Resident Evil 2: Source เกมผีชีวะแฟนเมดที่พัฒนาด้วยเอนจิ้น Half-Life 2
เปลี่ยนเกมให้กลายเป็นการผจญภัยแบบ FPS พร้อมอารมณ์คลาสสิกจัดเต็ม
ต้องยอมรับเลยครับว่า Resident Evil นั้นเป็นเกมที่มีการนำมาดัดแปลงผ่านรูปแบบ Mod หรือเกมแฟนเมดเป็นจำนวนมากทีเดียวแม้ว่าทาง CAPCOM เองก็จะมีท่าทีไม่สนับสนุนมากสักเท่าไรก็ตาม แต่ด้วยปริมาณของฐานแฟนเกมที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผู้เล่นเหล่านี้ก็จึงมักมีไอเดียใหม่ๆ ออกมานำเสนอกันเป็นระยะ ล่าสุดกับ Resident Evil 2: Source ที่นำเอาเอนจิ้นพัฒนาเกม FPS จาก Valve มาทำเป็นเกมผีชีวะภาคคลาสสิก
เบื้องต้นตัวเกมมี Half-Life 2 เป็นต้นแบบและพัฒนาโดย Blood_Wraith มาตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งเขาได้จำลองโลกของเมือง Raccoon City ในเกมขึ้นมาใหม่เพื่อถ่ายทอดในรูปแบบ FPS แบบเดียวกันกับเกมของค่าย Valve แต่จะไม่มีการนำเสนอคัตซีนหรือบทพูดและ NPC แต่อย่างใด ทั้งนี้เส้นทางจะดำเนินไปตามการผจญดงผีดิบของ Leon และ Claire ตั้งแต่ถนนภายในเมือง, สถานีตำรวจ RPD, ท่อระบายน้ำ ก่อนไปจบที่ศูนย์วิจัยใต้ดิน
วิดีโอตัวอย่างเกมเพลย์จากช่อง Hack Games Longplay
วิธีการบังคับจะอ้างอิงจาก Half-Life 2 นั่นคือผู้เล่นจะมีอาวุธปืนและมีดติดตัวตลอด โดยปริศนาหลักๆ ของเกมจะยังอยู่ครบและสามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีเดิม เช่นการดันรูปปั้นเป็นต้น ขณะที่ NPC ที่จะมอบของให้กำลังเราอย่าง Marvin ในช่วงแรกนั้น แม้ไม่ปรากฏตัวแต่ผู้เล่นสามารถเก็บของในจุดเดิมได้เลย และจะมีบอสด้วยเช่นกันใครอยากสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่างจากเดิมห้ามพลาด
อีกด้านหนึ่ง Resident Evil 2 เวอร์ชั่นต้นฉบับวางจำหน่ายครั้งแรกบน PlayStation 1 โดยมีเรื่องราวเกี่ยวกับสองตัวละครใหม่คือ Leon S. Kennedy ตำรวจมือใหม่ที่เดินทางมาทำงานที่เมืองแรคคูนซิตี้เป็นวันแรก และ Claire Redfield นักศึกษาสาวที่มาตามหา Chris ผู้เป็นพี่ชายที่หายสาบสูญก่อนจะพบว่าทั้งเมืองเต็มไปด้วยฝูงซอมบี้กระหายเลือด ปัจจุบันเกมมีการรีเมคสู่เครื่องเล่นเกมแพลตฟอร์มปัจจุบันแล้ว