คอนโซล / พีซี

เจาะลึกตัวอย่าง Elden Ring กับ Hidetaka Miyazaki

ถึงรายละเอียดต่างๆ ในผลงานยากนรกตัวล่าสุดของ Fromsoftware

จากการรอคอยอย่างสิ้นหวังสู่ความหวังใหม่ที่ลุกโชนขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ห่างหายไปนานเกือบสองปีในตอนนี้พวกเขาพร้อมแล้ว กับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Elden Ring ผลงานเกมยากนรกแตกล่าสุดจากทีมงาน Fromsoftware ภายใต้การนำ Hidetaka Miyazaki บิดาผู้ให้กำเนิดซีรี่ส์ Demon’s Souls, Dark Souls, Bloodborne และ Sekiro เสริมทัพด้วย George RR Martin เจ้าของนิยายชื่อดังอย่าง Game of Thrones โดยในวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมาทาง IGN ได้ทำการวิเคราะห์ตัวอย่างเกมเพลย์ของ Elden Ring พร้อมได้รับการช่วยเหลือจาก Miyazaki เพื่อให้เราพอได้เห็นภาพรวมของเกมนี้ชัดมากขึ้นซึ่งจะแบ่งเป็นหัวข้อต่างๆ ได้ดังนี้

ใครคือ The Tarnished

image 1586

ตัวอย่างล่าสุดของ Elden Ring ยังคงกลิ่นอายเดิมของซีรี่ส์ Dark Souls ที่จะจั่วหัวด้วยคำพูดที่คลุมเครือจากหญิงสาวคนหนึ่งที่กล่าวถึง The Tarnished ซึ่งตัวละครของเราคือหนึ่งใน The Tarnished ด้วยเช่นกัน The Tarnished คือผู้ที่สูญเสียพรของ Elden Ring ไปด้วยเหตุผลบางอย่าง จึงเป็นเหตุให้พวกเขาถูกเนรเทศออกจากดินแดน The Land Between และถูกตราหน้าว่า The Tarnished หรือผู้ที่ถูกทำให้มัวหมองนั่นเอง เราในฐานะ The Tarnished จะต้องออกเดินทางเพื่อรวบรวมชิ้นส่วนของ Elden Ring จากเหล่าบอสต่างๆ ภายในเกมซึ่งทาง Miyazaki ได้กล่าวว่าผู้เล่นจะต้องตีความหมายต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในเกมด้วยตัวเอง

ดินแดน The Land Between

image 1587

The Land Between จะมีการแบ่งพื้นที่เป็น 6 ส่วนพร้อมบอสใหญ่ที่จะกระจายอยู่ในแต่ละพื้นที่ โดยทาง IGN ได้สอบถาม Miyazaki ว่าเราจะสามารถออกสำรวจได้อย่างอิสระตั้งแต่ต้นเลยหรือไม่ ซึ่งทาง Miyazaki ได้ให้คำตอบว่าผู้เล่นจะมีอิสระในการเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆ ภายในเกมและจะเริ่มผจญภัยในพื้นที่ไหนก็ได้ตามต้องการ แต่อาจจะมีบางพื้นที่ที่ต้องเล่นถึงช่วงหนึ่งของเกมถึงจะไปได้ และภายในแผนที่ของ Elden Ring จะมี Hub Area แบบที่เราคุ้นเคยจากเกมก่อนๆ นอกจากนี้ในพื้นที่ 6 ส่วนจะมีดันเจี้ยนเป็นของตัวเองและจะมีการเชื่อมต่อกับ The Land Between ทั้งหมด

