ข่าว

รัฐสภาประเทศอังกฤษเชื่อระบบ Loot Box ‘ไม่โปร่งใสสุจริต’ อย่างที่บริษัทเกมกล่าวอ้าง

ค่ายเกมต้องทำรายงานชี้แจง ถ้าไม่อยากให้มีผลบังคับใช้ตาม พ.ร.บ.การพนัน

คณะกรรมการดิจิตอลวัฒนธรรมสื่อและการกีฬาของรัฐสภาแห่งสหราชอาณาจักร หรือ DCMS ได้มีข้อสรุปออกมาแล้วเป็นรายงานความยาวถึง 84 หน้า หลังได้ทำการไต่สวนซักถามจากตัวแทนของบริษัทเกมดัง อาทิ EA และ Epic Games (คลิกอ่านเกี่ยวกับความเหมาะสมของ Loot Box หรือ กล่องกาชา ว่าเข้าค่ายการพนันหรือไม่? ซึ่งตอนนี้ได้ข้อสรุปออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า Loot Box ไม่มีความสุจริตหรือโปร่งใสเพียงพอ และเรียกร้องให้มีพระราชบัญญัติการพนันควบคุมต่อไป

image 8912

ตัวแทนจาก EA ได้กล่าวถึงระบบ Loot Box ว่าเป็นเสมือน ‘ไข่เซอร์ไพรส์’ ซึ่งเป็นเครื่องสร้างความสนุกที่ถูกต้องตามหลักจริยธรรม 

ประธานคณะกรรมาธิการสมาชิกผู้แทนราษฎร Damian Collins ได้รับช่วงต่อหลังจากที่ คณะกรรมาธิการด้านการพนันของประเทศอังกฤษ ให้ความเห็นไปก่อนหน้าว่า Loot Box นั้นไม่ใช่การพนัน ทว่าหลังจากการทบทวนแล้ว DCMS เชื่อว่าบริษัทเกมยักษ์ใหญ่นั้นต้องร่วมรับผิดชอบในปัญหานี้ หากไม่ต้องการให้ Loot Box มีการควบคุมบังคับใช้ตามพระราชบัญญัติการพนัน บริษัทเกมเหล่านี้จะต้องตีพิมพ์รายงานอธิบายเป็นเหตุผลให้รับทราบว่าเพราะเหตุใด?

DCMS ยังกล่าวอีกว่า คณะกรรมาธิการด้านการพนันของประเทศอังกฤษควรจะมีการใช้ป้ายหรือเรตติ้งเตือนเกมที่เข้าข่ายการพนันเหล่านี้ อย่างยิ่งไม่ควรให้จำหน่ายให้เยาวชน (เรท PEGI) ซึ่งจะมีผลต่อการจำกัดอายุผู้ใช้งานต่อไปในอนาคตอีกด้วย

image 8911

ซีรี่ส์  FIFA หนึ่งในเกมที่เน้นหนักเรื่อง Loot Box และยังไม่มีกฏหมายด้านอายุควบคุมอย่างจริงจัง

การวินิจฉัยในครั้งนี้ไม่ใช่ทำเพื่อเพียงแค่สืบสวนเรื่องความเหมาะสมของ Loot Box เท่านั้น แต่ DCMS ยังอยากให้ภาคอุตสาหกรรมเกมมีส่วนร่วมในการวิจัยและศึกษาถึงผลกระทบระยะยาวเพื่อที่จะสามารถนำไปปรับใช้ได้เหมาะสมกับเกณฑ์อายุของผู้เล่นต่อไปได้ในอนาคตอีกด้วย

ที่มา
pcgamer
Back to top button