PS5XBOXคอนโซล / พีซีพีซีรีวิวเกม

[รีวิว] Avatar: Frontiers of Pandora

สวมบทเป็นชาวนาวี ดำดิ่งสู่โลกแพนโดราสุดสมจริง

Avatar: Frontiers of Pandora เป็นเกม Open-World RPG ใน Western Frontier ซึ่งเป็นหนึ่งในทวีปของ Pandora โดยเราจะสามารถสำรวจสถานที่ต่าง ๆ และออกล่าสัตว์ประหลาดหรือทำภารกิจได้อย่างอิสระ ที่บอกได้เลยว่าเกมนี้ถูกออกแบบมาสมกับชื่อภาพยนตร์ของ James Cameron มาก ๆ

และแน่นอนว่าผู้เขียนก็ได้มีโอกาสเข้าไปสำรวจโลกกว้างในเกมนี้มาแล้ว และผู้เขียนก็ไม่พลาดที่จะมานำเสนอรีวิวเกมที่น่าสนใจให้ทุกคนได้ติดตามกันครับ

อนึ่ง… การรีวิวนี้เกิดขึ้นบน PC และถ้าหากผู้อ่านกลับมาอ่านในภายภาคหน้า ข้อสังเกตบางข้ออาจมีการแก้ไขเรียบร้อยหลังจากที่รีวิวเผยแพร่ไปแล้วก็เป็นได้ครับ

โลกที่สวยงาม ออกแบบมาได้น่าตะลึง

image 1524

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากราฟิกภายในเกม Avatar: Frontiers of Pandora ทำออกมาได้ดีน่าประทับใจแบบสุด ๆ โดยเฉพาะในแง่ของสิ่งแวดล้อมภายในโลก Pandora ใบนี้ที่ถูกออกแบบได้ละเอียดยิบจนผู้เขียนรู้สึกตะลึงไปเลย เพราะไม่ว่าคุณจะมองไปทางไหน คุณก็จะได้พบกับแมกไม้นานาพรรณที่บอกได้เลยว่าสวยงามจนน่าใจหายเลยทีเดียว

ที่สำคัญก็คือสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ไม่ได้ถูกทำออกมาแค่โชว์ความสวยเฉย ๆ แต่องค์ประกอบหลายอย่างในโลกใบนี้จะเปิดโอกาสให้เราได้มีปฏิสัมพันธ์ ซึ่งส่งผลต่อการเล่นเกมด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเก็บเกี่ยวผลผลิตต่าง ๆ จากต้นไม้ หรือสัตว์ เพื่อใช้ในการคราฟ, ดอกไม้ที่จะระเบิดออกเมื่อเราโจมตีใส่หรือไปสัมผัสถูกแถมจะทำดาเมจได้ด้วย, ดอกไม้ที่เมื่อเวลาเราเข้าไปใกล้ก็จะหุบทันที, เถาวัลย์ที่ชื่อว่า Life Vine จะทำให้เราสามารถปีนขึ้นไปยังที่สูงหรือลงมาที่ต่ำได้อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงคุณสมบัติพิเศษของดอกไม้แต่ละชนิดที่ใช้ในการไขปริศนาเช่น การทำลายใบไม้ขนาดเล็ก เพื่อทำให้ใบไม้ขนาดใหญ่เปิดออกให้เราเดินผ่านไปได้ หรือการโจมตีที่ดอกตูมของ Life Vine เพื่อให้มันคลายเถาวัลย์ออกมาให้เราได้ใช้งาน เป็นต้น

image 1523

อย่างไรก็ตามสิ่งแวดล้อมเหล่านี้จะเปลี่ยนไปทันทีเมื่อเราเข้าสู่ฐานของ RDA เพราะภายในฐานของ RDA นี้ผู้เล่นจะได้พบกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากมายไม่ว่าจะเป็นสิ่งปลูกสร้าง อุปกรณ์ต่าง ๆ รวมไปถึงชุดเกราะ และหุ่นจักรกลมากมาย ซึ่งภาพรวมแล้วหากจะให้พูดก็คือโลก Pandora จะเต็มไปด้วยพืชนานาพรรณ แต่พื้นที่ของ RDA จะเต็มไปด้วยเหล็ก เครื่องจักร และเทคโนโลยีมากมายราวกับเป็นคนละโลกเลยทีเดียว ซึ่งในจุดนี้ผู้เขียนบอกได้เลยว่าน่าประทับใจสุด ๆ

อย่างไรก็ตามหากผู้อ่านคนใดที่มีอาการ Motion Sickness ได้ง่ายก็อาจจะต้องระวังไว้หน่อยครับ เพราะผู้เขียนเองที่มีอาการในบางครั้งเมื่อเล่นเกม FPS พอมาเจอเกมนี้ที่กราฟิกละเอียดแบบสุด ๆ ทำเอาเมาจอง่าย ๆ เหมือนกัน

