ้าให้อธิบายแบบง่ายๆ Battle Pass จะเหมือนกับระบบ Achievement จากเกม Single Player เลยครับ ที่จะมีการให้รางวัลหลังจากที่เราสามารถทำเงื่อนไขต่างๆ ของมันได้สำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นสะสมชั่วโมงเพื่อปั๊มแต้มไปเรื่อยๆ ไปจนถึงการทำภารกิจที่มีให้ทำแบบรายวัน ซึ่งความพิเศษของ Battle Pass ก็คือรางวัลและของแถมพิเศษต่างๆ ที่มักจะนำมาเป็นของล่อตาล่อใจผู้เล่นอยู่เสมอ ทำให้สุดท้ายแล้วพวกเราต้องจำใจรูดบัตรเครดิตไปตามระเบียบ

7. อยากลองกาชาเพื่อความตื่นเต้น

image 1899

ผมเชื่อว่าน่าจะมีเพื่อนๆ หลายคนที่ชื่นชอบในการซุ่มกาชาเป็นชีวิตจิตใจ เพราะนอกจากมันจะเป็นเพียงวิธีเดียวในการได้ตัวละครในเกมมา การซุ่มกาชายังมาพร้อมกับความตื่นเต้นว่าเราจะต้องเสียเท่าไหร่ ในการจะได้ตัวละครที่เราหมายปองมาไว้ในครอบครอง และมันจะฟินมากๆ หากเราสามารถกดซุ่มตัวละครระดับ SSR ได้ตั้งแต่การซุ่มเพียงครั้งแรก แถมถ้าตัวละครที่เราได้มามี Drop Rate โหดจัดๆ (อารมณ์แบบว่า 1.00 %) ก็ยิ่งชวนให้เราอยากลองอยากลุ้นอีกรอบ เป็นผลให้เราต้องถลุงเงินจนกลายเป็นไตในตอนจบนั่นเอง (มันอดไม่ได้จริงๆ เนอะ)

ถ้าให้ไล่ดูกันแบบละเอียดหลายๆ เกมไม่ว่าจะเป็นเกมมือถือ, คอนโซล หรือ PC ก็ล้วนมีวิธีต่างๆ ที่พร้อมจะดูดทรัพย์ออกจากกระเป๋าตังของเราแทบทุกเกม ไม่ว่าจะเป็นการขายไอเทมพิเศษ ที่มีแล้วหล่อเท่จนทุกคนต้องอิจฉา, ระบบกาชาที่เค็มจนเป็นโรคไต หรือจะเป็นเกม Single Player ที่ทางค่ายเกมมักจะมีการปล่อย DLC หรือ Expansion ส่วนเสริมที่น่าเล่นมากๆ ออกมายั่วน้ำลาย ทำให้สุดท้ายแล้วเกมเมอร์อย่างเรา ต้องเสียเงินเพิ่มอย่างช่วยไม่ได้ แล้วเพื่อนๆ ล่ะครับเคยเสียเงินไปกับเกมเพราะอะไรกันบ้าง มาร่วมแบ่งปันเรื่องราวกันได้เลยนะ

Back to top button