PS5ข่าวคอนโซล / พีซีพีซี

ผู้กำกับ Helldivers 2 สนับสนุนการออกแบบความยากของ Elden Ring: Shadow of the Erdtree

เพราะความยากของเกมนั้นเป็นหนึ่งในเสน่ห์ที่ควรรักษาไว้

แม้จะประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่กระแสของเกม Elden Ring: Shadow of the Erdtree ส่วนใหญ่ มักเกี่ยวกับความยากของเกม โดยผู้เล่นจำนวนมากต้องเผชิญหน้ากับบอสที่โหดร้ายและสภาพแวดล้อมที่ไร้ความปราณี มันแย่ถึงขนาดที่ DLC ได้รับคำวิจารณ์แบบคละกันบน Steam เนื่องจากผู้เล่นหลายคนเห็นด้วยว่ามันยากเกินไปที่จะสนุกได้ แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังมีแฟน ๆ บางคนที่คิดว่าเพดานทักษะที่สูงเป็นคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยม และเป็นสิ่งที่ทำให้เกม FromSoftware โดดเด่น

หนึ่งในนั้นคือ Johan Pilestedt ผู้กำกับเกม Helldivers 2 ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ได้เริ่มตอบกลับผู้เล่น Shadow of the Erdtree โดยพูดถึงความยากของเกมและเหตุผลที่เขาชอบมัน “อุตสาหกรรมเกมตอนนี้ใหญ่พอที่จะมีประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นสำหรับทุกคน” Pilestedt กล่าว “ผมลองจินตนาการว่ามีความหลากหลายแบบนี้ตอนผมอายุ 10 ขวบ… มันคงจะน่าทึ่งมาก!”

Hell Divers 2 director compliment design policy of Elden Ring 02

แม้ว่า DLC ของ Elden Ring อาจไม่เหมาะสำหรับทุกคน เช่นเดียวกับเนื้อหาเสริมของเกมจาก FromSoftware หลายๆ เกมที่ผ่านมา แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง คนที่มีความชอบเฉพาะกลุ่มจริงๆ ก็จะสนุกกับการต่อสู้กับบอส หรือที่รู้จักกันในชื่อการเล่นแบบ “การเอาหัวโขกกำแพง” แต่นักเล่นที่ชอบมันจริงๆ รวมถึงความรู้สึกเติมเต็มหลังจากเอาชนะบอสได้นั้นไม่มีอะไรเทียบได้

“เกมสำหรับทุกคนก็คือเกมที่ไม่ใช่สำหรับใครเลย” Pilestedt กล่าว “การสร้างเกมต้องตอบสนองกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงเสมอ” ประโยคแรกนี้เหมือนเป็นคติประจำใจของ Arrowhead หากคุณไปที่เว็บไซต์ Helldivers 2 คุณจะได้รับการต้อนรับด้วยคำพูดเดียวกันนี้เช่นกัน

Hell Divers 2 director compliment design policy of Elden Ring 01

ทั้ง Helldivers 2 และเกม FromSoft ได้รับความนิยมอย่างมากแม้จะมีลักษณะการเล่นที่เฉพาะกลุ่ม แม้ว่า Helldivers 2 อาจไม่ยากเท่า Elden Ring หรือซีรีส์เกม Souls อื่นๆ แต่สงครามกาแล็กซี่ที่ดำเนินมายาวนานนั้นค่อนข้างซับซ้อนและอาจไม่เหมาะสำหรับทุกคน ซึ่งผู้เล่น Helldivers 2 ก็ถึงกับโต้เถียงกันว่าคุณควรเล่นเกมนี้แบบสบายๆ หรือเล่นตาม Meta ให้ถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม ไม่มีวิธีใดที่ดีไปกว่าการเล่นหรือสัมผัสประสบการณ์ทั้งสองเกม และอย่างที่ Pilestedt ชี้ให้เห็น “การออกแบบเกมที่ดีคือการกระตุ้นอารมณ์มากกว่าสิ่งอื่นใด Helldivers 2 มุ่งหมายที่จะกระตุ้นอารมณ์ที่แตกต่างกัน – การเล่นเกมที่ตื่นเต้นเร้าใจ ซึ่งเปลี่ยนเป็นชัยชนะหรือความล้มเหลวครั้งยิ่งใหญ่ เสียงหัวเราะร่วมกันหรือการตะโกน ‘เยส!’ พร้อมกัน” สิ่งนี้ก็เป็นจริงเช่นเดียวกันสำหรับ Elden Ring และ DLC Shadow of the Erdtree ที่ผู้พัฒนายึดมั่นในแนวทางการพัฒนาของตัวเองและเคยลั่นวาจาไว้ว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงมันแน่นอน

ที่มา
PC Gamer
Back to top button