การควบคุมตัวละคร Na’vi ที่ให้ประสบการณ์ที่แปลกใหม่

image 1522

อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนมองว่าอาจจะเป็นประเด็นเล็กแต่ค่อนข้างน่าสนใจก็คือ การควบคุมตัวละครของเราที่เป็นชาว Na’vi ซึ่งต้องบอกก่อนว่าตัวละครของเรานั้นมีความแตกต่างจากมนุษย์ธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นความสูงที่สูงกว่ามนุษย์ธรรมดากว่าเท่าตัว ส่งผลให้หลาย ๆ พื้นที่ที่เราคิดว่าเดินเข้าไปได้สบาย ๆ กลับต้องก้มตัวค่อย ๆ เดินเข้าไป นอกจากนี้การกระโดดของตัวละครของเราที่สามารถย่อตัวค้างเพื่อทำให้กระโดดได้สูงขึ้น ซึ่งจะช่วยในการสำรวจโลกด้วยการเดินเท้าได้เป็นอย่างดี แน่นอนว่าองค์ประกอบเหล่านี้ส่งผลให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับประสบการณ์ที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างแน่นอน ซึ่งผู้เล่นอาจจะต้องใช้เวลาปรับตัวเล็กน้อย แต่รับรองว่าเมื่อชินแล้วคุณจะสนุกไปกับการสำรวจโลกภายในเกม Avatar: Frontiers of Pandora อย่างแน่นอน

เกมเพลย์พื้นฐานที่คุ้นเคย ทำให้เข้าถึงได้ง่าย ไม่ต้องปรับตัวมาก

image 1521

Avatar: Frontiers of Pandora เป็นเกม FPS ที่ใช้องค์ประกอบค่อนข้างคล้ายคลึงกับเกมอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเกมเพลย์ Shooting ที่มีอาวุธให้เลือกใช้งานหลัก ๆ อยู่ 2 ประเภทก็คืออาวุธของชาว Na’vi ซึ่งเป็นธนู หรืออาวุธของมนุษย์ที่เป็นปืน แน่นอนว่าความแตกต่างหลักก็คือรูปแบบการเล่นนั่นเอง ซึ่งธนูจะมุ่งเน้นให้ผู้เล่นลอบเร้นสังหารศัตรู แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ถือปืนก็คือช่วงเวลาที่ผู้เล่นจะได้สาดกระสุนใส่ศัตรูนั่นเอง

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าเกมนี้จะมุ่งเน้นให้ผู้เล่นลอบเร้นเป็นหลักโดยเราสามารถคราฟหัวลูกธนูเพื่อใช้ในสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไปได้ อีกทั้งการปะทะกันซึ่ง ๆ หน้านั้นเราค่อนข้างจะเสียเปรียบอยู่พอสมควร เพราะขนาดผู้เขียนทดลองเล่นเกมในระดับ “ง่าย” อยู่สักพักหนึ่งก็พบว่าเมื่อเราเลือกการเดินหน้ายิงเลือดจะลดฮวบ ๆ เป็นน้ำไหลเลยทีเดียว ทำให้สุดท้ายผู้เขียนเลือกที่จะวิ่งหลบมุมกลับไปลอบเร้นเหมือนเดิมดีกว่า

image 1520

นอกจากนี้เกมยังมีระบบ Na’vi Sense ที่เปรียบเสมือนระบบนำทางภายในเกม โดยระบบนี้จะช่วยบอกเราว่าจุดสำคัญที่อยู่ในละแวกนั้นมีอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการบอกจุดหมายปลายทางที่เราต้องไปให้ถึง, ไอเทมที่วางอยู่ รวมไปถึงศัตรูต่าง ๆ ซึ่งระบบนี้เป็นอีกหนึ่งระบบที่ผู้เล่นจะได้ใช้งานเยอะมาก ๆ โดยเฉพาะเวลาที่อยู่ในป่าเพราะโลกที่ละเอียด ทำให้เรามองหาไอเทม หรือศัตรูได้ยากพอสมควร

image 1519

อีกหนึ่งองค์ประกอบที่คล้ายกับมินิเกมเล็ก ๆ ก็คือ การแฮ็กระบบนั่นเอง โดยมินิเกมนี้ก็ไม่ยาก เพียงแค่ผู้เล่นไปถึงเป้าหมาย กดใช้ไอเทม เลื่อนวงกลมให้ตรงกับที่กำหนด จากนั้นหน้าจอเล็ก ๆ ก็จะขึ้นมาให้ผู้เล่นได้ควบคุมไอคอนของเราไปยังเป้าหมาย (คล้าย ๆ กับเกมเขาวงกต) ให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด ซึ่งโดยรวมแล้วก็ถือว่าทำออกมาได้ดี ให้เราได้ผ่อนคลายลงได้บ้าง (มั้ง) นอกจากนี้เกมดังกล่าวยังมาพร้อมกับระบบการคราฟต์ไอเทม, ทำอาหาร, ซื้อ-ขายอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมไปถึงการอัปเกรดสกิล และการปรับแต่งอาวุธ ซึ่งถือได้ว่าเป็นระบบที่คุ้นเคยกันดีครับ

