คอนโซล / พีซี

ผู้กำกับเผยสาเหตุที่ Dragon’s Dogma II ไม่มีระบบ Fast Travel ที่อิสระ

แถมฝากไว้ให้คิด 'ถ้าการเดินเท้ามันไม่สนุก ต้องโทษที่คนทำเกมเอง'

Fast Travel กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของระบบเกม RPG โดยเฉพาะในรูปแบบโอเพนเวิลด์ที่มาพร้อมกับแผนที่โลกขนาดใหญ่ ซึ่งผู้พัฒนาเองก็เพิ่มเข้ามาเพื่อเป็นเครื่องทุ่นแรงและร่นเวลาการเดินทางจากเดิมที่ต้องลุยดันเจี้ยนหรือแผนที่ที่อาจจะโล่งโจ้งมาสู่จุดหมาย ทว่าสำหรับ Dragon’s Dogma แล้ว ตั้งแต่เกมภาคแรกมาจนถึงภาคสองที่กำลังจะวางจำหน่าย ก็กลับไม่มีคำสั่งนี้ให้ใช้แบบอิสระเลย

ล่าสุด คุณ Hideaki Itsuno ผู้กำกับของเกมก็ได้ออกมาให้ความเห็นถึงประเด็นนี้เรียบร้อยแล้ว และดูเหมือนว่าเราจะไม่ได้ใช้ระบบ Fast Travel กับเกมในอนาคตแน่ๆ เพราะเจ้าตัวมองว่ามันเป็นจุดยืนที่เป็นปฏิปักษ์กับเขาโดยสิ้นเชิง ซึ่งเขากล่าวกับคนที่ไม่อยากเล่นเกมแบบ ‘เดินเท้า’ ด้วยว่าให้ลองดูก่อน โดยระบุว่า ‘การเดินเท้ามันน่าเบื่อน่ะหรอ? ไม่ใช่เรื่องจริงเลย ปัญหาเดียวคือเกมของคุณมันน่าเบื่อเองมากกว่า สิ่งที่ต้องทำคือผู้พัฒนาควรออกแบบการเดินทางให้มันสนุกด้วย’

ในส่วนของ Dragon’s Dogma II เขากล่าวว่าตำแหน่งการวางแลนด์มาร์กและศัตรูคือความสนุกที่ผู้เล่นจะได้ค้นพบในเกม โดยเราอาจจะวิ่งเข้าไปลุย หรืออาจจะเจอกับสถานการณ์ที่บีบคั้นให้เราต่อสู้ทั้งที่รู้ว่าไม่ค่อยปลอดภัยก็ได้ ยกตัวอย่างเช่นพวกศัตรูก็อบลินที่ขวางทางอาจจะเจอเซอร์ไพรส์ด้วยเหล่ากริฟฟินที่บินมาโฉบต่อหน้าต่อตา ซึ่งความเซอร์ไพรส์เหล่านี้ถือเป็นเสน่ห์ของการผจญภัยอยู่แล้วและเขาได้ใช้เวลาในการออกแบบอย่างละเอียดให้เกมมีสถานการณ์ชวนเหวอขึ้นมา

image 7959

แต่ในบางกรณี กริฟฟินอาจจะไม่บินมาก็ได้ และผู้เล่นก็สามารถเดินทางไปกับเหล่าก็อบลินได้เหมือนเดิมเพื่อไปทำกิจกรรมอื่นๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็คือเหตุการณ์ที่ผู้เล่นสามารถเจอได้ภายในเกม ดังนั้นเราก็น่าจะพอเดาได้ว่าทำไมคุณ Hideaki จึงแนะนำว่าผู้เล่นถึงไม่ควรใช้ Fast Travel เพราะการเดินทางในโลกเหล่านี้ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์การเล่นเราด้วยนั่นเอง ว่าแล้วก็น่าตื่นเต้นดีจริงๆ ครับว่าเราจะพบอะไรอีก

Dragon’s Dogma II มีกำหนดวางจำหน่ายบน PlayStation 5, Xbox Series X|S และ PC ในวันที่ 22 มีนาคมนี้ เกมมีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับเหล่า Arisen นักรบผู้ที่ถูกขโมยดวงใจไปจากปีศาจมังกรร้ายที่หวังทำลายโลกด้วยไฟสุดอันตรายที่พร้อมเผาผลาญทุกอย่างตรงหน้า ทำให้พวกเขาต้องเดินทางในโลกอันกว้างใหญ่เพื่อจัดการพวกมัน พร้อมตามหาพรรคพวกมาร่วมปาร์ตี้ ถ่ายทอดกราฟิกคุณภาพสูงขุมพลัง RE Engine

ที่มา
IGN

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button