แม้ว่า Elden Ring จะมีการเพิ่มม้าให้เราได้ใช้ในการเดินทางระยะไกล แต่ภายในเกมยังคงมีระบบ Fast Travel ที่ผู้เล่นน่าจะสามารถใช้ได้เมื่อเล่นจนถึงช่วงหนึ่งของเกม และอาวุธต่างๆ ที่เราได้เห็นในตัวอย่างจะสามารถได้มาจากการออกสำรวจภายในแผนที่ ซึ่งอาวุธแต่ละชนิดจะมาพร้อม Weapon Skill ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนและมีให้เลือกใช้กว่า 100 ชนิด แถม Miyazaki ยังได้ยืนยันว่าผู้เล่นจะสามารถปรับแต่งตัวละครใน Elden Ring มากกว่าทุกเกมในซีรี่ส์ Soulsborne

ส่วนในด้านของการออกแบบเหล่าศัตรูที่เป็นกึ่งเทพหรือ Demi Gods ล้วนถูกออกแบบโดย George RR Martin เจ้าของผลงาน song of ice and fire หรือ Game of Thrones และ Miyazaki ได้อธิบายว่าเขาพยายามที่จะใส่ความเป็นวีรบุรุษและตำนานลงไปด้วย เพราะบอสเหล่านี้ครั้งหนึ่งเคยเป็นถึงทวยเทพแต่ถูกพลังของ Elden Ring ครอบงำจนกลายเป็นบอสที่เราต้องปราบภายในเกม

เกมเพลย์ที่เน้นอิสระกว่าครั้งไหนๆ

image 1585

หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของ Elden Ring คือการมอบความอิสระให้กับผู้เล่น ไม่ใช่เพียงการออกสำรวจเท่านั้น แต่จะรวมไปถึงการเผชิญหน้ากับสถานการณ์ต่างๆ ในรูปแบบที่หลากหลายกว่าเดิม และในเกมภาคนี้การลอบเร้นคือตัวเลือกใหม่ที่เราสามารถทำได้ เปิดโอกาสให้เราสามารถลอบฆ่าศัตรูเพื่อชิงความได้เปรียบ ไปจนถึงการข้ามพื้นที่บางส่วนไปเลยก็สามารถทำได้และใน Elden Ring ผู้เล่นยังสามารถเรียกวิญญาณของศัตรูประเภทต่างๆ เพื่อมาช่วยเหลือเราในการต่อสู้ได้ นอกจากนั้นผู้เล่นยังสามารถ Summon ผู้เล่นคนอื่นเพื่อมาช่วยเหลือเราได้เหมือนเดิม

ส่วนสำคัญของ George RR Martin

image 1588

แน่นอนว่าจุดขายสำคัญของ Elden Ring อีกหนึ่งอย่างคือการได้ George RR Martin มาร่วมงานในครั้งนี้โดย Miyazaki ได้อธิบายว่า George RR Martin คือผู้วางรากฐานของ Elden Ring ด้วยการสร้างประวัติและตำนานของโลกภายในเกม ส่วนทางฝั่ง Fromsoftware จะนำวัตถุดิบที่ได้มาสานต่อซึ่งทาง Miyazaki ได้กล่าวว่านี่เป็นการร่วมมืออันยอดเยี่ยม และเป็นประสบการณ์ใหม่สำหรับทีมงานของเขา

การเล่าเรื่องที่ยังคงเดิม

image 1584

เอกลักษณ์ของเกมซีรี่ส์ Souls คือการเล่าเรื่องที่ผู้เล่นต้องเป็นคนค้นหาคำตอบด้วยตัวเองและใน Elden Ring ทุกอย่างจะยังคงเดิมซึ่งทาง Miyazaki ได้ให้เหตุผลว่าเขาอยากที่จะรักษาเอกลักษณ์เดิมของเกมไว้ ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ค้นพบทุกอย่างด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม Miyazaki ได้กล่าวว่าใน Elden Ring จะให้ความสำคัญกับตัวละครต่างๆ มากกว่าเกม Souls ภาคก่อนๆ ทำให้ผู้เล่นจะสามารถเข้าใจบริบทในเนื้อเรื่องได้ง่ายยิ่งขึ้น

Back to top button