สำรวจโลกกว้างจากมุมสูงเหนือฟ้าด้วย Ikran

image 1517

เรียกได้ว่าเป็นหัวใจหลักของเกมเลยก็ว่าได้ครับ เพราะการสำรวจโลกด้วย Ikran (สิ่งมีชีวิตที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายไดโนเสาร์ประเภทมีปีกขนาดยักษ์) เป็นสิ่งที่ยกระดับความอลังการของเกมให้สูงขึ้นไปอีกขั้น ซึ่งการที่เกมมี Ikran ให้เราได้ใช้ในการเดินทางนั้นทำให้การท่องโลก Pandora สะดวกสบาย และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยเริ่มต้นจากการที่เราได้เห็น Pandora ในมุมสูงยิ่งทำให้มั่นใจได้มากขึ้นว่าการออกแบบโลกที่ Ubisoft ทำขึ้นภายในเกมนี้มันยิ่งใหญ่มาก ๆ นอกจากนี้ เราสามารถใช้ Ikran เดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้สะดวกขึ้น เพราะภายในเกมนี้โลกถูกออกแบบมาให้มีมิติมุมสูงมากขึ้นด้วยเกาะลอยฟ้า

image 1516

สิ่งที่น่าสนใจมากขึ้นก็คือ Ikran ไม่ได้มีประโยชน์แค่การเดินทางเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อเกมเพลย์การต่อสู้ด้วย เพราะในหลาย ๆ ครั้งเราจะต้องทำภารกิจทำลายอุปกรณ์ที่อยู่บนฟ้าของ RDA ซึ่งหากเราไม่ใช้ Ikran ก็จะขึ้นไปไม่ถึง รวมไปถึงการต่อสู้บนฐานที่อยู่บนพื้นดินหลาย ๆ ครั้งเราสามารถกระโดดลงมาจากที่สูงเพื่อเรียก Ikran ให้มารับเราก่อนบินขึ้นฟ้าซึ่งเราอาจจะใช้ในการเอาตัวรอด หรือหากพื้นที่สูงเพื่อให้ได้เปรียบในการต่อสู้ก็ได้เช่นกัน ซึ่งทั้งหมดนี้แล้วทำให้ Ikran กลายเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบภายในเกมที่สำคัญแบบปฏิเสธไม่ได้เลยทีเดียว

สรุปรีวิว

image 1515

โดยรวมแล้วหลายคนอาจจะมองว่าเกมเพลย์นี้ส่งผลให้ Avatar: Frontiers of Pandora กลายเป็นเกมแฟรนไชส์ของ Ubisoft ที่แค่เปลี่ยนธีมไปเฉย ๆ แต่ถ้าจะให้มองกันแบบแฟร์ ๆ ก็ต้องยอมรับว่าประเภทของเกมนั้นก็ต้องมีเกมเพลย์ที่เป็นหัวใจหลัก ซึ่งเกมเพลย์หัวใจหลักเหล่านี้ก็คงไม่ได้มีความแตกต่างกันเท่าไหร่นัก แต่ในองค์ประกอบโดยรวมแล้วเกมนี้ก็ได้สร้างความโดดเด่นของตัวเองออกมาได้ดีในระดับที่น่าประทับใจ

ส่วนตัวผู้เขียนขออนุญาตให้คะแนนเกมนี้ที่ 8.5 เต็ม 10 ครับ ผู้เขียนขอย้ำว่า รีวิวนี้ รวมถึงคะแนนนี้เป็นมุมมองของผู้เขียนเท่านั้น แฟนเกมคนอื่น ๆ อาจจะมีมุมมองที่แตกต่างกันก็ได้ครับ

จุดเด่น

– สร้างตัวละครตตัวเองได้ในระดับนึง

– โลกที่กว้างใหญ่ ทำออกมาได้สวยงาม

– เกมเพลย์พื้นฐานที่เข้าใจง่าย เข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว

– การควบคุมตัวละครที่ให้ประสบการณ์ที่แปลกใหม่

– ระบบการขี่ Ikran ที่ทำออกมาได้ดี

– นำเสนอคำว่า Avatar ออกมาได้อย่างน่าประทับใจ

ข้อสังเกต

– โลกที่ละเอียดทำให้บางครั้งมองหาเป้าหมายเล็ก ๆ ได้ยากไปหน่อย

– โลกที่ซับซ้อนพอสมควร ทำให้แอบหลงทางในหลาย ๆ ครั้ง

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ Ubisoft ที่เอื้อเฟื้อและสนับสนุนเกมมาให้เราได้รีวิวในครั้งนี้ด้วยครับ ส่วนครั้งหน้าจะเป็นเกมอะไรนั้น โปรดติดตามกันได้เลย…

สำหรับใครที่สนใจก็สามารถสั่งซื้อเกมได้ที่  :  [คลิก] และตัวแทนจำหน่ายในไทย

ภาพสกรีนช็อตเพิ่มเติม

image 1514
image 1513
image 1512
image 1511
image 1510
image 1509
image 1508
image 1507
image 1506
image 1505
image 1504
image 1503
image 1502
image 1501
image 1500
image 1499
image 1498
image 1497

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button